Hướng tới Hội nghị cao cấp về du lịch bền vững các nước APEC tại Hạ Long

Quảng Ninh phát triển du lịch theo hướng bền vững

15/06/2017 10:40
Được đánh giá là một trong những địa phương có nguồn tài nguyên du lịch nổi trội và đặc sắc nhất cả nước, Quảng Ninh không chỉ có Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Khu di tích - danh thắng Yên Tử nổi tiếng, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan, mà Quảng Ninh còn có hơn 600 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh khác. Đây chính là lợi thế để Quảng Ninh phát triển du lịch bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Khách du lịch nghe hướng dẫn viên Ban Quản lý Vịnh Hạ Long giới thiệu những giá trị đặc biệt về Di sản Vịnh Hạ Long.
Khách du lịch nghe hướng dẫn viên Ban Quản lý Vịnh Hạ Long giới thiệu những giá trị đặc biệt về Di sản Vịnh Hạ Long.

Tiềm năng du lịch lớn

Một trong những thế mạnh lớn nhất của du lịch Quảng Ninh đó chính là du lịch biển đảo. Với một dải bờ biển dài hơn 250km, thiên nhiên đã tạo cho Quảng Ninh một hệ thống tài nguyên du lịch biển liên hoàn nối liền Vịnh Hạ Long với Vịnh Bái Tử Long, Vườn Quốc gia Bái Tử Long, đảo Cô Tô, Trà Cổ, Vĩnh Thực... Cùng với Vịnh Hạ Long, điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh đang thu hút hàng triệu du khách quốc tế đến tham quan mỗi năm, thì các điểm du lịch tại các khu du lịch biển khác, như: Vân Đồn, Cô Tô, các đảo trên Vịnh Bái Tử Long... đang trở thành những điểm đến hấp dẫn của rất nhiều du khách. Bởi các địa danh này có những ưu thế đặc biệt về tài nguyên thiên nhiên, không gian thoáng rộng, còn hoang sơ, chưa bị nhiều áp lực về môi trường, nổi bật với những bãi biển đẹp, như Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn), Hồng Vàn, Vàn Chảy (huyện Cô Tô)... rất thích hợp cho việc phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển. Không chỉ có các bãi biển đẹp, hệ thống các tuyến đảo trên biển còn được thiên nhiên ưu đãi những cánh rừng nguyên sinh rất đẹp, hệ sinh thái, động, thực vật vô cùng phong phú với nhiều loài hải sản quý hiếm, có thể phát triển các loại hình du lịch khám phá, mạo hiểm, ẩm thực...

Cùng với du lịch biển đảo, du lịch văn hoá tâm linh là một trong những thế mạnh của du lịch Quảng Ninh. Theo đó, địa phương đang sở hữu hơn 600 di tích lịch sử - văn hoá các loại. Trong đó, có những di tích - danh lam thắng cảnh được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt có giá trị khai thác phục vụ phát triển du lịch. Quảng Ninh còn có cửa khẩu biên giới quốc tế Móng Cái giáp với nước bạn Trung Quốc, mỗi năm lượng du khách qua lại cửa khẩu khá đông.

Quảng Ninh hiện đã hình thành 4 trung tâm du lịch chính, mỗi trung tâm du lịch gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng, đó là: Hạ Long (du lịch cảnh quan, văn hoá và vui chơi giải trí); Móng Cái - Trà Cổ (du lịch biển kết hợp biên mậu); Vân Đồn - Cô Tô (du lịch tâm linh, biển đảo, vui chơi giải trí); Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên (du lịch tâm linh văn hoá). Ngoài ra, các địa phương khác, như: Bình Liêu, Hải Hà, Cẩm Phả... đều có những điểm du lịch nổi bật thu hút khách. Tính đến nay, Quảng Ninh đã có 32 tuyến, 78 điểm du lịch của 10/14 địa phương trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận.

Để phát triển bền vững

Trong quá trình phát triển, Quảng Ninh luôn xác định việc khai thác các giá trị tài nguyên thiên nhiên phải đi đôi với việc bảo tồn, tôn tạo các giá trị tự nhiên, nhân văn, đảm bảo mục tiêu phát triển gắn với việc bảo vệ môi trường cảnh quan và phát triển bền vững. Để tạo ra bước đột phá cho phát triển du lịch Quảng Ninh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP của tỉnh; góp phần thực hiện ba đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh đã và đang tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư cơ sở, hạ tầng phục vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ...

Theo đó, Quảng Ninh đã tăng cường và không ngừng đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch, đặc biệt là công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, ban hành các chính sách quản lý, các quy chế, kế hoạch, đề án...; Công tác đầu tư hạ tầng bao gồm cả hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin và hạ tầng du lịch điển hình, như các dự án của Tập đoàn Sun Group, Vingroup, FLC... làm thay đổi mạnh mẽ về diện mạo du lịch trên địa bàn, đồng thời đã minh chứng định hướng đúng đắn, chính sách phù hợp của tỉnh trong việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhiều sản phẩm và loại hình du lịch mới đã được đưa vào khai thác và có kết quả tích cực. Điều đáng nói, đối với các hoạt động phát triển sản phẩm du lịch, Quảng Ninh luôn chú trọng, ưu tiên những sản phẩm du lịch được xây dựng dựa trên các yếu tố thân thiện với môi trường, có sự tham gia của cộng đồng dân cư. Đặc biệt ưu tiên phát triển thế mạnh du lịch biển với các loại hình nghỉ dưỡng biển đảo, vui chơi giải trí chất lượng cao. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch văn hoá gắn với di sản, lễ hội, du lịch sinh thái... được ưu tiên phát triển.

Quảng Ninh đã và đang tập trung thu hút những dự án đầu tư du lịch lớn, độc đáo, chất lượng cao, dần loại bỏ những dự án đầu tư nhỏ, nghèo nàn về sản phẩm, không tạo ra giá trị tương lai cho ngành du lịch, nhưng phá vỡ cảnh quan môi trường du lịch vốn có. Bên cạnh đó, đổi mới công tác quảng bá và xúc tiến để du khách và doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với du lịch Quảng Ninh; công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực được đẩy mạnh với nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm ngành nghề, đối tượng.

Quảng Ninh đặt ra mục tiêu năm 2020, tổng khách du lịch đạt 15 triệu lượt, trong đó có 7 triệu khách quốc tế; thời gian lưu trú trung bình từ 3 ngày trở lên, tổng doanh thu đạt 30.000 - 40.000 tỷ đồng; thu ngân sách từ hoạt động du lịch chiếm 10-15% thu nội địa; giải quyết việc làm cho khoảng 130.000 lao động. Quảng Ninh đang phấn đấu đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững là động lực quan trọng đối với các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh.

baoquangninh.com.vn
Loading...