Quảng Ninh quyết liệt chỉ đạo thu hồi dự án vi phạm, chậm tiến độ

30/11/2017 08:44
Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt việc thực hiện thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật và đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nhiều nội dung rất cụ thể, sát thực tiễn. Từ sự cương quyết của tỉnh, các nhà đầu tư có nhận thức mới về công tác đầu tư tại Quảng Ninh, bước đầu nhiều dự án sau thu hồi giao cho nhà đầu tư mới, có năng lực đã mang lại hiệu quả thiết thực thay đổi cảnh quan không gian đô thị.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn KKT Vân Đồn

Cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các địa phương thực hiện việc rà soát các dự án chậm tiến độ trên địa bàn. Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh đã đi trực tiếp kiểm tra tại các địa phương và chỉ đạo cụ thể đối với từng dự án hoặc có văn bản chỉ đạo UBND các địa phương thực hiện. 

Nhiều dự án sau thu hồi giao cho nhà đầu tư mới, có năng lực đã mang quả thiết thực thay đổi cảnh quan không gian đô thị

Trên cơ sở báo cáo kết quả rà soát tổng thể dự án của các địa phương và kết quả thanh tra, kiểm tra của sở, ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp chủ trì 04 cuộc họp với các sở, ngành và UBND địa phương, rà soát để xử lý những dự án có sử dụng đất chậm tiến độ, vi phạm pháp luật.

UBND tỉnh cũng đã phân công đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đối thoại với 33 doanh nghiệp có dự án đã giao đất, cho thuê đất chậm tiến độ, vi phạm pháp luật. Tại cuộc đối thoại, các doanh nghiệp cơ bản đồng thuận thống nhất để UBND tỉnh quyết định thu hồi dự án của các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời doanh nghiệp cũng đề nghị được bồi thường tài sản đã đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật sau khi thu hồi đất.

  

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có sự chỉ đạo quyết liệt trong việc rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật

Do có sự chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ, thường xuyên và liên tục, đến nay đã chuyển đổi căn bản về nhận thức và tạo sự đồng thuận, thống nhất của các cấp, ngành, địa phương trong việc kiểm tra, rà soát, xử lý đối với các dự án có sử dụng đất nhưng chưa triển khai, triển khai chậm tiến độ trong thời gian qua đã góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời thúc đẩy  doanh nghiệp tập trung nguồn lực đầu tư các dự án, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được giao, qua đó góp phần làm trong sạch môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Tính đến tháng 10-2017, trên địa bàn tỉnh có tổng số 1.229 dự án, trong đó dự án đã được giao đất, cho thuê đất 656 dự án, dự án chưa được giao đất, cho thuê đất là 573 dự án, số dự án thu hồi 385 dự án. Cùng với việc thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật, tỉnh cũng kịp thời thời giao đất cho chủ đầu tư mới có năng lực để triển khai 17 dự án, với tổng diện tích trên 528ha. Nhiều dự án thu hồi đất của chủ đầu tư cũ, giao cho chủ đầu tư mới, giao đất đến đâu đã khởi công xây dựng ngay đến đó.

Quảng Ninh với phương châm “3 cùng” đồng hành với doanh nghiệp “cùng đi, cùng đến và cùng hiệu quả” để thu hút mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quản lý đất đai, siết chặt việc chấp hành theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, ngày 27-10-2017, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 80/NQ-HĐND về một số biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, HĐND tỉnh thông qua các giải pháp tổ chức triển khai trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai như: thống nhất quan điểm là cương quyết thu hồi các dự án có sử dụng đất chậm tiến độ và vi phạm pháp luật theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện chặt chẽ quy trình quản lý từ khâu lựa chọn địa điểm, phê duyệt quy hoạch, chủ trương đầu tư, quản lý môi trường, giao đất, cho thuê đất, triển khai đầu tư;... Đồng thời, triển khai các giải pháp đồng bộ thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 63/NQ-HĐND ngày 7/7/2017 của HĐND tỉnh thông qua điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Quảng Ninh; xử lý nghiêm những trường hợp buông lỏng quản lý đất đai, để phát sinh tình trạng bán đất, cấp đất trái phép, để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lấn, chiếm đất hành lang, thủy lợi, xây dựng nhà ở, công trình trái phép trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép…

Với thái độ kiên quyết của tỉnh về việc thực hiện thu hồi các dự án chậm tiến độ triển khai, vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch xây dựng... sẽ làm trong sạch môi trường đầu tư, tạo sự công bằng, bình đẳng cho các doanh nghiệp khi đến với Quảng Ninh./.

quangninh.gov.vn
Loading...