Phát triển thương hiệu khoai Lang Quất Đông

13/03/2019 15:07
Khoai lang là cây trồng truyền thống tại xã Hải Đông, được người dân chọn làm một trong những giống cây trồng chủ lực trong vụ đông. Tuy nhiên, vấn đề lựa chọn giống để phát triển sản xuất, trồng các vụ tiếp theo chưa được quan tâm đúng mức; việc sản xuất nhỏ lẻ, manh mún và thiếu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào gieo trồng không những không tạo ra sản phẩm hàng hóa ổn định mà còn ảnh hưởng xấu đến chất lượng lẫn hiệu quả kinh tế cây trồng. Trước thực trạng này, xã Hải Đông đã xây dựng và triển khai mô hình phát triển thương hiệu khoai Lang Quất Đông. Sau hơn 6 tháng trồng thử nghiệm, đến nay, mô hình đã chuẩn bị cho thu hoạch, hứa hẹn sẽ mang lại năng suất, lợi nhuận kinh tế cao và sẽ được nhân rộng trồng vụ tới.

 

Khoai lang Quất Đông được lấy giống đảm bảo chất lượng từ khu vực Vườn ươm

Đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Đông, TP Móng Cái cho biết: “Khoai lang Quất Đông được nuôi dưỡng từ nền đất màu có cát pha đặc trưng cộng thêm sử dụng một loại phân hữu cơ đặc biệt từ lá cây rừng ngập mặn ven biển và một lượng nhỏ cát mặn làm cho sản phẩm “Khoai lang Quất Đông” mang rất nhiều đặc điểm riêng vượt trội hơn so với các vùng khác. So với một số cây trồng khác, Khoai Lang Quất Đông có khả năng thích nghi điều kiện tự nhiên hơn và giá trị kinh tế mang lại cũng cao hơn. Khoai lang có vị ngọt dịu, bở, nhiều bột, kích thước củ không quá to. Chính vì thế, việc phát triển thương hiệu khoai lang Quất Đông đã mở ra hướng đi mới, giúp các hộ dân trong xã đa dạng giống cây trồng và nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác, qua đó tăng thu nhập cho bà con nông dân”.

Thực hiện chủ trương xây dựng vùng sản xuất khoai lang tập trung, vụ đông xuân năm 2019, xã Hải Đông đã mạnh dạn đưa giống khoai lang Quất Đông vào trồng thí điểm tại thôn 2 trên tổng diện tích 5ha với 10 hộ nông dân tham gia. Bằng việc lựa chọn những tính trạng điển hình và phương pháp nhân giống có chọn lọc liên tục qua các năm, nhằm cung cấp giống (dây) Khoai lang có nguồn gốc rõ ràng được theo dõi, phân tách không bị nhiễm bệnh phục vụ khâu đầu vào cho quá trình trồng đạt kết quả đồng đều và chất lượng cao nhất. Đặc biệt với cách trồng truyền thống của người dân Hải Đông, không có chất bảo vệ thực vật, không chất hóa học, phân bón được ủ từ cát nước mặn, lá cây mắm, vôi, phân chuồng, trồng theo hình thức hữu cơ, đảm bảo khoai sạch, được nhân dân trong vùng rất ưa chuộng.

Sử dụng phân chuồng ủ hoai mục, phân xanh bổ sung từ lá của cây mắm, phân tro từ đốt cỏ

Tại cánh đồng thôn 2, xã Hải Đông, gia đình ông Hoàng Văn Thon đang cùng với 10 hộ dân ở đây tập trung chăm sóc khoai lang lim Quất Đông. Những năm trước đây với diện tích 5 sào ruộng, gia đình ông trồng lạc vào vụ đông nhưng cho hiệu quả thấp. Vụ đông vừa qua, khi được chính quyền địa phương và thôn tuyên truyền chuyển sang trồng khoai lang lim Quất Đông với nhiều ưu điểm, ông Thon đã mạnh dạn chuyển từ trồng lạc sang trồng giống khoai này.

Ông Thon phấn khởi nói: "Tôi thấy trồng giống khoai này cũng dễ, rất thích hợp với đồng đất nơi đây. Tham gia mô hình này, những hộ dân chúng tôi đã được tập huấn về phương pháp canh tác, cách chọn giống, thời vụ trồng, chuẩn bị đất trồng, cách trồng, phương pháp bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu hại và thu hoạch.

Đất trồng phải được cầy bừa kỹ, tơi xốp và sạch cỏ.

Trồng hàng đơn, vùi dây giống giữa dọc theo luống và nối đuôi nhau

Bắt đầu triển khai từ tháng 10/2018, mặc dù trong giai đoạn triển khai mô hình này, thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm kéo dài ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây khoai, nhưng đến nay cây Khoai lang lim Quất Đông đang phục hồi sinh trưởng rất tốt. Đến thời điểm này, diện tích trồng khoai của các hộ đã phát triển đậu củ thành công. Dự kiến cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới, mô hình sẽ vào vụ thu hoạch, hứa hẹn cho sản lượng đạt cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Đông, TP Móng Cái cho biết: “Với ưu điểm đặc tính riêng biệt từ chất lượng củ khoai, đến cách trồng truyền thống, sau khi báo cáo xin ý kiến Thành phố, phòng Kinh Tế Thành phố; Đảng ủy, chính quyền xã Hải Đông đã có chủ trương triển khai thực hiện Đề án phát triển sản phẩm Khoai Lang Quất Đông tại thôn 2. Để thực hiện mô hình này, Đảng ủy đã có Nghị quyết chỉ đạo chặt chẽ xuống các cơ sở thôn để chỉ đạo sản xuất. Nếu đề án cây Khoai lang Quất Đông thành công thì loại cây này sẽ được nhân rộng và trồng mở rộng tại 1 số thôn trên địa bàn toàn xã. Việc khôi phục Phương pháp trồng Khoai lang Quất Đông truyền thống thành công đã mở hướng đi, giúp các hộ dân trong xã đa dạng giống cây trồng và nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác”.

Đến thời điểm này, diện tích trồng khoai của các hộ đã phát triển đậu củ thành công.

Mặc dù, mới trong giai đoạn đầu triển khai, nhưng mô hình trồng Khoai lang Quất Đông mở ra nhiều hy vọng cho bà con nông dân xã Hải Đông về một loại cây trồng truyền thống. Dự án thành công góp phần tăng hệ số sử dụng đất, tận dụng lao động nông nhàn nhằm tạo ra công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người sản xuất, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa ứng dụng khoa học công nghệ, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn./.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...