Quảng Ninh: Ưu tiên cải cách hành chính, phục vụ phát triển bền vững

29/03/2017 09:13
Tỉnh Quảng Ninh luôn xác định, cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là một trong ba đột phá chiến lược của Đảng; đồng thời là công cụ quan trọng có tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Ngoài việc thực hiện CCHC, các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên trực tiếp đi cơ sở giải quyết khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, cá nhân.

Xác định được tầm quan trọng đó, tỉnh Quảng Ninh thường xuyên chỉ đạo sát sao, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác CCHC. Định kỳ hàng tháng, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, trực tiếp do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban tổ chức họp, đánh giá kết quả triển khai thực hiện CCHC trong tháng để chỉ ra những mặt đã đạt được, những mặt còn hạn chế, từ đó đề ra những giải pháp, phương hướng thực hiện trong thời gian tới.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư trên địa bàn, các cấp, các ngành của Quảng Ninh đã tập trung vào các giải pháp cắt giảm thời gian, thành phần hồ sơ của TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành. Trong năm 2016, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh tập trung rà soát, chuẩn hóa bộ TTHC thuộc thẩm quyền quản lý ở cả 3 cấp chính quyền đảm bảo nhanh, gọn, thuận tiện. Theo đó, tỉnh đã ban hành quyết định công bố đối với 15 bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi, chức năng quản lý của một số sở, ban, ngành và bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện.

Giải quyết TTHC cho công dân tại Trung tâm HCC huyện Cô Tô.

Đồng thời tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành tiếp tục rà soát, cắt giảm trên 50% thời gian giải quyết TTHC theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ví dụ như Sở Xây dựng đã giảm thời gian giải quyết các TTHC từ 22%-66%, giảm số lượng hồ sơ đối với thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng; Sở Tư pháp, Ban Quản lý KKT cắt giảm trên 50% thời gian giải quyết các TTHC.

Hiện nay, Quảng Ninh đang tiếp tục chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thực hiện một số nhóm TTHC liên thông giữa các cơ quan hành chính cùng cấp và liên thông giữa các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh. Cập nhật tính đến ngày 30-11-2016, tổng số TTHC ở cả 3 cấp của Quảng Ninh là 1.425 TTHC, trong đó cấp tỉnh là 1.082 TTHC; cấp huyện 253 TTHC; cấp xã là 90 TTHC. Hiện các sở, ban, ngành đang tiếp tục rà soát, cập nhật các TTHC mới được công bố của các bộ, ngành Trung ương để trình UBND tỉnh công bố. Đồng thời tiếp tục chuẩn hóa bộ TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết theo quy định.

Nhờ thực hiện hiệu quả CCHC, PCI của Quảng Ninh được cải thiện qua từng năm, đứng thứ 2 toàn quốc năm 2016.

Theo kết quả báo cáo của các sở, ngành, Quảng Ninh đã cập nhật danh mục và nội dung của 759 TTHC vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Các TTHC này đều được kiểm soát chất lượng, đảm bảo tính chính xác và có giá trị thi hành theo quy định.

Tính đến nay, tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh đạt trên 92%. Các sở, ban, ngành đã hoàn thiện xây dựng quy trình giải quyết TTHC, thực hiện niêm yết công khai theo quy định; đồng thời chủ động rà soát, cắt giảm từ 40% đến trên 50% thời gian giải quyết TTHC so với quy định. Đối với cấp huyện, hầu hết các địa phương đã đưa các TTHC vào giải quyết tại Trung tâm HCC, đạt trung bình trên 93% tổng số TTHC cấp huyện. Hiện nay các TTHC được thực hiện ở cả 3 khâu từ tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm HCC tỉnh đạt gần 60%; Trung tâm HCC cấp huyện đạt gần 70%. 100% các TTHC đưa vào giải quyết tại các Trung tâm HCC được xây dựng, áp dụng quy trình ISO để giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, thẩm quyền, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và kịp thời cập nhật, niêm yết, công khai, minh bạch bằng nhiều hình thức. Thời gian giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức tại Trung tâm HCC các cấp luôn đảm bảo thời gian, tỷ lệ hồ sơ được trả trước hẹn và trong hẹn đạt tỷ lệ tương đối cao, trên 95%.

Người dân thực hiện giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại Thị trấn Cô Tô.

Việc triển khai đăng ký và thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở Quảng Ninh đang được triển khai theo lộ trình đề ra. Đến nay đã có trên 700 TTHC của các sở, ban, ngành được thực hiện trực tuyến mức độ 3 tại Trung tâm HCC tỉnh, đạt tỷ lệ 65% và ở cấp huyện đạt 100%. Hiện nay hệ thống chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh đã sẵn sàng cung cấp trên 1.050 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn.

Thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đảm bảo theo đúng lộ trình đã đặt ra. Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 88/186 xã, phường, thị trấn triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, đạt trên 47% và tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo, hoàn thiện cơ sở hạ tầng bộ phận này để đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

Từ những nỗ lực và kết quả có được trong thực hiện công tác CCHC đã góp phần không nhỏ, đóng góp vào thành tích chung của Quảng Ninh trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2016. Trước kia, PCI của Quảng Ninh từ vị trí số 20 vào năm 2012 đã tăng dần lên vị trí thứ 2 vào năm 2016./.

quangninh.gov.vn
Loading...