Quảng Ninh tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

21/08/2018 10:39
Qua hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trong tình hình mới", tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả phấn khởi, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Công an huyện Đầm Hà phối hợp với Công an xã Dực Yên thực hiện tuần tra đêm đảm bảo an ninh trật tự.

Để thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 10-Ctr/TƯ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Căn cứ Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Chương trình phối hợp giữa Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Công an và các văn bản hướng dẫn, Ủy ban MTTQ và Công an các cấp thống nhất nội dung, ký kết Chương trình phối hợp về “Đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới” ở các địa phương và triển khai đến Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn; Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư. 

Sau hơn 5 năm triển khai, Ban Thường trực Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp với ngành Công an đã tổ chức hàng trăm hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức và công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ cho các hội viên với nội dung là tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; biện pháp phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Từ đó, nhiều phong trào quần chúng đã được các cấp đoàn thể phát động thực hiện như: Mặt trận Tổ quốc phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và cảm hoá giáo dục, cải tạo người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư”. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với “Phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên, thiếu niên”, phong trào “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên lập nghiệp”. Hội Liên hiệp phụ nữ với phong trào: “Xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ”, “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Hội Nông dân với phong trào “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện Nghị quyết 09/CP và Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm”. Hội Cựu Chiến binh với phong trào “Vận động toàn dân xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ”... 

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 5.589 “Tổ nhân dân tự quản về ANTT” với 12 nội dung, gồm 5 tự phòng, 5 tự quản, 2 tự hòa giải.

Đặc biệt, trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” luôn được triển khai đồng bộ với các phong trào như: "Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm”; “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT”; Xây dựng “Xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma tuý, mại dâm”; phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy”... Đến nay, toàn tỉnh có 172 mô hình (trong đó có 15 mô hình do MTTQ các cấp chủ trì) với nhiều nội dung hoạt động phong phú, thiết thực, huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, kịp thời giải quyết có kết quả nhiều vấn đề liên quan đến ANTT tại cơ sở, khu dân cư góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Điển hình là mô hình: “Khu dân cư phòng, chống ma tuý, tội phạm”; “Câu lạc bộ trẻ với pháp luật”; “Hòm thư tố giác”; “Gia đình văn hoá, tổ an toàn, phường bình yên”; “Khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội”; "Khu dân cư sáng, sạch, an toàn”; “Cụm liên kết an toàn về an ninh trật tự”, "Khu dân cư văn hoá an toàn giao thông", "Tổ liên gia, tổ ngũ gia đoàn kết"; "Tự quản bảo vệ đường biên cột mốc, ngư trường, bến bãi"; “Bảo vệ các công trình, đường ống xăng dầu”...

Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã xây dựng được 5.589 “Tổ nhân dân tự quản về ANTT” với 12 nội dung, gồm 5 tự phòng, 5 tự quản, 2 tự hòa giải, thông qua phong trào đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ quần chúng nhân dân, được cấp ủy, chính quyền các địa phương đánh giá cao về tính hiệu quả của mô hình trong công tác đảm bảo ANTT, đặc biệt là công tác phòng ngừa tội phạm tại địa bàn cơ sở.

Ngoài ra, lực lượng Công an, Quân đội, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp đã tăng cường sự đoàn kết thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên gặp gỡ trao đổi nâng cao kỹ năng tiếp xúc, tuyên truyền vận động nhân dân; chú trọng xây dựng, củng cố tình đoàn kết giữa các địa bàn dân cư các dân tộc cùng sinh sống góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vẫn còn một số hạn chế như: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư còn chậm; nhận thức, vai trò, trách nhiệm về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhất là ở cấp cơ sở có nơi còn hạn chế, hiệu quả hoạt động chưa cao. Vai trò tham mưu của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và lực lượng chuyên trách về công tác xây dựng phong trào có việc còn bị động, chưa sáng tạo. Việc tổ chức, chỉ đạo xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến chậm được tổng kết một cách khoa học và định hướng cụ thể, nhất là nội dung, hình thức phát động phong trào và nhân rộng các mô hình điển hình. Công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện chưa thường xuyên. Lực lượng bán chuyên trách làm công tác xây dựng phong trào ở cơ sở còn mỏng, hiểu biết về ngôn ngữ, phong tục tập quán dân tộc thiểu số còn hạn chế; mặt khác chế độ, chính sách, cơ chế hoạt động cho người làm công tác vận động quần chúng còn bất cập…

Tuyên truyền về Luật ATGT tại các trường học trên địa bàn TP Móng Cái.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09-CT/TW, ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; Chỉ thị số 46-CT/TW, ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh phát huy sức mạnh khối đoàn kết các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó tổ chức các mô hình tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhất là việc nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm và năng lực bảo vệ an ninh, trật tự của mọi người trong việc chấp hành pháp luật, tham gia phòng ngừa, phát hiện đấu tranh ngăn chặn âm mưu “Diễn biến hoà bình”, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, tiếp tục duy trì, nâng cao các mô hình quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các hoạt động tự quản trong cộng đồng dân cư; Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở. Đồng thời phát huy vai trò các chức sắc tôn giáo, già làng, trưởng bản, người uy tín tại cộng đồng tham gia công tác phòng, chống tội phạm, ma tuý, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.../.

 

Nguyễn Văn Điệp
Loading...