Phụ nữ xã Hải Đông tích cực cải thiện môi trường sống

13/12/2019 09:00
Không chỉ tích cực biến nơi chứa vỏ hàu, vỏ hà hai bên đường thành con đường hoa thơ mộng, chị em phụ nữ xã Hải Đông (TP Móng Cái) còn thi đua nhau ủ phân hữu cơ để trồng rau. Nhờ đó, môi trường sống nơi đây ngày càng được cải thiện.

Hoa phủ tím cả các đường ngõ, ngách trong thôn.

Chẳng ai có thể ngờ được con đường hoa trải dọc chiều dài thôn 3, xã Hải Đông hôm nay, vốn là nơi tập kết các loại vỏ hàu, vỏ sò, không chỉ vậy trên mặt đường thi thoảng lại bắt gặp phân bò, phân trâu. Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cẩm Đông Nguyễn Thị Đông cho biết: Để cải thiện môi trường sống của người dân nơi đây, chúng tôi đã đến từng gia đình kiên trì tuyên truyền, vận động mọi người xóa bỏ những thói quen làm ảnh hưởng đến môi trường.

Sau khi trồng thử nghiệm tại một đoạn đường, thấy được sự đổi thay, sạch đẹp, không khí trong thôn cũng trở nên vui vẻ, nhộn nhịp hơn, đôi khi gặp nhau, con đường hoa trở thành một đề tài bàn tán sôi nổi. Thế rồi, người ủng hộ kinh phí, người góp công sức dọn đường, lấy đất từ đồng ruộng đổ vào hai bên đường, trồng hoa, con đường hoa tím thơ mộng đã hình thành. Điều đáng nói là không chỉ tại trục đường chính mà đến tất cả các ngõ, ngách trong thôn đều được phủ tím một màu hoa mỗi khi nắng lên.

Giờ đây, không chỉ tại thôn 3 mà gần như đến bất kỳ thôn nào trên địa bàn xã Hải Đông, cũng sẽ bắt gặp hình ảnh những con đường hoa như thế. 9/10 thôn, với 7km đường đã được trồng hoa, mỗi mùa lại trồng thay đổi hoặc bổ sung hoa mới một lần. Nhờ có con đường đẹp đẽ, nhận thức của người dân đã dần thay đổi, mọi người bắt đầu quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, nhất là những hộ có gia súc. "Trước đây người dân thờ ơ với rác, thế nhưng giờ đây, mọi người đã tự động nhặt khi thấy rác trên đường. Ngay cả các em học sinh cũng coi đó như một hình thức thi đua mỗi tuần. Đối với chúng tôi, đó là một thành công rất lớn" - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hải Đông chia sẻ.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hải Đông hướng dẫn người dân ủ phân hữu cơ.

Thành công từ mô hình trồng hoa hai bên đường làm thay đổi mạnh mẽ đến diện mạo nông thôn, Hội Phụ nữ xã tiếp tục triển khai hướng dẫn bà con phân loại rác, biến rác hữu cơ thành phân bón. Một phong trào mới được phát động, không chỉ phụ nữ mà cả đàn ông trong gia đình cũng vô cùng hào hứng tham gia.

Bà Hà Thị Oanh (thôn 3) vui vẻ cho biết: Gia đình tôi đào một cái hố rất to ở phía sau nhà, tiếp giáp với cánh đồng của thôn, dự kiến sẽ ủ được hàng tấn rác hữu cơ để tạo ra phân bón vi sinh phục vụ cho việc trồng rau, hoa, mía của chính gia đình mình.

Việc xây dựng các mô hình đã tạo nên sự gắn kết rất lớn đối với chị em phụ nữ, phong trào của Hội chỉ có thể phát triển khi thực sự thiết thực, hiệu quả, gắn với lợi ích của hội viên. Ở xã Hải Đông, không chỉ gia đình hội viên phụ nữ hưởng lợi từ mô hình ủ phân hữu cơ, mà diện mạo, môi trường nông thôn cũng được cải thiện rõ rệt. Đây chính là sự đóng góp rất lớn của phụ nữ đối với phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, trong việc thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường.

baoquangninh.com.vn
Loading...