Quảng Ninh được tặng Huân chương Lao Động hạng Ba vì những thành tích trong công tác CCHC

19/03/2021 08:32
Chiều 18/3, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh.

Báo cáo của Chính phủ cho biết, quá trình thực hiện CCHC gắn với triển khai thực hiện Chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2020 thời gian qua đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và hội nhập quốc tế của đất nước ta. Các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương tới địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC, nhiều bộ, ngành và địa phương đã có những mô hình, sáng kiến mới được nghiên cứu, áp dụng có hiệu quả.

Đặc biệt, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo, điều hành CCHC, tạo động lực cải cách mạnh mẽ và lan tỏa trong toàn hệ thống, tạo được niềm tin cho xã hội, người dân, doanh nghiệp. Các thể chế, văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thể hiện quyết tâm của việc đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo, điều hành, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa CCHC với xây dựng Chính phủ điện tử và kiểm soát thủ tục hành chính. Việc công bố Chỉ số CCHC (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được tiến hành hằng năm, trở thành một công cụ tốt trong quản lý CCHC, được nhân rộng trong hệ thống cơ quan hành chính các cấp.

Đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, với quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiện đại, hoạt động hiệu quả, hiệu lực, thời gian qua Quảng Ninh đã quyết liệt trong chỉ đạo triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước, giai đoạn 2011-2020. Trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, tỉnh Quảng Ninh đã mạnh dạn đề xuất những cải cách trong tổ chức bộ máy; vận dụng các mô hình mới mà trong đó đặc biệt là mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công. Đến nay, các mô hình mới đã đi vào hoạt động ổn định và khẳng định được hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ được giao.

Nhờ làm tốt công tác CCHC, môi trường đầu tư kinh doanh tại Quảng Ninh không ngừng được cải thiện, nằm trong nhóm đứng đầu cả nước; tạo chuyển biến căn bản, thúc đẩy có hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách lớn - nguồn động lực đột phá mạnh mẽ cho đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh. Kết quả 10 năm thực hiện mạnh mẽ việc CCHC là trong 3 năm liên tiếp (2017-2019), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số CCHC (PAR Index) của Quảng Ninh đã đứng đầu cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác CCHC những năm qua. Thủ tướng nhấn mạnh, để xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, kỷ cương, công khai, minh bạch, đội ngũ CBCCVC phải có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp phải tinh gọn, thông suốt và hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

UBND tỉnh Quảng Ninh và Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao Động hạng Ba vì đã có thành tích trong công tác CCHC giai đoạn 2011-2020. Ảnh: TTX Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh CCHC, xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình CCHC giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; nâng cao vai trò chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, trách nhiệm của các tổ chức chính trị, xã hội, người dân, doanh nghiệp đối với công tác CCHC. Đồng thời tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của bộ máy hành chính nhà nước đầy đủ, đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh cải cách quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; đổi mới cơ chế, nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng CCVC.

Nhân dịp này UBND tỉnh Quảng Ninh và Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao Động hạng Ba; 17 tập thể và 22 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 

quangninh.gov.vn
Loading...