Quảng Ninh phát triển du lịch lành mạnh, bền vững

17/07/2017 08:34
Nhằm xây dựng một môi trường du lịch lành mạnh, văn minh, thân thiện và phát triển bền vững, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc quyết liệt triển khai hàng loạt các giải pháp, chiến dịch để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là hoạt động kinh doanh lữ hành đón khách qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Nhờ vậy mà đã dần xoá đi những tour du lịch giá rẻ, “tour 0 đồng”, điểm bán hàng giá cao, đưa hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành đi vào nền nếp.

 

 

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch tại TP Móng Cái

Vừa qua, tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 5, câu chuyện về hoạt động kinh doanh lữ hành khách du lịch kém chất lượng, gây bức xúc cho du khách và ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh như: Tour du lịch giá rẻ, “tour 0 đồng”, điểm mua sắm bán sản phẩm giá cao..., điển hình là đối với khách du lịch đường bộ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái lại được các đại biểu HĐND tỉnh nhắc tới. Đây cũng là vấn đề “nóng” mà thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã và đang chỉ đạo quyết liệt và mạnh tay xử lý các vi phạm.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, lượng khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái ngày một tăng. Nếu như năm 2011 chỉ có 99.000 lượt khách, thì đến hết năm 2016, con số này đã vọt lên 596.000 lượt khách. Riêng quý I-2017, khách Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ ước đạt khoảng 230.000 lượt. Số khách trên đến Quảng Ninh qua nhiều cửa khẩu khác nhau, trong đó phần lớn nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái và do các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh tổ chức đưa đón. Hầu hết khách đi qua cửa khẩu Móng Cái đều là dòng khách thuộc hàng bình dân nhất trong phân khúc bình dân. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã tồn tại những hạn chế nhất định, đặc biệt trong thời gian vừa qua đã nảy sinh một số vấn đề. Đó là cạnh tranh giá cả giữa các doanh nghiệp do bị phía Trung Quốc ép giá, dẫn đến các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nhận khách với mức giá thấp, thậm chí có những chương trình du lịch với giá “0” đồng. Các doanh nghiệp lữ hành nhận khách của Việt Nam buộc phải đưa khách đến các địa điểm bán hàng lưu niệm; ép khách mua thêm các tour du lịch với giá cao, gây bức xúc cho du khách và ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại hoạt động kinh doanh lữ hành tại TP Móng Cái.

Nhận thức được những mối nguy hại từ hoạt động này, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã đi đầu trong cả nước trong việc đưa ra một số quy định nhằm ngăn chặn tình trạng trên, cụ thể như: Ban hành quy định mức giá sàn tối thiểu cho các doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc làm cơ sở cho việc kiểm soát giá tour và tính thuế đối với các doanh nghiệp; quy định về mức giá dịch vụ tối thiểu đối với du khách để kiểm soát chất lượng dịch vụ; các bảng thông báo giá dịch vụ, khuyến cáo dành cho khách du lịch để khách biết, tránh tình trạng bị các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên lừa gạt mua thêm dịch vụ với giá cao, mua bán tại các cửa hàng “chặt chém” du khách. Đồng thời, tổ chức buổi làm việc với cơ quan quản lý du lịch của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc để phối hơp xử lý, ngăn chặn hoạt động kinh doanh lữ hành chất lượng kém. Các ngành chức năng triển khai chiến dịch cao điểm làm sạch môi trường kinh doanh du lịch bằng các cuộc thanh tra, kiểm tra gắt gao, quyết liệt đối với hoạt động kinh doanh lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, điểm tham quan, mua sắm...; xử lý nghiêm các vi phạm với mức cao nhất, đặc biệt là các điểm bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc.

