Phường Trần Phú: Chỉnh trang đô thị từ công tác xã hội hoá

15/12/2017 08:54
Những ngày qua, trên nhiều tuyến đường của TP Móng Cái chúng ta dễ bắt gặp hình ảnh những công nhân đang hối hả thi công chỉnh trang đô thị. Những đoạn vỉa hè gồ ghề, cũ kỹ; những bó vỉa thiếu đồng bộ, tự phát đã và đang được thay mới. Một trong những chủ trương đang được phường Trần Phú triển khai và được nhân dân đồng lòng ủng hộ, đó là vận động người dân và doanh nghiệp tham gia đóng góp vào công tác chỉnh trang đô thị. Có được sự đồng thuận này là nhờ cả hệ thống chính trị của phường đã cùng vào cuộc tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động.

 

Tuyến phố khởi đầu cho chỉnh trang đô thị tại phường Trần Phú

Trước đây, đi qua nhiều đoạn đường trên khu vực trung tâm phường Trần Phú, nhiều người không khỏi ái ngại, bởi tình trạng nhiều hộ dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng. Điều này gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông. Trước thực trạng trên, phường Trần Phú đã báo cáo đề xuất với Thành uỷ, UBND TP Móng Cái về chủ trương xã hội hoá xây dựng, cải tạo, chỉnh trang tuyến vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn phường. Được sự chỉ đạo, quan tâm của thành phố, Đảng uỷ phường đã xây dựng kế hoạch, thành lập BCĐ và vận động chương trình chỉnh trang đô thị, cải tạo hệ thống vỉa hè đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trên địa bàn. BCĐ đã tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần của các tổ chức, cá nhân chung tay xây dựng tuyến vỉa hè ở khuôn viên trước cơ quan, doanh nghiệp và mỗi hộ gia đình. Các chi bộ cũng tuyên truyền, vận động các đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tình nguyện hiến đất mở rộng vỉa hè, chỉnh trang đô thị, để nhân dân làm theo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Nhi, Phó Bí thư Chi bộ Khu 2 cho biết: Trước đây, vỉa hè nằm trên các tuyến phố của khu bị nhiều hộ kinh doanh, bán hàng hoá lấn chiếm, nên thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, dẫn đến va quệt. Từ khi có chủ trương của phường, Chi bộ và các đoàn thể trên địa bàn đã tích cực vận động nhân dân đóng góp sửa chữa lại vỉa hè, không bày bán hàng, để xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Nhiều hộ dân còn tự giác tháo dỡ mái che, mái vẩy, bạt, biển quảng cáo và góp ngày công cùng tham gia chỉnh trang vỉa hè, đường phố. Đến nay nhiều tuyến đường trong khu đã trở nên thông thoáng, sạch đẹp.

Nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân cùng với vận động nguồn kinh phí từ doanh nghiệp, phường đã tổ chức lấy ý kiến và vận động tới từng hộ dân tham gia ủng hộ, giám sát xây dựng công trình. Hầu hết các hộ dân đồng thuận với những chủ trương đúng đắn của phường và thành phố. Công tác “dân vận khéo” được thực hiện tốt là cơ sở để tiếp tục phát huy tinh thần ý thức trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng của người dân, doanh nghiệp nơi đây.

Ông Nguyễn Nhật Lệ, người dân khu phố 2, phường Trần Phú chia sẻ: “Tôi hoàn toàn đồng tình với chủ trươn của thành phố và cách làm của địa phương. Rõ ràng, vỉa hè được sửa sang, thay mới đẹp hơn và thuận tiện hơn nhiều. Tôi nghĩ việc đóng góp để chỉnh trang phố phường cũng là trách nhiệm của mọi công dân”.

Các đơn vị thi công nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công việc

Đồng chí Trần Bích Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Từ hiệu quả của công tác tuyên truyền vận động, đại bộ phận nhân dân đều đồng thuận với các chủ trương của thành phố và phường trong việc huy động nguồn lực từ nhân dân thực hiện chỉnh trang đô thị. Đặc biệt, việc thay lại gạch lát vỉa hè, bó vỉa được người dân đồng tình cao. Ngoài những tuyến đường chính, các ngõ phố cũng được người dân đóng góp, hiến đất để làm mới vỉa hè, tạo cảnh quan sạch đẹp cho phường”.

Từ đầu năm đến nay, phường đã vận động xã hội hóa làm đường, làm vỉa hè, xây bồn hoa, trang trí ánh sáng, trồng cây, xanh, sửa chữa nhà văn hóa, nâng cấp khuôn viên các vườn hoa, thảm nhựa đường giao thông với số tiền trên 8.060 triệu đồng, trong đó: Nhân dân và doanh nghiệp đóng góp trên 6.698 triệu đồng = 83%, ngân sách 1.362 triệu đồng = 17% (hỗ trợ viên bó vỉa), gồm các hạng mục: Làm 9.288m2 vỉa hè 08/21 tuyến đường: Vân Đồn, Nguyễn Văn Trỗi, Vườn Trầu, Đào Phúc Lộc, Đông Trì, vỉa hè cạnh trường Chu Văn An, mặt sau đường Trần Phú (Chợ 1), Triều Dương (Chợ 2); Vận động doanh nghiệp thảm nhựa 2.868m2 đường Trần Phú kéo dài; Sửa chữa nhà văn hóa, xây vườn hoa, mua dụng cụng thể dục thể thao tại các khuôn viên với số tiền 500 triệu đồng; Vận động các hộ gia đình khu vực xung quanh Chợ 1, chợ 2, chợ Togi tự sửa chữa, lắp đặt 750 m2 mái tôn trị giá 372 triệu đồng; Vận động các hộ kinh doanh nắp đặt, thay thế 11 biển quảng cáo trị giá trên 80 triệu đồng tại các tuyến đường Trần Phú, Triều Dương, Hùng Vương; Các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình, cán bộ, đảng viên, công chức, tổ Đảng 76 ủng hộ quỹ chỉnh trang đô thị trên 130 triệu đồng; Vận động các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tự nguyện đóng góp trên 218 triệu đồng xây dựng các quỹ xã hội, nhân đạo, từ thiện năm 2017”.

Những con phố đang được hoàn thiện trở nên khang trang hơn

Với sự vào cuộc tích cực của nhân dân, doanh nghiệp và hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận của phương thức xã hội hoá trong công tác chỉnh trang đô thị, cải tạo hệ thống vỉa hè, phường Trần Phú đã và đang xứng đáng với vị trí là một trong những phường trung tâm của thành phố, góp phần cùng các đơn vị khác nâng cấp TP Móng Cái lên đô thị loại II trước năm 2020.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH
Loading...