Quảng Ninh chủ động thực hiện cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

16/12/2016 09:58
UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

 

Liên quan đến đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh muốn trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi các Bộ GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và UBND tỉnh Quảng Ninh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về đề nghị này.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo chỉ đạo của Thủ tướng ngày 20/11/2014. Việc đàm phán, sử dụng khoản vay ưu đãi bên mua của nước ngoài thực hiện theo quy định hiện hành.

quang ninh chu dong thuc hien cao toc van don mong cai hinh 1

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. (Ảnh: Internet)

Thời gian qua, đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc vay 300 triệu USD vốn ODA Trung Quốc thực hiện dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các nhà quản lý và dư luận.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh nhận thấy, việc xem xét tiếp nhận nguồn vay này sẽ phải qua một quá trình, tiến hành các bước và khó nhất là các thủ tục vay vốn chắc chắn không thể nhanh chóng. Do đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức có Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị tiếp tục giao cho tỉnh này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án Đường cao tốc Vân Đồn- Móng Cái.

Hồi đầu tháng 8/2016, khi trả lời về vấn đề đầu tư dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT – ông Đào Quang Thu cũng cho rằng, Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là một dự án rất quan trọng, không những thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh Quảng Ninh mà cho cả các tỉnh Đồng bằng sông Hồng cũng như các tỉnh phía Bắc.

Do đó, quan điểm của Chính phủ là muốn tìm kiếm và thu xếp nguồn vốn để triển khai dự án. Mặc dù phía Trung Quốc quan tâm và bày tỏ ý định cho Việt Nam vay vốn thực hiện dự án này, tuy nhiên, về phía Bộ KH&ĐT nhận thấy, vẫn còn nhiều vấn đề cần phải được đàm phán, thảo luận thêm với phía Trung Quốc xung quanh dự án này như đàm phán về các điều kiện vay, lựa chọn nhà thầu, lãi suất và các điều kiện khác…

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc họp về việc đầu tư xây dựng dự án này. Kết luận cuộc họp, liên danh nhà đầu tư Cái Mép – Thái Sơn – VINACONEX E&C – BRJSC12 – Khánh An – Cienco1 đã được xác định là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài trên 91km, điểm đầu đấu nối với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm cuối giao với đường dẫn cầu Bắc Luân II (nối sang thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

Dự án đi qua 5 địa phương của tỉnh Quảng Ninh gồm Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Thời gian hoàn thành là trước năm 2020./.

vov.vn
Loading...