Quảng Ninh: Hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra

05/12/2018 09:49
Hôm nay, 5-12, HĐND tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 9, khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc kỳ họp. Cổng Thông tin điện tử tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

   

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp

Kính thưa đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội,

Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay HĐND tỉnh khoá 13 trọng thể khai mạc Kỳ họp thứ 9 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2018). Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh - Chủ tọa kỳ họp, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh đến dự kỳ họp. Xin gửi tới các quý vị cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công nhất.

 Kính th­ưa Hội đồng,

Năm 2018 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 14. Sau nửa chặng đường của nhiệm kỳ, tỉnh Quảng Ninh chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững chủ quyền biên giới, biển đảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã có sự đổi mới mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ: HĐND tỉnh nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương và giám sát việc chấp hành pháp luật trên địa bàn tỉnh và sự điều hành quyết liệt, linh hoạt của UBND tỉnh, sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Phát huy kết quả tích cực đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ, năm 2018, tỉnh đã tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các đột phá: Đột phá trong công tác xây dựng đảng, đổi mới tổ chức bộ máy chính trị; đột phá trong cải cách hành chính; đột phá trong phát triển hạ tầng. Kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, các mục tiêu, chỉ tiêu theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra.

Nổi bật là GRDP tiếp tục tăng nhanh, bền vững theo từng năm. Năm 2018 đạt 11,1%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây. Mọi nguồn lực được huy động cho đầu tư phát triển. Thu ngân sách đạt 40.500 tỷ đồng, giữ vững vị trí nhóm 5 tỉnh, thành phố có số thu nội địa cao nhất cả nước. Chi thường xuyên được tiết kiệm, tổng chi đầu tư phát triển vượt mức trên 50% tổng chi ngân sách địa phương theo Nghị quyết HĐND đề ra, đạt 65,2%, vốn nhà nước đầu tư chủ yếu cho các công trình trọng điểm, công trình an sinh xã hội, quốc phòng an ninh.

Đã thu hút đầu tư xã hội hóa tạo động lực tăng nhanh tỷ trọng cơ cấu dịch vụ, phát triển bền vững thông qua các dự án lớn vừa hoàn thành như đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn, cầu Bạch Đằng, sân bay quốc tế Vân Đồn, cảng khách quốc tế Hòn Gai, các dự án dịch vụ cao cấp như sân golf, trung tâm hội nghị, khách sạn cao cấp, góp phần hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch hiện đại, đẳng cấp.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về môi trường kinh doanh du lịch phát huy hiệu quả với 12 triệu lượt khách đến Quảng Ninh, trong đó hơn 40% là khách quốc tế, doanh thu du lịch tăng 28%. Đây là những bước tiến quan trọng góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng hướng đã đề ra. Đến nay, dịch vụ chiếm 43,8% (tăng 1,4% so với năm 2017); công nghiệp 50,3% (giảm 1%); nông nghiệp 5,9% (giảm 0,4% so với năm 2017).

Tiếp tục triển khai quyết liệt cải cách hành chính, không chỉ giữ vững vị trí top đầu mà tỉnh còn vươn lên dẫn đầu ở một số lĩnh vực như: năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, tiếp tục tạo thêm niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp mở rộng đầu tư trên địa bàn.

Công tác quản lý trên các lĩnh vực được tăng cường, đặc biệt trong quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng, trong đó đã chặn được tình trạng sốt đất ảo tại Vân Đồn. Đã cơ bản kiểm soát, ngăn chặn được hoạt động khai thác, vận chuyển tài nguyên, khoáng sản trái phép, không để tạo thành vấn đề dư luận bức xúc, gây mất an ninh trật tự. Việc thực hiện chủ đề công tác năm về bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên đã tạo bước chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Công tác an sinh xã hội được đảm bảo; chương trình nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững và Đề án 196 đã từng bước khơi dậy được ý chí chủ động vươn lên, tự nguyện thoát nghèo của người dân; chương trình OCOP được đánh giá cao và nhân rộng ra cả nước. Giáo dục đào tạo, nhất là giáo dục mũi nhọn tiếp tục có nhiều thành tích khi Quảng Ninh có học sinh đạt giải tại các kỳ thi Olympic khoa học quốc tế, Đường lên đỉnh Olympia, Olympic tiếng Anh. Chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao theo chuẩn quốc gia và hướng tới chuẩn quốc tế.

Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác đối ngoại tiếp tục mở rộng và đi vào chiều sâu thiết thực. Uy tín và vị thế của Quảng Ninh ngày càng được nâng cao.

