Phường Ka Long: Triển khai tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid - 19

18/07/2021 11:15
Thực hiện kế hoạch số 205/KH-BCĐ ngày 09/7/2021 của Ban Chỉ đạo thành phố Móng Cái về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid -19 đợt V, năm 2021 cho 8 xã phường biên giới trong đó có phường Ka Long, trong các ngày từ 18/7 đến ngày 20/7, tại Trường THCS Ka Long tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 cho nhân dân phường. Đồng chí Hồ Quang Huy - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành Phố; Đồng chí Nguyễn Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND Thành phố và lãnh đạo Phòng y tế, Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái đến kiểm tra công tác tổ chức tiêm và động viên cán bộ, nhân viên y tế cùng người dân tại điểm tiêm.

Đồng chí Hồ Quang Huy - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành Phố;

Đồng chí Nguyễn Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND Thành phố và lãnh đạo Phòng y tế, Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái

đến kiểm tra công tác tổ chức tiêm tại phường Ka Long. Ảnh Văn Hậu - UBND phường Ka Long

Được biết, trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt này, phường Ka Long được ưu tiên phân bổ 3.357 liều, qua ra soát trên địa bàn phường có 3.950 người từ 18 đến 65 tuổi, trong đó đã có 3.054 người đăng ký tiêm. Đây là nguồn vắc xin được Chính phủ Trung Quốc tài trợ nhằm nỗ lực thực hiện mục tiêu tạo điều kiện miễn dịch cộng đồng với phương châm đảm bảo sức khỏe, tính mạng của nhân dân nhằm thúc đẩy mục tiêu kép trong phát triển KT - XH của địa phương.

Công tác chuẩn bị đón tiếp công dân tới tiêm vắc xin đảm bảo theo quy định

Chị Hoàng Thị Thanh Bình - công dân khu 5 phường Ka Long chia sẻ: “Trước khi đi tiêm, tôi đã chuẩn bị tốt về sức khỏe, ngủ đủ giấc và ăn sáng trước khi đi tiêm, tới đây tôi thấy ngay từ khâu đón tiếp đã rất nhiệt tình và đảm bảo tốt các yêu cầu phòng dịch, các y bác sỹ tư vấn, khám sàng lọc kiểm tra sức khỏe và tư vấn dặn dò rất kỹ về việc theo dõi sức khỏe sau khi tiêm rất chu đáo, nhiệt tình nên rất yên tâm khi tiêm. Sau khi tiêm, tôi thấy sức khỏe bình thường ổn định. Tôi cũng thấy được trách nhiệm công dân của mình trong việc cùng cả cộng đồng phòng chống dịch Covid - 19 và mong muốn nhân dân các xã phường khác trên địa bàn cũng được tiêm vắc xin để tạo miễn dịch cộng đồng”

Phường Ka Long có 6 bàn tiêm, bố trí đủ lực lượng y bác sỹ phục vụ cho công tác tiêm vắc xin phòng Covid - 19. Toàn bộ quy trình tiêm phòng được thực hiện tốt, tại 6 bàn tiêm đều đảm bảo an toàn. Mọi công tác về chuẩn bị cơ sở vật chất ứng trực cấp cứu sẵn sàng xử lý khi có bất cứ tình huống phát sinh khi tiêm và sau tiêm. Trước khi tiêm, các đối tượng ưu tiên đều được đo nhiệt độ, kiểm tra huyết áp và điều tiết hướng dẫn đến các bàn tiêm, hướng dẫn khai báo y tế, tư vấn trước khi tiêm và theo dõi sau tiêm theo đúng quy định.

Quy trình tiêm vắc xin đảm bảo theo đúng quy định

Lương y Sầm Mềnh Phắn - Chủ tịch Hội đông y Thành phố cho biết: “Hội đông y Thành phố Móng Cái đã thành lập đội tình nguyện phòng chống dịch Covid - 19 với 19 thành viên do chủ tịch Hội đông y Thành phố làm đội trưởng theo quyết định của UBND Thành phố. Trước đó, chúng tôi đã được tập huấn và sẵn sàng các phương án tại điểm tiêm, đội chúng tôi bằng lương tâm và trách nhiệm của Lương y như từ mẫu luôn sẵn sàng ứng trực hỗ trợ và cấp cứu khi có tình huống xảy ra. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm của bất cứ y bác sỹ nào trong giai đoạn này nhằm đóng góp công sức nhỏ bé của mình cùng cả xã hội chung tay phòng chống dịch Covid - 19 vì sức khỏe và tính mạng của cả cộng đồng”.

