Quảng Ninh ban hành Điện khẩn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

18/08/2020 13:41
Ngày 18/8, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Điện khẩn số 15 /ĐK-UBND về việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Trong đó nêu rõ: Thực hiện Thông báo số 300/TB-VPCP ngày 14/8/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Thường trực Chính phủ với các địa phương về phòng, chống COVID-19; Chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch ngày 18/8/2020, trước diễn biến mới, phức tạp của tỉnh hình dịch bệnh COVID-19, đã xuất hiện các ca bệnh tại các tỉnh lân cận như Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn, có ca bệnh có lịch trình di chuyển, tiếp xúc tại Quảng Ninh; nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức cao trong những ngày tới.

Với mục tiêu tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống không để dịch xâm nhập, bùng phát trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh điện khẩn và yêu cầu:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành: Y tế, Công an tỉnh, Du lịch và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt việc xác minh, truy vết, xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến người đến từ/đi qua vùng dịch đặc biệt là những vùng có dịch của Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn; kiên quyết không để sót các trường hợp có tiếp xúc mà không được xác minh, truy vết, cách ly, xét nghiệm.

2. Từ 15h00 ngày 18/8/2020, Ủy ban nhân dân thị xã Đông Triều chủ trì, phối hợp các sở, ngành: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Y tế, Giao thông vận tải thành lập các chốt kiểm soát liên ngành để kiểm soát người và phương tiện qua quốc lộ 18, đường 188 và các tuyến đường qua các xã, phường, thôn từ tỉnh Hải Dương vào tỉnh Quảng Ninh. Tổ công tác thực hiện kiểm soát 100% người đến Quảng Ninh từ vùng dịch: thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế, lịch sử đi lại, kiểm tra công tác phòng chống dịch trên các phương tiện giao thông.

- Tạm dừng các bến đò dọc, đò ngang giữa thị xã Đông Triều với các địa phương của tỉnh Hải Dương. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành đơn vị liên quan triển khai kiểm soát chặt chẽ các phương tiện thủy đến từ/đi qua tỉnh Hải Dương đến các cảng, bến trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

- Tạm thời không cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng, cá nhân, xe chở hàng từ Quảng Ninh đến thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) và ngược lại. Xe đến/đi từ các địa phương không có dịch của tỉnh Hải Dương và các dịa phương khác hoạt động bình thường nhưng phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Giao Sở Giao thông vận tải hướng dẫn cụ thể, chi tiết các nội dung trên.

3. Thực hiện khai báo y tế toàn bộ những người đến từ/đi qua, những người có tiếp xúc với những người đến từ/đi qua thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) kể từ ngày 25/7/2020; thực hiện tự cách ly tại nơi cư trú đủ 14 ngày kể từ ngày trở về từ vùng dịch nếu không thuộc đối tượng cách ly y tế bắt buộc.

- Tổ chức cách ly y tế bắt buộc, lấy mẫu xét nghiệm đối với những người đến từ/đi qua thành phố Hải Dương kể từ ngày 15/8/2020 và những người đến các địa điểm có các trường hợp mắc COVID-19 đã công bố đến/lưu trú/làm việc trên địa bàn tỉnh Hải Dương trở về địa phương nhưng chưa qua 14 ngày (tính đến thời điểm thực hiện cách ly);

- Những người đến từ/đi qua các địa bàn khác của tỉnh Hải Dương thực hiện khai báo y tế và tự cách ly tại nơi cư trú trong thời gian 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương.

- Giao Sở Y tế hướng dẫn cụ thể, chi tiết các nội dung trên.

4. Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo:

- Có biện pháp tuyên truyền để nhân dân Hải Dương tạm thời không khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (trừ các trường hợp cấp cứu đặc biệt).

- Ngành Y tế xác định sẵn sàng nhân lực, vật tư hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch, điều trị bệnh nhân COVID-19 của các tỉnh lân cận (khi cần).

- Các cơ sở y tế thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế; phải trang bị đầy đủ, kịp thời phương tiện bảo hộ cho các lực lượng chống dịch, đặc biệt là đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế, lực lượng công an, quân đội đang làm nhiệm vụ chống dịch, không để lây nhiễm chéo; tuyệt đối không được lơ là chủ quan mà để dịch bệnh bùng phát, lây lan từ cơ sở y tế.

- Ngành y tế tăng cường đào tạo, tập huấn trực tuyến cho nhân viên y tế ở tất cả các cơ sở y tế, có quy trình chuẩn xử lý những ca nghi ngờ nhiễm COVID-19, phát hiện nhanh các trường hợp nhiễm bệnh, không để bệnh nhân di chuyển qua nhiều bệnh viện, nhiều nơi trước khi phát hiện bị nhiễm bệnh; áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp trong số các bệnh nhân tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng.

