Quảng Ninh tiếp tục dồn sức cho xây dựng nông thôn mới

28/09/2017 13:56
Thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới Quảng Ninh theo hướng chuyển từ “lượng sang chất”, đảm bảo thực hiện liên tục, thường xuyên, lâu dài, đồng thời gắn triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) với chủ đề công tác năm nhằm phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật các cấp, ngành trong xây dựng NTM, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã dốc sức quyết tâm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2017.

Quảng Ninh tập trung xây dựng NTM theo hướng chuyển từ lượng sang chất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 111 xã của 13/14 huyện, thị xã, thành phố (trừ TP Hạ Long) tham gia thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Tính đến thời điểm này, đã có 35 trong tổng số 111 xã đạt chuẩn xây dựng NTM. Theo bộ tiêu chí mới, hiện toàn tỉnh có 01 xã đạt 19 tiêu chí, 26 xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên. Tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ công nhận hoàn thành NTM năm 2016 của thành phố Uông Bí và Cẩm Phả, nâng tổng số cấp huyện đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM lên 4 địa phương (Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều, Cô Tô), đạt 31,7%; 14/14 địa phương đăng ký tham gia xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 236 thôn kiểu mẫu, 823 vườn mẫu.

 

Với sự vào cuộc tích cực của nhân dân, chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào thực chất, vai trò chủ thể của người dân được khẳng định (Ảnh: Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm mô hình trồng trà hoa vàng tại xã Quảng Minh, huyện Hải Hà)

Trên cơ sở thay đổi cách làm trước kia, tập trung làm từ nhà ra ngõ, từ thôn đến xã, huyện và tỉnh, người dân được bàn, tự tổ chức và trực tiếp tham gia, UBND tỉnh đã chỉ đạo thị xã Đông Triều và các địa phương triển khai thí điểm mô hình “Xã nông thôn mới kiểu mẫu”, “Khu dân cư (thôn) NTM kiểu mẫu", “Vườn mẫu”, “Hộ mẫu”, lấy từ kinh nghiệm của các tỉnh Hà Tĩnh từ đó nhân rộng ra toàn tỉnh. Đến nay, thị xã Đông Triều đã triển khai điểm 3 xã NTM kiểu mẫu là An Sinh, Bình Khê, Việt Dân. Qua hơn 3 tháng triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, đến nay 3 xã đã tổ chức trên 100 hội nghị tập huấn, tuyên truyền nội dung xây dựng NTM kiểu mẫu cho hơn 6.500 lượt người tham gia. Đặc biệt, đã vận động được gần 300 hộ dân hiến 41.600m2 đất, tháo dỡ 2.600m2 tường bao; chặt bỏ hơn 1.250 cây các loại; huy động hơn 600 ngày công để mở rộng đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng, kênh mương nội đồng và xây dựng các công trình NTM kiểu mẫu.

Không chỉ Đông Triều mà cũng tại các huyện miền núi còn nhiều khó khăn như Ba Chẽ, Hải Hà, với sự nỗ lực của cả hệ thống, chương trình xây dựng NTM đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Năm nay, Ba Chẽ phấn đấu đưa xã Lương Mông đạt chuẩn NTM, xã Thanh Lâm ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, xây dựng 10 thôn NTM kiểu mẫu. Huyện Hải Hà cũng đã triển khai xây dựng 10 thôn kiểu mẫu, 35 vườn mẫu (trong đó đăng ký với tỉnh 23 vườn mẫu) tại 7 xã.

Trong giai đoạn 2017-2020, tỉnh phấn đấu hoàn thiện hệ thống tổ chức OCOP Quảng Ninh theo hướng thành lập bộ máy chuyên trách OCOP từ tỉnh đến huyện

 Để đạt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2017, xã khu vực I đạt tối thiểu 37 triệu đồng/người/năm; xã khu vực II, III đạt tối thiểu 26 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 3-4%. Cũng theo tiêu chí mới khu vực Đồng bằng sông Hồng, tỉnh Quảng Ninh phải có 80% số xã (tương đương 89 xã/111 xã) đạt chuẩn nông thôn mới đến hết năm 2020, trong khi các xã chưa đạt chuẩn còn lại là những xã khó khăn cả về nguồn lực vật chất và con người... Để hiện thực các mục tiêu trên, đồng thời tiếp sức cho các xã cán đích theo đúng lộ trình, tỉnh đã ban hành nghị quyết, kế hoạch, chính sách cho chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2017-2020.

Riêng năm 2017, tỉnh đã bố trí vốn 200 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM cho các địa phương. Đồng thời, các địa phương đã tập trung xử lý có hiệu quả nợ đọng xây dựng cơ bản trong đầu tư các công trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, các địa phương đã giải quyết được 54% số nợ đọng xây dựng cơ bản so với đầu năm 2017.

Quảng Ninh tích cực triển khai xây dựng mô hình xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư (thôn) NTM kiểu mẫu và vườn mẫu

Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã tổ chức thành công Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V năm 2017 với hơn 54.000 lượt người tham quan và mua sắm; tổng doanh thu bán hàng trong 5 ngày đạt 6,8 tỷ đồng, trong đó doanh thu hàng hóa các gian hàng trong tỉnh đạt gần 3,9 tỷ đồng, tăng 28% so với Hội chợ OCOP lần thứ IV. Hiện nay đã có 70 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức triển khai cuộc thi Đánh giá và phân hạng sản phẩm chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm tỉnh Quảng Ninh năm 2017, đến nay tỉnh đã tiếp nhận 78 sản phẩm mẫu và 81 hồ sơ sản phẩm của 47 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất thuộc 13/14 huyện thị xã thành phố. Qua các vòng chấm thi, đã có 54 sản phẩm của 34 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất được đánh giá và xếp hạng sản phẩm năm 2017 từ 3 sao trở lên.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các kế hoạch đã đề ra, phát huy vai trò lãnh đạo của người đứng đầu trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM tại các địa phương, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo, huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể. Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia chương trình NTM; quyết tâm, phấn đấu hoàn thiện 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM trong năm 2017. Xác định chương trình OCOP là một trong những động lực quan trọng của xây dựng NTM, tỉnh sẽ phát triển chương trình OCOP theo hướng chuyển từ lượng sang chất, bảo đảm liên tục và lâu dài, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch. Đồng thời, tập trung phát triển sản xuất các sản phẩm OCOP theo chuỗi sản phẩm cấp quốc gia, tỉnh và địa phương…

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc tích cực của người dân, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành các mục tiêu của chương trình xây dựng NTM năm 2017./.

quangninh.gov.vn
Loading...