Tại điểm tiêm ở phường Ka Long, công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực được triển khai tốt, đúng quy trình; qua ghi nhận của chúng tôi những người tiêm sau khi tiêm xong đều khoẻ mạnh, an toàn; rất ít người tiêm có phản ứng phụ so với các đợt tiêm trước.

Đồng chí Đoàn Quang Đông - Khu đội trưởng dân quân tự vệ phường cho biết: “Thực hiện kế hoạch của phường Ka long và chấp hành lệnh, tôi cùng các đồng chí dân quân tự vệ phường đã có mặt từ rất sớm để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tốt an ninh trật tự tại khu vực tiêm vắc xin, bản thân tôi luôn ý thức được trách nhiệm và mong muốn được góp sức mình vào chiến dịch tiêm phòng vắc xin này nhằm tạo miễn dịch cho cộng đồng cùng chung tay phòng chống dịch Covid - 19”

Được biết, vắc xin được sử dụng đợt này là vắc xin Vero Cell (Sinopharm) được Tổ chức Y tế Thế giới WHO xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) và được Chương trình Covax mua để giúp các nước tiếp cận công bằng với vắc xin. Hiện có 70 quốc gia chấp thuận lưu hành và sử dụng vắc xin này. Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, hiệu lực miễn dịch vắc xin này đạt gần 80%, đứng thứ 4 trong tất cả các loại vắc xin hiện nay.

Lãnh đạo Phòng y tế và lãnh đạo phường động viên cán bộ y tế  thực hiện nhiệm vụ và nhân dân tiêm vắc xin 

Đồng chí Lê Văn Vĩnh - Bí thư, Chủ tịch UBND phường Ka Long cho biết: “Để thực hiện chiến dịch tiêm vác xin phòng Covid - 19 trên địa bàn phường đạt hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thành phố; Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy - chính quyền và BCĐ phòng chống dịch của phường đã tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tiêm phòng vác xin trên địa bàn. BCĐ Phường đã lập kế hoạch để triển khai thực hiện, huy động 120 cán bộ, công chức và cán bộ cơ sở, cán bộ chiến sỹ công an phường, đồn biên phòng và các lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên, Hội phụ nữ và các tổ chức chính trị xã hội trong đó có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và các ngành để chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác tiêm phòng; quyết tâm cao nhất phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, vì một địa bàn an toàn với nỗ lực thực hiện thắng lợi “Mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid -19 vừa phát triển KT - XH trên địa bàn.”

Niềm vui của công dân khi đã có " hộ chiếu vắc xin" phòng dịch Covid - 19, Ảnh phóng viên và CTV Văn Hậu - UBND phường Ka Long

Theo lịch tiêm sáng ngày 18/7, tổ chức tiêm cho Cán bộ, công chức, người lao động tại cơ quan phường và 50% nhân viên công ty Hồng Vận, Lợi Lai; chiều ngày 18/7 tiêm cho nhân dân khu 1 và khu 2. Sáng ngày 19/7 tiêm cho 50% nhân viên công ty Hồng Vận và nhân dân khu phố 6, khu phố 7; chiều ngày 19/7 tiêm cho 50% nhân viên công ty Lợi Lai và nhân dân khu phố 3. Sáng ngày 20/7 tiêm cho người lao động tại các cơ quan doanh nghiệp, khách sạn, nhà nghỉ, hộ kinh doanh…và nhân dân khu phố 4 và khu phố 5; tổ chức tiêm vét vào chiều ngày 20/7. Đề nghị nhân dân khi đi tiêm chủng mang theo thẻ CCCD/CMTND, thẻ bảo hiểm y tế (nếu có) và thực hiện nghiêm quy định 5K nhằm đảm bảo tốt nhất các điều kiện phòng chống dịch Covid - 19./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...