- Trường hợp có ca nhiễm bệnh, thực hiện ngay việc khoanh vùng, cách ly với quy mô, phạm vi, thời gian phù hợp; nhanh chóng triển khai truy vết lịch sử tiếp xúc, xét nghiệm đồng loạt và cách ly tập trung, trước hết đối với những người có nguy cơ.

- Các cơ sở y tế rà soát lại kịch bản, tập huấn chuyên sâu

 cho cán bộ quản lý, đội ngũ bác sỹ, người phục vụ, bệnh nhân và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, nhân lực để ứng phó tại chỗ với dịch bệnh, tránh di chuyển bệnh nhân nhiều.

- Thực hiện thông tin, quản lý tốt các các đối tượng có nguy cơ cao gồm người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, người có bệnh lý mãn tính khác hạn chế di chuyển tránh tiếp xúc để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm; tiếp tục đẩy mạnh việc khám bệnh từ xa, khám bệnh tại nhà.

- Tiếp tục thực hiện không cho người vào thăm bệnh nhân trong bệnh viện, hạn chế tối đa người nhà chăm sóc bệnh nhân trong thời gian này, chỉ cho phép đối với các trường hợp thực sự cần thiết theo quy định.

5. Tiếp tục thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng; khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, không tập trung đông người khi không cần thiết, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; tổ chức việc cưới, tang lễ gọn nhẹ, an toàn. Tiếp tục dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường.

- Thực hiện tạm dừng các hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ mát xa, bar, pub, club, dịch vụ internet, trò chơi điện tử, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu kể từ 00h00 ngày 19/8/2020.

6. Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc bám sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế, các doanh nghiệp có số lao động đông, các đơn vị trực thuộc TKV, Tổng công ty Đông Bắc trên địa bàn tỉnh phải có các giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng trực tiếp chỉ đạo sản xuất và lực lượng lao động tại các đơn vị trực thuộc đảm bảo dãn cách tối thiểu tại nơi làm việc, căng tin, phương tiện vận chuyển; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp bố trí lực lượng lao động đảm bảo yêu cầu sản xuất, kinh doanh nhưng đồng thời thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19; yêu cầu cán bộ công nhân viên, người lao động hạn chế di chuyển ra ngoài nơi làm việc và nơi cư trú; triển khai các giải pháp bố trí, hỗ trợ, tạo điều kiện để cán bộ, công nhân, người lao động cư trú trên địa bàn tỉnh Hải Dương ở lại đơn vị, địa bàn, không di chuyển qua lại giữa hai tỉnh trong thời gian này.

- Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị: Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn và các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí an toàn trong các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất và tổ chức thực hiện chặt chẽ các biện pháp giám sát y tế, phòng dịch.

7. Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà, Bình Liêu tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn kịp thời việc nhập cảnh trái phép; Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các địa phương kiểm tra công tác cư trú của người nước ngoài trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp cư trú, lao động làm việc bất hợp pháp.

8. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các địa phương liên quan thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho năm học mới và đảm bảo phòng chống dịch trong trường học.

9. Thủ trưởng các sở, ngành: Y tế, Du lịch, Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai các giải pháp đảm bảo phòng chống dịch trong đợt cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đồng thời với việc duy trì, thực hiện tốt các hoạt động du lịch, dịch vụ và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

10. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tỉnh xây dựng kịch bản tuyên truyền hàng ngày, hàng tuần để thông tin đến người dân không được chủ quan, kiên quyết thực hiện nghiêm, triệt để các quy định về phòng chống dịch; tăng cường công tác vận động nhân dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

11. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành: Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế, Tài chính, Cục Thuế tỉnh và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp tục rà soát nắm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người lao động, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo các chính sách quy định tại Quyết định số 15/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 245/2020/NQ-HĐND ngày 31/3/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh và hỗ trợ từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

12. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại các đô thị, khu vực tập trung đông người, khu công nghiệp, chợ đầu mối; tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nguyên tắc phòng chống dịch. Từng địa phương cần tính toán căn cơ việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và không để tác động xấu đến các hoạt động kinh tế - xã hội, tác động tiêu cực đến việc làm, thu nhập, đời sống, tâm lý, tình cảm của nhân dân.

- Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương rà soát các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch tại đơn vị, đặc biệt lưu ý bảo đảm cho các lực lượng tuyến đầu: y tế, công an, quân đội, bộ máy chính quyền các cấp để sẵn sàng phòng chống dịch trong mọi tình huống.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương nghiêm túc triển khai thực hiện. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về các nội dung phòng chống dịch./.

Loading...