Phường Hải Yên: Mô hình “ Nhà trọ an toàn” phòng chống dịch Covid - 19

11/11/2021 23:03
Phường Hải Yên triển khai thực hiện mô hình điểm “Nhà trọ an toàn” trong phòng chống dịch Covid - 19 với sự tham gia của 35 hộ dân có nhà trọ cho thuê trên địa bàn khu phố 5. Đây là mô hình điểm được thực hiện ở khu 5 để đánh giá, rút kinh nghiệm sau đó sẽ triển khai nhân rộng trên địa bàn.

Quán triệt, triển khai Hướng dẫn của TP Móng Cái về xây dựng mô hình nhà trọ an toàn

Phường Hải Yên là địa bàn rộng, dân cư đông và là địa bàn đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid - 19, nơi có Khu công nghiệp Hải Yên, cảng Thành Đạt ICD cùng nhiều công ty và doanh nghiệp khác đóng chân. Đây cũng là nơi có nhiều các công dân từ các địa phương khác về sinh sống và làm việc cũng như tạm trú tại các nhà trọ, xóm trọ trên địa bàn phường.

Nhằm chủ động phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc Covid - 19 tại khu nhà trọ và đảm bảo việc phòng chống dịch bệnh Covid - 19 tại các khu vực nhiều người lưu trú. Ngay khi nhận được Hướng dẫn số 483/HD-UBND ngày 09/09/2021 của UBND thành phố Móng Cái về việc: “Xây dựng mô hình Nhà trọ an toàn trong phòng, chống dịch Covid  - 19 trên địa bàn Thành phố Móng Cái”, phường Hải Yên đã chỉ đạo các lực lượng như Công an phường, các ban ngành đoàn thể khối vận như Đoàn thanh niên, Hội LHPN phường phối hợp với các khu phố trong đó lực lượng công an là nòng cốt tiến hành kiểm tra và rà soát về thực trạng các nhà trọ, số lượng các hộ có nhà trọ cho thuê, số người thuê trọ trên địa bàn phường. Đồng thời, tuyên truyền đến các hộ có nhà trọ và người thuê trọ tiến hành công tác phòng chống dịch Covid - 19. Phường đã chỉ đạo các lực lượng chức năng xây dựng nội quy, quy chế, cách thức quản lý và thực hiện mô hình nhà trọ an toàn trong phòng, chống dịch Covid - 19.

Tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ tại khu 5 Hải Yên

Theo đó, các chủ nhà trọ có trách nhiệm bố trí điểm rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, có hộp khẩu trang, điểm để rác thải tại các vị trí sử dụng chung trong khu nhà trọ. Thực hiện việc tự kiểm tra hoặc chấp hành việc kiểm tra nhiệt độ của cơ quan y tế và cung cấp lịch trình trong 14 ngày, nếu đi đến vùng có dịch hoặc đi đến địa bàn khác. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, phải báo ngay cho cơ sở y tế hoặc chính quyền địa phương biết, phối hợp và giải quyết đồng thời, đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ; bên cạnh đó, thực hiện khai báo đầy đủ thông tin của người đến thuê trọ, người chuyển đi với cảnh sát khu vực và Tổ Covid cộng đồng. Thực hiện đăng ký và khai báo tạm trú, tạm vắng đầy đủ cho người đến thuê trọ.

Tuyên truyền vận động người thuê trọ thực hiện tốt các nội quy quy chế đảm bảo nhà trọ an toàn

Chị Nguyễn Thị Thêu - chủ nhà trọ tại khu phố 5 chia sẻ: “Gia đình nhà tôi có 8 phòng trọ cho thuê tại khu 5 Hải Yên, khi được tuyên truyền tham gia mô hình này, tôi đã thực hiện tốt các điều kiện đảm bảo công tác phòng chống dịch. Thực hiện ký cam kết về công tác phòng chống dịch với phường, yêu cầu người thuê trọ ký cam kết thực hiện, cung cấp danh sách người ở trọ cho công an phường qua nhóm zalo. Luôn kiểm tra, giám sát nhắn nhở người thuê nhà trọ đảm bào phòng chống dịch; nếu có người ở trọ sốt, ho, khó thở, đau họng và các vấn đề về sức khỏe khác phải báo ngay các cơ quan chức năng đồng thời phối hơp tốt với tổ tự quản và tổ Covid cộng đồng trong việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch’.

Đồng chí Trung tá Trần Minh Hiển - Trưởng công an phường Hải Yên cho biết: Ngay sau khi có hướng dẫn của Thành phố, BCĐ phòng chống dịch Covid - 19 phường Hải Yên đã thực hiện thí điểm ngay mô hình nhà trọ an toàn phòng chống dịch Covid - 19. Qua rà soát trên địa bàn có 151 nhà trọ với 1163 phòng trọ, đây được xác định là địa bàn trọng điểm về nhà trọ và pòng trọ. Với phương châm “ chống dịch như chống giặc”, lực lượng chức năng và các ban ngành đoàn thể nòng cốt là lực lượng công an phường đã triển khai xây dựng nội quy, quy chế, quy định cũng như rà soát thực hiện các tiêu chí đảm bảo các điều kiện công tác phòng chống dịch Covid - 19 và giữ vững an ninh trật tự xây dựng địa bàn an toàn. Xác định nguồn lây dịch bệnh từ những người đi và đến từ vùng dịch đến địa bàn sinh sống và làm việc nên chúng tôi luôn nắm chắc và theo dõi chặt chẽ di biến động nhằm đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid - 19. Thực hiện mô hình, chúng tôi xuống từng hộ dân vận động, tuyên truyền, triên khai mô hình và nhận được sự tham gia tích cực của nhân dân, đặc biệt là khu phố 5 với 51 nhà trọ và hơn 100 phòng trọ; các chủ nhà của mô hình nhà trọ an toàn sẽ được lập thành một nhóm (bao gồm cả nhóm Zalo) để các lực lượng chức năng tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn khu phố và địa phương. Qua ghi nhận, bước đầu mô hình đã thành công, hoạt động đi vào nề nếp và đáp ứng tốt các yêu cầu đề ra trong công tác phòng chống dịch Covid - 19”.

Kiểm tra rà soát mô hình nhà trọ an toàn

Thông qua mô hình nhà trọ an toàn phòng chống dịch Covid - 19 nhằm giúp chính quyền địa phương nắm và quản lý về số lượng, tình hình sức khỏe và di biến động của người dân tại các hộ có nhà trọ, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid - 19. Việc triển khai đồng bộ, quyết liệt có hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch trên tinh thần “ chống dịch như chống giặc” với chiến lược chuyển từ phòng ngự sang tấn công, lấy phòng dịch là cơ bản là chiến lược lâu dài và quyết định gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, việc đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid - 19 đối với nhà trọ và thực hiện ký cam kết, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid - 19 sẵn sàng ứng phó tốt với các tình huống có dịch tại nhà trọ còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quản lý.

Được biết, phường Hải Yên sẽ tiếp tục thực hiện và nhân rộng mô hình nhà trọ an toàn tại các khu phố nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid - 19 và đảm bảo TTATXH trên địa bàn phường./.

 

Trần Tương - Trần Bình
Trung tâm TT và VH
Loading...