Quảng Ninh 55 năm xây dựng và phát triển

25/10/2018 09:13
Sau 55 xây dựng, phát triển, Quảng Ninh đang "vươn mình" mạnh mẽ, xứng với tiềm năng, vị thế, trở thành một cực tăng trưởng của cả nước.

Cung quy hoạch và triển lãm của Quảng Ninh

Nằm nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, Quảng Ninh từ lâu được ví như  một “Việt Nam thu nhỏ” vì có cả biển, đảo, đồng bằng, trung du, đồi núi và biên giới trên đất liền, trên biển và trên không. 

Cùng với đó, Quảng Ninh cũng được thiên nhiên ưu đãi với nhiều tài nguyên khoáng sản cùng tiềm năng lớn về cảnh quan.... Nơi đây còn là vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, một trong những cái nôi của người Việt cổ và là nơi có nhiều di tích lịch sử gắn với quá trình dựng nước, giữ nước vẻ vang của dân tộc. Quảng Ninh là cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam trên vùng đất tụ hội tinh hoa từ nhiều miền của đất nước với 22 dân tộc anh em tạo nên sự giao thoa và kết tinh văn hóa đa sắc.

Ngược về lịch sử, cách đây 55 năm, ngay sau khi thành lập ngày 30/10/1963 theo quyết định phê chuẩn của Quốc hội khóa II, kỳ họp thứ 7, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đã sớm ổn định tổ chức, bắt tay ngay vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, chi viện cho miền Nam và cùng với nhân dân cả nước anh dũng chiến đấu, giành những thắng lợi to lớn.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, quân và dân Quảng Ninh đã lập nhiều chiến công vang dội, ra quân đánh thắng ngay từ trận đầu khi đế quốc Mỹ bắt đầu cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc ngày 5/8/1964; trực tiếp đánh trả trên 5.000 trận tập kích, bắn rơi 200 máy bay, bắt sống và tiêu diệt nhiều quân địch. Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đồng lòng khẩn trương khôi phục kinh tế, đồng thời tiếp tục giữ vững nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ vùng phên dậu phía Đông Bắc của Tổ quốc.

Bước vào thời kỳ đổi mới, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, những biến động trong tình hình thế giới và khu vực, song cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Quảng Ninh tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, với tinh thần “kỷ luật và đồng tâm”, không ngừng vươn lên, đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Quảng Ninh đã nghiêm túc triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng một cách sáng tạo, trở thành điểm sáng về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đột phá về mô hình tổ chức bộ máy tinh gọn gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ công chức; thực hiện nhất thể hóa chức danh và hợp nhất một số cơ quan của cấp ủy Đảng và chính quyền đã góp phần làm tiền đề cơ sở lý luận, thực tiễn để Trung ương tổng kết, nhân rộng trong cả nước.

Công tác tuyên truyền, vận động đi vào hiệu quả thực chất; mở rộng dân chủ trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác tổ chức, cán bộ; công tác kiểm tra của Đảng, thanh tra của chính quyền được triển khai đồng bộ cùng với sự giám sát hiệu quả của cơ quan dân cử, MTTQ và các đoàn thể, tập trung đi vào giải quyết những vấn đề được nhân dân quan tâm, những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực.

Nền kinh tế phát triển được định hướng chuyển từ tăng trưởng bề rộng sang chiều sâu, giảm dần việc dựa vào các yếu tố không bền vững như tài nguyên, khoáng sản và tăng dần các yếu tố bền vững như dịch vụ, du lịch, khoa học công nghệ, đầu tư, thương mại, cảnh quan, văn hóa...; lấy du lịch, dịch vụ làm trung tâm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đến tháng 6/2018, khu vực Công nghiệp - Xây dựng chiếm 51,2%, Dịch vụ chiếm 42,9%; Thu ngân sách từ khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong tổng thu nội địa (năm 2017 là 16,3%).

Bí thư Tỉnh úy Quảng Ninh cho biết, phát huy thế mạnh, tiềm năng, thời gian qua Quang Ninh đã tập trung triển khai quyết liệt 3 đột phá chiến lược, gồm:

Đột phá về cải cách hành chính với cách tư duy mới, tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước; vận hành hiệu quả các mô hình mới như Trung tâm  hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, liên kết đến cấp xã và Ban Hỗ trợ Xúc tiến đầu tư trực thuộc UBND tỉnh, trở thành đầu mối giao dịch duy nhất giữa chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp.

Đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử đã góp phần hình thành nền hành chính chuyên nghiệp, đem đến sự hài lòng cho doanh nghiệp và nhân dân. Đề án thành phố thông minh mà Quảng Ninh đang xây dựng sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành cũng như trong sản xuất, kinh doanh và đời sống.

Hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông được Quảng Ninh vận dụng sáng tạo với hình thức đối tác công - tư (PPP) theo nguyên tắc Nhà nước tập trung nguồn lực cho hạ tầng thiết yếu, chăm lo cho vùng khó khăn và mở rộng thu hút nguồn lực xã hội hóa đối với những lĩnh vực nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn.

Với phương châm đó, chỉ trong 2,5 năm trở lại đây, tỉnh đã phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, trong đó vốn xã hội hóa chiếm trên 75%.

Cầu Bạch Đằng trong ngày thông xe

Đến nay, Quảng Ninh đã khánh thành đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, chuẩn bị hoàn thành cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, sân bay quốc tế Vân Đồn vào cuối năm nay, đã giải phóng mặt bằng và chuẩn bị khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

“Như vậy có gần 200 km đường cao tốc, cảng hành khách và sân bay quốc tế đầu tiên trong cả nước được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa. Các công trình dịch vụ công như hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa thể thao, trụ sở cũng được quan tâm theo hướng hợp tác công tư như trường học, bệnh viện quốc tế, Nhà thi đấu 5.000 chỗ ngồi, sân Vận động Cẩm Phả, Trụ sở Liên cơ quan..., góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ công.” Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết thêm.

Cùng với đó, thời gian qua, Quảng Ninh đã đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm như du lịch, ngoại ngữ, nông nghiệp công nghệ cao... Đồng thời, quan tâm đào tạo đội ngũ tham mưu trực tiếp theo hướng cầm tay chỉ việc, bồi dưỡng chuyên môn sâu, tập huấn các mô hình mới, cập nhật kiến thức cho cán bộ cơ sở, tổ chức đối thoại với đội ngũ bí thư chi bộ thôn, bản, khu phố. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, cả về trình độ chuyên môn và ý thức trách nhiệm với công việc phân công và nhân dân.

Với những nguồn lực mới, từ một tỉnh miền núi ven biển nhiều khó khăn, một vùng mỏ bị thực dân Pháp khai thác kiệt quệ, thời kỳ đầu đổi mới còn phụ thuộc vào ngân sách trung ương, đến nay Quảng Ninh trở thành một trong những tỉnh phát triển mạnh, tỉnh duy nhất cả nước có 4 thành phố, tốc độ tăng trưởng GRDP những năm gần đây hơn 10%/năm, luôn nằm trong nhóm thứ 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu về mức nộp ngân sách nhà nước.

Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng trở nên hấp dẫn, Quảng Ninh vươn lên dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số cải cách hành chính. Nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong và ngoài nước quan tâm, tìm hiểu cơ hội, đã và đang mở rộng đầu tư phát triển các dự án trên địa bàn tỉnh.

Nông nghiệp khởi sắc với nhiều cách làm mới, chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) mang đặc trưng của Quảng Ninh được nâng tầm, nhân rộng ở phạm vi cả nước.

Văn hóa, xã hội cũng đạt được nhiều tiến bộ đáng ghi nhận. Chất lượng công tác giáo dục đào tạo, chăm sóc bảo vệ sức khoẻ ngày càng được nâng lên, quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Tỷ lệ hộ nghèo đến tháng 6/2018 còn 1,95%, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống tinh thần và vật chất ngày càng nâng cao. Công tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại được thường xuyên quan tâm. An ninh trên tuyến biên giới, biển đảo, tình hình nội bộ nhân dân cơ bản ổn định; trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Sự nỗ lực, cố gắng của Quảng Ninh đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá rất cao; nhiều địa phương bạn quan tâm, học hỏi kinh nghiệm. Diện mạo của Quảng Ninh đang đổi thay từng tháng, từng ngày; khẳng định rõ hơn vai trò, vị thế mới về một Quảng Ninh đổi mới, năng động, sáng tạo; tạo thế và lực mới cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói riêng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và của cả nước nói chung trong những năm tiếp theo.

Nhìn lại chặng đường 55 năm, có thể nói, truyền thống lịch sử và cách mạng vẻ vang cùng những giá trị văn hóa, tinh thần cao quý, tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân toàn tỉnh đã trở thành nền tảng, là tiền đề quan trọng có sức lan tỏa, tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình đổi mới, phát triển của Quảng Ninh. 

infonet.vn
Loading...