Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2 (1930-2016)

Quảng Ninh đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng

02/02/2016 10:36
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng và chỉnh đốn Đảng là hai mặt của một quá trình thống nhất, có quan hệ chặt chẽ với nhau, gắn kết với nhau vì mục tiêu đem lại cho Đảng một chất lượng mới, một tầm cao mới để Đảng luôn tồn tại với tư cách người lãnh đạo cách mạng, luôn phát triển với tư cách Đảng cầm quyền. Do vậy, xây dựng và chỉnh đốn Đảng không chỉ là nhiệm vụ then chốt mang tầm chiến lược, mà còn là công việc thường xuyên của Đảng trong vai trò lãnh đạo cách mạng, bởi “Đảng có vững cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”.
Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV tham gia thảo luận tại tổ về công tác xây dựng Đảng.
Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV tham gia thảo luận tại tổ về công tác xây dựng Đảng.

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã tích cực thực hiện nhiệm vụ này. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với quyết tâm chính trị cao. Trong quá trình triển khai, thực hiện nghị quyết, các cấp uỷ Đảng trong toàn tỉnh đã chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc, cầu thị; chỉ rõ khuyết điểm, các giải pháp và lộ trình khắc phục. Sau kiểm điểm, chỉ đạo quyết liệt việc khắc phục khuyết điểm, thường xuyên đôn đốc kiểm tra và bổ sung kế hoạch khắc phục, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Ở cấp huyện và tương đương, 100% đã lập kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm; chỉ đạo cấp cơ sở xây dựng kế hoạch khắc phục, tập trung các nội dung được tỉnh gợi ý kiểm điểm và các nội dung gợi ý cấp dưới; phân công trách nhiệm đến từng cá nhân cấp uỷ. Qua thực hiện nghị quyết, Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến nổi bật, như: Đi đầu cả nước trong tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo quản lý cấp sở, ngành; khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, môi trường, quản lý than, xây dựng hạ tầng, quy hoạch và các thiết chế văn hoá; xử lý nghiêm các sai phạm của tập thể, cá nhân... Từ kết quả đạt được sau khắc phục khuyết điểm, yếu kém theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI), niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng đã được cải thiện rõ rệt (theo kết quả điều tra dư luận xã hội cho thấy tỷ lệ nhân dân tin tưởng tuyệt đối và tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng đã được nâng từ 52% trước khi thực hiện nghị quyết lên 67%).

Đặc biệt, để khắc phục một cách đồng bộ tình trạng năng lực lãnh đạo còn hạn chế, sức chiến đấu nhìn chung chưa cao, bộ máy còn cồng kềnh, kém hiệu quả, Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 28-2-2014 về “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (Đề án 25). Đây là đợt sinh hoạt chính trị rất sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, có tính thiết thực, sáng tạo. Các Đề án 25 đã thể hiện sâu sắc tinh thần tự phê bình và phê bình của Nghị quyết T.Ư 4 trong đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp. Kết quả, đã ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 3-3-2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; phê duyệt đề án của các cấp uỷ, tổ chức Đảng trực thuộc; tổ chức thực hiện đối với những nội dung thuộc thẩm quyền đạt kết quả bước đầu rõ nét. Đến nay đã tăng cường kiêm nhiệm và thực hiện nhất thể hoá một số chức danh: Bí thư đồng thời là chủ tịch UBND ở các huyện như Cô Tô, Tiên Yên và ở 57/186 (30,65%) xã, phường, thị trấn; bí thư đồng thời là chủ tịch HĐND cấp huyện ở 9 địa phương và 41/186 (22,04%) xã, phường, thị trấn; một số chức danh khác ở cấp huyện; thực hiện bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu ở 265/1.570 thôn, khu (16,88%) và trưởng ban công tác mặt trận ở 137/1.570 thôn, khu (8,73%). Cùng với đó, đã thực hiện giảm 51 phòng ban, đơn vị, tổ chức trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể; giảm 4 trường, 54 điểm trường, 245 lớp học; giảm 1.605 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách; thực hiện thôi chi trả phụ cấp thường xuyên, thực hiện khoán số lượng và kinh phí hoạt động cho 18.919 người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, khu phố. Phương thức, năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền cơ quan hành chính các cấp, các đơn vị sự nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực.

Song song với đó, Quảng Ninh cũng tập trung tiến hành các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, mang tính đồng bộ, hệ thống.  Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 15-7-2013 “Một số nhiệm vụ, giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên”. Đồng thời, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách; đẩy mạnh công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ và kém hiệu quả; rà soát, sửa đổi bổ sung các quy chế, quy định; mở rộng dân chủ, tạo cơ chế cho nhân dân giám sát, phát hiện, tố giác; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ được tăng cường. Trong nhiệm kỳ qua, số cuộc kiểm tra, giám sát tăng gấp 2,36 lần, số đảng viên được kiểm tra tăng gấp 3,5 lần; số tổ chức Đảng được kiểm tra tăng gấp 4 lần so với nhiệm kỳ trước. Cải tiến cách thức, phương pháp kiểm tra, giám sát như: Kết hợp khảo sát ý kiến nhân dân; chỉ đạo kiểm tra, giám sát ngay từ khi mới triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết; chuẩn hoá việc công bố thông tin sau kiểm tra... Đồng thời, phối hợp tương đối đồng bộ với công tác giám sát của cơ quan dân cử, công tác thanh tra, giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Trong đó, coi trọng việc làm rõ sự thật, xác định đúng bản chất, chỉ rõ khuyết điểm, nguyên nhân và trách nhiệm; khắc phục hậu quả, sửa chữa khuyết điểm làm thước đo hiệu quả kiểm tra, giám sát. Đồng thời, chú trọng việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm thuộc địa bàn, lĩnh vực mình quản lý; hình thức xử lý bảo đảm vừa giáo dục, vừa răn đe; nhiều vụ việc điển hình được nhân dân quan tâm, ghi nhận.

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã rất coi trọng, đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, coi đó là nhiệm vụ then chốt trong quá trình xây dựng và trưởng thành. Đặc biệt, cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) đã triển khai hiệu quả, đạt được những kết quả và kinh nghiệm bước đầu quan trọng góp phần ngăn chặn, đẩy lùi một bước những tiêu cực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Trung tâm TT và VH
baoquangninh.com.vn
Loading...