Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thu Hương kiểm tra công tác chuẩn bị cho Lễ hội đình Trà Cổ, Bình Ngọc và Tràng Vỹ

27/06/2022 17:24
Chiều 27/6, đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho lễ hội đình Trà Cổ, đình Bình Ngọc và đình Tràng Vỹ.

Đình Tràng Vỹ, phường Trà Cổ

Lễ hội đình Trà Cổ, lễ hội đình Tràng Vỹ, lễ hội đình Bình Ngọc là những lễ hội truyền thống, được duy trì tổ chức thường niên nhằm bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của di sản văn hóa phi vật thể. Trong đó, Lễ hội Đình Trà Cổ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2019, lễ hội sẽ được tổ chức từ ngày 28/6 đến 01/7/2022 (tức ngày 30/5 đến 3/6/2012 âm lịch hàng năm) tại phường Trà Cổ. Còn đình Tràng Vỹ là một trong những di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của phường Trà Cổ đã được UBND Tỉnh Quảng Ninh cấp bằng xếp hạng di tích cấp Tỉnh theo Quyết định số 2821/QĐ-UBND ngày 6/9/2011, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 29/5 đến ngày 3/6 Âm lịch tại Khu Tràng Vỹ, phường Trà Cổ. Đình Bình Ngọc đã được UBND tỉnh Quảng Ninh xếp hạng di tích cấp Tỉnh theo Quyết định số 2469/QĐ-UBND ngày 20/7/2020, lễ hội diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 Âm lịch tại phường Bình Ngọc. 

Đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố kiểm tra công tác chuẩn bị lễ hội đình Trà Cổ

Các lễ hội Đình là một hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện trong chương trình kích cầu du lịch của thành phố Móng Cái nói riêng và Tỉnh Quảng Ninh nói chung năm 2022. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho các lễ hội Đình đã được UBND phường Trà Cổ, UBND phường Bình Ngọc và các đơn vị liên quan chủ động, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, phần việc, hoạt động được giao… cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố kiểm tra công tác chuẩn bị lễ hội đình Bình Ngọc

Sau khi kiểm thực tế công tác chuẩn bị, đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá cao công tác chuẩn bị các lễ hội Đình của UBND phường Trà Cổ, UBND phường Bình Ngọc và các đơn vị liên quan. Đồng chí nhấn mạnh: Việc tổ chức các các lễ hội Đình, đặc biệt là các nghi lễ truyền thống phải đảm bảo tính trang nghiêm, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử, đậm bản sắc văn hóa dân tộc phong phú, đa dạng, ấn tượng, với quy mô phù hợp, thiết thực góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia bảo tồn, phát huy, khai thác giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để các lễ hội diễn ra thành công, đồng chí đề nghị Ban Tổ chức các Lễ hội theo chức năng, nhiệm vụ được phân công cần tích cực, chủ động, phối kết hợp chặt chẽ trong việc triển khai nhiệm vụ được phân công; đẩy nhanh tiến độ công tác trang trí , công tác vệ sinh môi trường …; chú trọng rà soát kỹ càng các nội dung công việc, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết phục vụ cho các Lễ khai mạc nhất là kịch bản, chương trình nghệ thuật, trò chơi dân gian… đảm bảo thiết thực, hiệu quả; triển khai tốt phương án đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về các lễ hội: đình Trà Cổ, đình Tràng Vỹ, đình Bình Ngọc để người dân, du khách biết, qua đó góp phần tạo điểm nhấn về văn hóa, du lịch của vùng đất địa đầu Đông Bắc Tổ quốc.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, các đơn vị, địa phương liên quan có khó khăn, vướng mắc cần kịp thời báo cáo Ban tổ chức Lễ để kịp thời xem xét, chỉ đạo giải quyết./

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...