Kính th­ưa Hội đồng,

Năm 2019, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm bản lề cho quyết định việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã đề ra. Những kết quả tích cực trong năm 2018 tiếp tục khẳng định hướng đi, giải pháp hiệu quả mà tỉnh đã lựa chọn và tạo đà cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị với yêu cầu cao hơn nữa trong thời gian tới.

Với tác động tích cực từ sự tăng trưởng chung của đất nước, trong tỉnh, ngành than phục hồi, sản lượng sản xuất và tiêu thụ, giá thành than tăng cao cùng với những chuyển biến mạnh mẽ, nhất là sau khi chuỗi các công trình động lực đi vào hoạt động, đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tới Quảng Ninh, sẽ mang lại nhiều cơ hội cho tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội của năm 2019 và những năm tiếp theo.

Để nắm bắt phát huy tối đa các thời cơ, đồng thời khắc phục khó khăn, hiện thực hóa được mục tiêu đến năm 2020 tỉnh Quảng Ninh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp và hoàn thành các chỉ tiêu phấn đấu, nhất là nhiệm vụ tăng trưởng của cả nhiệm kỳ đạt từ 11% - 12%, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh trên cơ sở nghiên cứu báo cáo; đánh giá khách quan, toàn diện tình hình, kết quả kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, đầu tư phát triển năm 2018; thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc, tập trung vào những nội dung ảnh hưởng lớn đến các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ mà hiện nay chúng ta đang phấn đấu.

Từ đó đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, thu - chi ngân sách nhà nước, đầu tư phát triển năm 2019, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 sát với tình hình thực tiễn và có tính khả thi cao, đồng thời quan tâm thảo luận một số nội dung sau:

(1)- Phân tích, dự báo tình hình thời gian tới, nhất là những thời cơ, thuận lợi cần nắm bắt để thúc đẩy tăng trưởng GRDP đạt và vượt trên 11,6%. Đề xuất các giải pháp chuyển đổi mạnh mô hình tăng trưởng dựa trên lợi thế phát triển dịch vụ, du lịch, kinh tế biên mậu, cảng biển; xây dựng thương hiệu, thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng cao, có đẳng cấp, nhất là phát huy tiềm năng về biển đảo; khai thác hiệu quả Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, tăng nhanh doanh thu và đóng góp ngân sách của ngành du lịch.

Cụ thể hóa giải pháp để phát huy hiệu quả hạ tầng giao thông, du lịch sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhất là sân bay quốc tế Vân Đồn, các tuyến cao tốc, khai thác lợi thế cảng biển nước sâu tại Cái Lân, Hải Hà, Nam Tiền Phong...; thu hút đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ, thương mại, tài chính tại Khu Kinh tế Vân Đồn, Hạ Long, Quảng Yên, Cẩm Phả, Móng Cái; thúc đẩy hoạt động kinh tế biên mậu chính ngạch... Cần đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ, góp phần thực hiện chủ đề công tác năm về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ” và đẩy nhanh tỷ trọng dịch vụ trong năm tới.

(2)- Triển khai các giải pháp quyết liệt phấn đấu vượt thu ngân sách năm 2019 cao nhất để vừa đảm bảo các khoản chi cho con người, vừa tiếp tục bổ sung nguồn lực cho đầu tư phát triển, Trong khi đó, với kết quả thu ngày càng lớn qua các năm, mẫu số ngày càng lớn, việc đảm bảo thu ngân sách nội địa tăng tối thiểu 10%/năm theo Nghị quyết Đại hội sẽ khó khăn hơn năm trước.

Cần có giải pháp để đạt được cơ cấu thu bền vững, đổi mới phương thức khoán doanh thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ các khoản thu dịch vụ ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh cá thể, thuế môi trường các cây xăng bán lẻ... đảm bảo kết quả thu các loại phí, lệ phí để chi thường xuyên, với nguyên tắc có thu mới có chi.

Thảo luận biện pháp điều hành để đảm bảo tăng cường phân cấp nhưng có sự quản lý thống nhất, chặt chẽ để khai thác hiệu quả, bền vững các nguồn thu, tránh đầu tư dàn trải, đặc biệt đối với các nguồn thu lớn để lại cho địa phương; xem xét điều chỉnh Nghị quyết số 38-HĐND cho phù hợp phân cấp ngân sách và đầu tư giai đoạn hiện nay.

(3)- Đề ra những giải pháp để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển, hỗ trợ khởi nghiệp, tăng nhanh số lượng doanh nghiệp thành lập mới. Phấn đấu giữ vững vị trí đứng đầu các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách hành chính... tạo bước tiến mạnh mẽ hơn nữa về sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Triển khai có hiệu quả mô hình thành phố thông minh.

(4)- Đề ra các giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản; chú trọng đến giám sát thực hiện và công khai quy hoạch, giành quỹ đất sạch  thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tiềm năng; tiếp tục quan tâm đến chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường.

