Quảng Ninh đón nhận cúp tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất năm 2017

22/03/2018 14:35
Năm 2017, với quyết tâm cao, Quảng Ninh đã nỗ lực vươn lên đoạt ngôi "quán quân" PCI với 70,69 điểm - thứ hạng cao nhất từ trước đến nay.

Nhìn lại quá trình hơn 10 năm qua, Quảng Ninh đã trải qua nhiều thăng trầm trong xếp hạng PCI. Từ nằm trong nhóm gần cuối bảng xếp hạng (58/63 tỉnh, thành phố vào năm 2007), Quảng Ninh đã bứt phá vươn lên, duy trì trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước trong 5 năm liên tiếp (2013-2017). Năm 2013 chỉ số PCI Quảng Ninh đứng thứ 4, năm 2014 đứng thứ 5, năm 2015 đứng thứ 3, năm 2016 đứng thứ 2 và năm 2017 giành quán quân. Đây là lần đầu tiên Quảng Ninh vươn lên vị trí dẫn đầu trong số các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất bảng xếp hạng PCI.

Quảng Ninh nhận Cúp chứng nhận đứng thứ nhất chỉ số PCI năm 2017.

Trong suốt chặng đường dài nỗ lực, Quảng Ninh đã tạo được sự hài lòng, đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp thông qua kết quả khảo sát đo lường PCI. Điều này thể hiện sự cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và niềm tin, sự đánh giá ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong hoạt động nâng cao năng lực cạnh tranh...

Phát biểu tại lễ công bố, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Đây là lần đầu tiên Quảng Ninh vươn lên vị trí dẫn đầu trong số các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất bảng xếp hạng PCI năm 2017. Quảng Ninh thực sự vui mừng bởi điều này khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và thể hiện niềm tin, sự đánh giá ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư với sự cố gắng, quyết tâm của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Trước những cơ hội, thách thức, Quảng Ninh đã mạnh dạn tìm tòi đổi mới, sáng tạo nhằm thực hiện có hiệu quả “3 đột phá chiến lược” của Đảng gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. 5 năm gần đây Quảng Ninh đã tập trung tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, điện, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới, thiết chế sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế, giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, minh bạch, giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư và nhân dân, đảm bảo 4 bước (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại chỗ.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại lễ công bố.

Quảng Ninh nhận thức được rằng phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức song cũng còn nhiều dư địa để tiếp tục cải cách, đáp ứng mong muốn của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, người dân, nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp cùng chung sức, chung tay để chuyển hóa những thách thức, khó khăn thành cơ hội phát triển bền vững, giữ được vị trí xếp hạng trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Quảng Ninh luôn nỗ lực xây dựng địa phương gắn với hình ảnh là điểm đến lý tưởng và là nơi đáng sống, đáng đến để đầu tư và phát triển kinh doanh, gắn bó lâu dài. Đồng thời, đã và đang hướng đến mục tiêu trở thành tỉnh dịch vụ, thân thiện môi trường vào năm 2020 với nền kinh tế tăng trưởng xanh, do vậy, Quảng Ninh luôn trân trọng chào đón các nhà đầu tư và doanh nghiệp đến đầu tư kinh doanh, khởi nghiệp. Đặc biệt, năm 2018 tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình, dự án động lực quan trọng như: Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu hành khách quốc tế Bãi Cháy, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, cầu Bạch Đằng, khởi công tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái..., đồng thời dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Đề án thành lập Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 5 năm 2018 với những thể chế, cơ chế, chính sách vượt trội có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế, chắc chắn sẽ mở ra nhiều vận hội mới, thời cơ mới đối với các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp.

baoquangninh.com.vn
Loading...