Phòng chống dịch Covid-19 ở Hòa Lạc

08/04/2020 11:51
Là Phường trung tâm chính trị của TP Móng Cái, Hòa Lạc tập trung các cơ quan chính trị và nhân khẩu hơn 4300 người. Ở vị trí “hạt nhân” của TP Móng Cái, Hòa Lạc là một trong những địa phương thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 nhờ sự đồng bộ, quyết liệt và đồng thuận trong toàn dân.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hỏi từng công dân”

Ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 đến nay, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Phường Hòa Lạc đã tập trung khiển khai đồng bộ mọi biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 15, chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, Hòa Lạc đã phát huy cao nhất tinh thần quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ. 04 Tổ kiểm soát và 01 Tổ cơ động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Hòa Lạc đã nhanh chóng được thiết lập nhằm kiểm soát mọi công dân ra, vào khu phố, biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người nước ngoài, ở các tỉnh, địa phương khác về địa bàn tạm trú, thuê khách sạn; kiểm tra y tế, đo thân nhiệt tất cả các công dân vào địa bàn; giám sát y tế; cập nhật thông tin vào tờ khai y tế tất cả nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp nghi ngờ, nhất là những trường hợp đã tiếp xúc với những trường hợp nghi nhiễm từ nước ngoài về; với bệnh nhân, người có liên quan đến môi trường bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3/2020 đến nay và các trường hợp phát sinh khác., rà soát, nắm chắc mọi diễn biến tình hình sức khỏe trong khu dân cư.

Hòa Lạc thành lập 4 tổ kiểm soát và 1 tổ cơ động 

Các Tổ công tác làm việc 24/7. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên liên tục, phát huy hiệu quả rõ rệt của hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn với mọi thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh, khuyến cáo, hướng dẫn, thông báo… của Phường được toàn thể nhân dân nắm rõ. Với những người cao tuổi, thay vì họ phải đến cơ sở y tế khám và lấy thuốc định kỳ, cán bộ trạm y tế Phường đã thường xuyên đến tận nhà kiểm tra sức khỏe định kỳ, kiểm tra thân nhiệt cho tất cả thành viên trong gia đình. Khi thăm khám, cấp phát thuốc, cán bộ y tế còn phổ biến, hướng dẫn mọi người biện pháp phòng bệnh cho người cao tuổi, nhất là việc thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 tại gia đình. Với những việc làm đó, cán bộ y tế địa phương không chỉ giúp người bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, mà còn tạo điều kiện cho mọi người dân đồng hành cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19. Những gói bột khử trùng được phát tới tận từng gia đình kèm những lời căn dặn ân cần không chỉ là công sức, trách nhiệm của mỗi cán bộ khu phố, cán bộ phường mà còn lan tỏa tinh thần “chúng tôi đi làm vì bạn, bạn hãy ở nhà vì chúng ta”, truyền thông điệp chung tay đẩy lùi dịch bệnh bằng những hành động đơn giản nhất và hữu ích nhất.

 “Lan tỏa tinh thần sẻ chia, chung sức”

Ông Vũ Trung Chính, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường Hòa Lạc cho biết: thời gian qua và hiện tại, Hòa Lạc chúng tôi đã và đang tập trung quyết liệt cho công tác phòng chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của TW, của Tỉnh và thành phố Móng Cái. Chúng tôi cũng đã huy động 120 cán bộ công chức viên chức, các thầy giáo, cô giáo thực hiện các nhiệm vụ tại chốt, tại các địa bàn khu dân cư. Triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, người dân Hòa Lạc nghiêm chỉnh chấp hành.

Quả thực, những ngày qua, trong khi mọi người dân thực hiện nghiêm lời kêu gọi giãn cách xã hội, ở yên tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết thì rất nhiều thầy cô giáo, nhiều cán bộ công chức viên chức, cán bộ khu phố, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, dân quân… rất nhiều người xung phong ra các trạm, chốt, thực hiện nhiệm vụ vì cộng đồng. Bất kể trời mưa hay gió lạnh, tất cả những người thực hiện nhiệm vụ đều không một phút nề hà. Và, đáp lại trách nhiệm cùng những ân tình đó, tất cả người dân, khi có việc qua lại các chốt đều nghiêm chỉnh và vui vẻ chấp hành, coi đó chính là trách nhiệm công dân được thể hiện cao nhất.

Các thầy cô giáo, cán bộ phường, cán bộ khu, phụ nữ, thanh niên, CCB...

những người canh gác bình yên cho nhân dân 

Ông Trần Quốc Bình căn chỉnh lại hàng rào mềm, nhắc nhở nhân dân

không tới công viên trong đợt cao điểm chống dịch 

Cô giáo Hoàng Thị Nhã, Hiệu trường trường mầm non Hoa Mai cho biết: thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời gian chống dịch, giáo viên chúng tôi vẫn luôn đảm bảo công tác chuyên môn qua các hình thức học trực tuyến, online...Đồng thời lực lượng giáo viên là lực lượng nòng cốt, là các đoàn viên thanh niên tích cực xung phong tham gia các trạm, chốt kiểm soát tại phường. Nhận thức đây là nhiệm vụ đặc biệt, vất vả nhưng cũng rất tự hào, các thầy cô đã chủ động khắc phục mọi khó khăn với tinh thần cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng uỷ và Chính quyền phường giao cho... Gặp Ông Trần Quốc Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 1 Hòa Lạc – người luôn tâm huyết với mọi công việc của địa phương khi Ông đang cẩn thận căn chỉnh lại hàng rào mềm, khuyến cáo mọi người không đến công viên công cộng trong những ngày cao điểm, Ông ân cần chia sẻ: có lẽ không ai mong cuộc chiến này kéo dài, do đó, tất cả mọi người đều dốc toàn lực chống dịch. Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, Ban công tác khu phố đã họp Ban chi ủy, họp nhân dân, phân công công việc rất tốt. Chúng tôi bám nắm toàn bộ di biến động trong nhân dân, ký cam kết về y tế, cán bộ khu phố phân công nhau ca trực từ 2 - 3 ca/ ngày. Chúng tôi tham gia tích cực nhất để sớm đẩy lùi dịch bệnh, ổn định KTXH, mang lại bình yên cho nhân dân.

 Những hình ảnh thầy cô giáo rời tay viết, tay phấn để canh gác từng trạm chốt, hình ảnh người cán bộ khu phố tóc đã ngả bạc vẫn cần mẫn từng công việc không tên hay những hội viên phụ nữ miệt mài may tặng đồng bào từng chiếc khẩu trang quý giá…đã lay động lòng người, là những hy sinh thầm lặng mà cao cả để đất nước sớm đẩy lùi đại dịch trong cuộc chiến không tiếng súng.

Nhiều tổ chức, cá nhân chung tay chung sức đồng hành cùng địa phương chống dịch 

Ghi nhận sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Ông Vũ Trung Chính, bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường Hòa Lạc chia sẻ thêm: với sự chỉ đạo rất đồng bộ và quyết liệt cùng sự đồng thuận của toàn dân, chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình. Trong  quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi còn nhận được sự ủng hộ rất lớn bằng tinh thần, vật chất của các tập thể, cá nhân, tiếp thêm động lực để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ các giải pháp và ý thức, trách nhiệm, tinh thần chủ động, đồng hành của nhân dân ngày càng cao, Hòa Lạc quyết tâm thắng nhanh dịch bệnh.

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...