Đảm bảo an sinh - xã hội, nâng cao chất lượng công tác giáo dục - đào tạo, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, nhất là thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực này. Triển khai Đề án đưa các xã đặc biệt khó khăn ra khỏi diện 135 gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới cần xây dựng rõ lộ trình và tập trung cao độ đảm bảo đúng yêu cầu đề ra.

Đổi mới cách thức thực hiện, khắc phục những hạn chế trong tiến độ giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia, tiếp tục chuyển đổi nhận thức và phát huy vai trò chủ thể của người dân, tạo cơ sở vững chắc để năm 2020 hoàn thành Đề án 196 đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn. Tiếp tục phát triển thương hiệu, vị trí tiên phong của tỉnh đối với chương trình OCOP đã được nhân rộng.

Đề xuất nhiệm vụ, giải pháp tăng cường an toàn lao động, giảm thiểu tai nạn giao thông, phòng chống cháy nổ; đảm bảo an ninh trật tự trong điều kiện tình hình có những yếu tố mới, tội phạm công nghệ cao, tiềm ẩn về lợi dụng mạng xã hội kích động gây mất trật tự an ninh xã hội.

(5)- Cần có các giải pháp tiếp tục cụ thể hóa nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết số 18, 19-TW và Chương trình hành động số 21; trong đó cần quan tâm đến cách thức quản lý biên chế tổng thể của cả hệ thống chính trị để vừa đảm bảo không phát sinh so với tổng số biên chế được HĐND tỉnh thông qua giao cho các địa phương, vừa tạo sự chủ động cho các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến điều chuyển biên chế. Tiếp tục xây dựng giải pháp để thực hiện sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp công, nhất là sự nghiệp giáo dục mà hiện nay chủ yếu do các địa phương quản lý; thúc đẩy xã hội hóa các dịch vụ công.

Cùng với đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét thảo luận, quyết nghị một số nội dung quan trọng:

Thứ nhất, thông qua nội dung liên quan đến biên chế của cả hệ thống chính trị, đảm bảo theo quy định Trung ương và lộ trình tinh giản biên chế đề ra. Thông qua một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; chính sách hỗ trợ nhà ở để thu hút lao động vào làm việc tại Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà đến năm 2020;

Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ thời gian đầu hoạt động để khai thác hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và một số cơ chế, chính sách nhằm tạo thêm động lực thúc đẩy các nhiệm vụ phát triển kinh tế trọng tâm, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh...

Thứ hai, trên cơ sở giám sát việc chấp hành pháp luật, giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của các cuộc giám sát, nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, nghị quyết về giám sát thực hiện giải quyết ý kiến cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thỏa đáng để chất vấn việc thực hiện cam kết đối với những vấn đề, nội dung mà cử tri, nhân dân quan tâm.

Thứ ba, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu, gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các Trưởng ban và Chánh Văn phòng HĐND tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND tỉnh. Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của HĐND tỉnh đối với thực thi nhiệm vụ, hiệu quả công tác và ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức của các đồng chí cán bộ do HĐND bầu kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Trên cơ sở nghiên cứu báo cáo của những người được lấy phiếu tín nhiệm, lắng nghe ý kiến của cử tri, từ thực tiễn theo dõi, giám sát của mình, mỗi đại biểu HĐND tỉnh sẽ thực hiện việc đánh giá với tinh thần trách nhiệm, xây dựng, xem xét toàn diện quá trình hoạt động để đánh giá đúng người, đúng việc, công tâm, khách quan trong suốt quá trình công tác.

Đồng thời, HĐND tỉnh sẽ tiến hành kiện toàn Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung ủy viên UBND tỉnh.

Kính thưa Hội đồng,

Với tinh thần đổi mới từ khâu chuẩn bị đến tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh đã và đang thực hiện từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp đề cao trách nhiệm, thực hiện tốt nội quy kỳ họp, nghiêm túc nghiên cứu các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, phát huy tinh thần dân chủ, bàn bạc và phát biểu, nêu được các vấn đề thiết thực, cụ thể, quyết nghị các nghị quyết sát thực tiễn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân gửi đến kỳ họp.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Chủ tọa kỳ họp rất mong cử tri và nhân dân toàn tỉnh quan tâm theo dõi, đóng góp ý kiến thông qua hộp thư kỳ họp, nhất là các phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp, góp phần vào thành công kỳ họp.

Với tinh thần đó, thay mặt chủ toạ kỳ họp, tôi tuyên bố Khai mạc kỳ họp thứ 9 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 13 nhiệm kỳ 2016 - 2021. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn !

Trung tâm Thông tin

quangninh.gov.vn
Loading...