Tỉnh Quảng Ninh cũng tăng cường quản lý chặt chẽ mục đích nhập cảnh của người nước ngoài và các cá nhân người nước ngoài nhập cảnh hoạt động du lịch trái pháp luật; tiến hành điều tra, xác minh những doanh nghiệp vi phạm, tiến hành xử lý nghiêm, làm điểm đối với những trường hợp vi phạm. Thậm chí, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp xuống chỉ đạo kiểm tra thực địa các địa bàn trọng điểm như Hạ Long, Móng Cái và yêu cầu cương quyết xử lý các sai phạm. Cùng với đó, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó có quy định các tiêu chí bắt buộc phải thực hiện đối với các cơ sở bán hàng phục vụ khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch Trung Quốc.

  

Một điểm mua sắm trên địa bàn phường Hà Khẩu bị lực lượng chức năng TP Hạ Long cưỡng chế vì vi phạm trong xây dựng công trình.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, các địa phương cũng vào cuộc tích cực với mục tiêu sớm làm sạch môi trường kinh doanh du lịch, tạo niềm tin cho du khách và nhân dân. Điển hình như Hạ Long, Móng Cái, Đông Triều đã tổ chức 18 cuộc thanh, kiểm tra các doanh nghiệp lữ hành, các điểm dịch vụ mua sắm hàng hóa. Tổng số tiền phạt trong 3 lĩnh vực lữ hành, hướng dẫn viên, cơ sở mua sắm cho khách du lịch trên 1 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đối với 5 doanh nghiệp trong thời hạn 12 tháng; kiểm tra gần 300 lượt hướng dẫn viên du lịch, xử phạt 72 trường hợp, tịch thu 10 thẻ giả, 2 thẻ hết hạn, tước quyền sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch đối với 2 trường hợp. Tại các cơ sở mua sắm, đoàn kiểm tra đã thu hồi và dừng hoạt động của 24 điểm bán hàng trên toàn địa bàn tỉnh và xử phạt 4 cửa hàng… Nhờ có các hoạt động quyết liệt trên mà đã dần xoá đi những tour du lịch giá rẻ, “tour 0 đồng”, điểm bán hàng giá cao, đưa hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành đi vào nền nếp.

Tất cả thực trạng, giải pháp trên đều được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan giải trình, trả lời cụ thể tại phiên chất vấn kỳ họp vừa qua. Những giải pháp đó nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong toàn tỉnh. Qua đó khẳng định thêm sự quyết tâm của tỉnh trong việc mang lại môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, trong sạch, góp phần xây dựng một hình ảnh du lịch Quảng Ninh đẹp đẽ trong mắt các du khách và nhân dân.

Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh trong chấn chỉnh môi trường du lịch, lượt khách 6 tháng đầu năm đến Quảng Ninh tăng cao.

Khẳng định giải pháp lâu dài để chấn chỉnh hiệu quả tour du lịch giá rẻ, “tour 0 đồng”, không để tái diễn, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: "Tỉnh sẽ tăng cường thanh, kiểm tra, đánh mạnh vào 2 mắt xích hệ thống tour giá rẻ là cơ sở bán hàng và doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên; tăng cường xử lý vi phạm, đình chỉ và chấm dứt hoạt động với doanh nghiệp vi phạm. Sau khi đình chỉ sẽ kiến nghị với các cơ quan Trung ương để thu hồi giấy phép; tạo cơ sở dịch vụ văn minh, thân thiện, an toàn cho khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch ở các địa bàn trọng điểm như: Móng Cái, Hạ Long, Đông Triều, Uông Bí. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục kiến nghị với Bộ VHTT&DL và Chính phủ phân quyền cho tỉnh Quảng Ninh được cấp phép kinh doanh hãng lữ hành, các hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch là vấn đề quan trọng để mỗi người dân thực sự trở thành 1 đại sứ du lịch, tuyên truyền du lịch. Tỉnh Quảng Ninh kêu gọi các cấp chính quyền, cơ quan ban, ngành chức năng và toàn thể người dân cùng chung tay làm tốt công tác chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch”. 

Đây cũng là một trong những giải pháp của tỉnh Quảng Ninh nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, phấn đấu đến năm 2020, Quảng Ninh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp theo hướng hiện đại./.

quangninh.gov.vn
Loading...