Quảng Nghĩa - sắc màu nông thôn mới

07/03/2017 14:56
Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Quảng Nghĩa đã hoàn thành toàn diện 19/19 tiêu chí, 39/39 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới và các tiêu chí Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh. Một nông thôn Quảng Nghĩa đa sắc màu đã hiện diện nơi cửa ngõ thành phố địa đầu Đông bắc Tổ quốc.

Tới thăm xã Quảng Nghĩa vào một ngày xuân 2017, bước thênh thang trên con đường bê tông thẳng tắp nối tận vào cổng từng ngôi nhà trong thôn, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay rõ rệt của vùng đất cửa ngõ này nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Lương Tiến Dũng- Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND xã Quảng Nghĩa cho biết: Là xã đồng bằng ven biển, cửa ngõ, cách trung tâm TP Móng Cái 15km, Quảng Nghĩa  có vị trí thuận lợi, phía bắc giáp xã Hải Sơn và xã Quảng Đức Huyện Hải Hà, Phía Nam giáp Biển, Phía Tây giáp xã Quảng Thắng Huyện Hải Hà, Phía Đông giáp xã Hải Tiến. Quảng Nghĩa có nhiều điều kiện để phát triển KT-XH, đặc biệt là phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trước đây, Quảng Nghĩa vốn là một xã nghèo, nhưng giờ đây, cái nhìn về Quảng Nghĩa đã thay đổi …

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngày càng hoàn thiện 

Quả thực, nhìn những ngôi nhà khang trang, cao tầng, vườn tược xanh mướt, cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn xã ngày càng đồng bộ mới thấy thấm thía biết bao lời bày tỏ của đồng chí Bí thư Đảng ủy- chủ tịch xã, ấy là: Nhờ có nông thôn mới, Quảng Nghĩa mới “thay da, đổi thịt”.

Toàn xã Quảng Nghĩa có 05 thôn; tổng diện tích đất tự nhiên là 5.872.34 ha; trong đó: diện tích đất nông nghiệp 4.668,98 ha, đất phi nông nghiệp 858,33 ha, đất chưa sử dụng 352,03 ha. Đây là cơ sở thuận  lợi cho phát triển các ngành nghề như: Nuôi trồng thủy sản, phát triển sản xuất nông nghiệp, quy hoạch các vùng sản xuất như trồng Cam ngọt, trang trại, gia trại, chăn nuôi tập trung, phát triển kinh tế Lâm nghiệp, cây Dược liệu của địa phương. Tính đến hết năm 2016, Quảng Nghĩa có 863 hộ với 3.616 nhân khẩu, 2.211 người trong độ tuổi lao động, nhân dân trong xã thu nhập chủ yếu là sản xuất nông, lâm, nghiệp, nuôi trồng thủy sản, đánh bắt xa bờ.

Vườn trái cây tiền tỷ của nông dân Quảng Nghĩa 

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương đã tích cực vào cuộc, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và huy động nguồn lực tối đa trong toàn dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Tới nay, xã Quảng Nghĩa đã hoàn thành toàn diện 19/19 tiêu chí, 39/39 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mớicác tiêu chí Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh. Một nông thôn Quảng Nghĩa đa sắc màu đã hiện diện nơi cửa ngõ thành phố địa đầu Đông Bắc Tổ quốc. Trong đó, tiêu biểu là từ năm 2011 đến năm 2016 , xã đã tổ chức huy động từ nguồn vốn của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố hỗ trợ, xã hội hóa, xóa được 47 nhà tạm với tổng số tiền là 1.185 triệu đồng, đến nay địa phương không có nhà tạm, nhà dột nát; thu nhập bình quân đầu người/năm của xã  đạt 26,5 triệu đồng người/năm - gấp 1,1 lần so với thu nhập bình quân năm 2015. Cũng theo đồng chí Lương Tiến Dũng, để có được sự “bứt phá” về con số thu nhập nêu trên là sự nỗ lực của bà con nông dân Quảng Nghĩa trong tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là việc thành lập, tham gia và phát triển các hợp tác xã, gồm 01 tổ hợp tác chăn nuôi lợn Móng Cái thương phẩm tại thôn 5 với 03 tổ viên, 01 tổ hợp tác trồng Cam ngọt, 02 trang trại chăn nuôi. Trong 02 năm 2013-2014 các tổ hợp tác hoạt động đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao đời sống của các tổ viên. Cũng từ việc phát huy hiệu quả tổ hợp tác, năm qua, Quảng Nghĩa đã mạnh dạn quy hoạch 8 héc ta trồng cam ngọt, biến một phần vùng đất này thành “cánh đồng cam” cho thu lãi ròng. Từ đây, những ngôi nhà bé nhỏ dần được thay thế bằng những ngôi nhà cao tầng khang trang. Đời sống nông dân vùng quê nghèo Quảng Nghĩa giờ rất khấm khá. Ông Phạm Văn Đỗ - một người dân phấn khởi chia sẻ: Nhờ sự hỗ trợ của nhà nước trong chương trình xây dựng nông thôn mới, gia đình chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi từ giống cây giá trị thấp sang trồng cam cho giá kinh tế cao. Thu nhập của gia đình giờ cũng hơn trước rất nhiều…. 

Có thể khẳng định, chính nhờ động lực từ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Quảng Nghĩa đã chuyển mình từ một xã khó khăn lên một vị thế mới so với mặt bằng chung của 9 xã nông nghiệp trên địa bàn. Chứng kiến sắc màu của vùng nông thôn Quảng Nghĩa càng thấm thía: Khi ý Đảng hợp với lòng dân thì việc gì cũng thành công./.

Thu Hằng
Đài TT-TH
Loading...