Quảng Ninh xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân vững mạnh

15/10/2018 08:27
Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm lãnh đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Ngày Biên phòng toàn dân, tập hợp và phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

 


Các cán bộ, chiến sĩ biên phòng tham gia xây dựng Nông thôn mới.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Một trong những biện pháp công tác được tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển là thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được thực hiện bằng nhiều hình thức và cách làm hiệu quả như: thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (truyền thanh, truyền hình, các ấn phẩm, tạp chí, báo, ảnh); các hoạt động giao lưu, hội thi, hội diễn, sáng tác nghệ thuật (các tiểu phẩm, văn nghệ...), tham quan, triển lãm; qua hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức; các hoạt động đối ngoại và ngoại giao nhân dân (hội đàm, giao lưu, trao đổi, trao trả, tiếp nhận)... Theo đó, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về Ngày biên phòng toàn dân, cụ thể là lĩnh vực xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia được phổ biến, giáo dục, tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền được lồng ghép với phổ biến pháp luật sát với tình hình cụ thể của từng phường, xã, thôn, khu, khe, bản cho các đối tượng và nhân dân nắm được những nội dung cơ bản để thực hiện. Trong 10 năm, đã biên soạn 27 loại/846 tài liệu/55.600 tờ rơi, tờ gấp/300 đĩa hình ; tuyên truyền 2.536 buổi cho trên 63.580 lượt người; mở 22 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho 1.452 đại biểu là các chức sắc tôn giáo, trưởng bản, người có uy tín; tổ chức triển lãm về chủ đề: “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” thu hút hơn 4.000 người xem... Thông qua tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, nhân dân được nâng lên, làm cho mọi người hiểu rõ về chủ quyền lãnh thổ, biên giới của Tổ quốc là thiêng liêng, bất khả xâm phạm; xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị; đồng thời, khơi dậy ý thức, trách nhiệm của toàn dân hướng về biên giới, biển, đảo. Đó là cơ sở để củng cố “Thế trận lòng dân”, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

 


Hải đội 2 Biên phòng phát hiện, ngăn chặn vụ vận chuyển lượng pháo nổ lớn dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Trao đổi với Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Trà Cổ, TP Móng Cái Trần Thị Liên, được biết, xuất phát từ đặc điểm tình hình, tính chất, nhiệm vụ của phường Trà Cổ là địa bàn có đông công giáo, do đó, công tác phối, kết hợp với giáo xứ trong vận động giáo dân tham gia bảo vệ biên giới được MTTQ và các ban, nghành, đoàn thể ở địa phương cùng với Đồn Biên phòng Trà Cổ rất quan tâm. Các đơn vị đã tích cực phối hợp với Ban hành giáo Xứ họ đạo Trà Cổ tích cực tổ chức tuyên truyền các Hiệp định, Hiệp nghị, Quy chế khu vực biên giới như: Nghị định 34 của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền; Luật Biên giới Quốc gia; Hiệp định về phân định Vịnh Bắc bộ; Hiệp định hợp tác nghề cá giữa Việt Nam - Trung Quốc… để quần chúng nhân dân, nhất là quần chúng giáo dân nắm chắc đường biên mốc giới, các quy định về biên giới Quốc gia. Tiêu biểu trong những người làm tuyên truyền phải kể đến ông Vũ Đình Phúc, Trưởng Ban hành giáo đã cùng nhân dân địa phương ra khu vực cửa sông Bắc Luân giải thích cho người dân nước láng giềng Trung Quốc không vi phạm chủ quyền, biên giới lãnh thổ của ta, nhổ cọc đăng đáy trên sông biên giới khu vực cửa sông Bắc Luân do Trung Quốc cắm lấn chiếm trái phép, mục đích dành lợi thế trong phân giới cắm mốc.

Bên cạnh đó là hằng năm, quần chúng giáo dân cũng kịp thời phát hiện, báo cho chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Trà Cổ hàng chục vụ ngư dân Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển của ta khai thác đánh bắt thủy sản trái phép và nhiều vụ tàu tuần tra Trung Quốc vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam. Nhờ đó mà chính quyền địa phương cùng Đồn Biên phòng Trà Cổ đã tổ chức mai phục, bắt giữ được 01 vụ vận chuyển 19.500 viên ma túy tổng hợp và 0,913g Ketamin qua biên giới. Một số vụ việc tranh chấp ngư trường, trấn cướp trên khu vực cửa sông biên giới cũng được quần chúng giáo dân báo cho chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Trà Cổ để phối hợp với lực lượng chức năng phía Trung Quốc giải quyết hiệu quả.

 


Đồn Biên phòng Bắc Sơn, TP Móng Cái tặng quà cho các gia đình chính sách, già làng, trưởng bản, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Giữ vững chủ quyền, an ninh vùng biển

Công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển, ANTT khu vực biên giới luôn được tỉnh đặc biệt chú trọng, vì thế, tỉnh thường xuyên chỉ đạo các các ngành chức năng phải nắm chắc tình hình địa bàn, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm; phát hiện, xử lý và giải quyết kịp thời đúng pháp luật các vụ việc xảy ra, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Trong đó, tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát và phối hợp tuần tra song phương nhằm giám sát chặt chẽ các công trình thi công trên biên giới; quản lý, bảo vệ nguyên trạng hệ thống đường biên, cột mốc, giữ vững chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới, vùng biển. Ngoài ra, còn thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh; đảm bảo an ninh trật tự tại các cửa khẩu, cảng biển, lối mở; nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp làm việc của các cơ quan ở cửa khẩu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm soát người, phương tiện xuất nhập cảnh và ra vào khu vực biên giới, cảng biển nhằm tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, mở cửa, hội nhập quốc tế.

 


Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô giúp nhân dân trên địa bàn xã Đồng Văn thu hoạch lúa mùa.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các địa phương đã xuất hiện nhiều phong trào, mô hình, việc làm hiệu quả, thiết thực như: Mô hình tự quản ngư trường, bến bãi tại cảng Chiến Thắng, xã Thanh Lân (Cô Tô); mô hình điểm về đối ngoại nhân dân tại 2 xã Đồng Văn, Hoành Mô (Bình Liêu); mô hình Câu lạc bộ phụ nữ hướng về biên giới, biển đảo; mô hình vận động giáo dân xứ đạo Trà Cổ sống tốt đời đẹp đạo... Qua đó, quần chúng nhân dân đã chủ động, tích cực, tự nguyện, tự giác tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển, góp phần giảm đáng kể tình hình vi phạm quy chế biên giới, ý thức quốc gia, dân tộc trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn được đề cao.

Bên cạnh đó, lực lượng biên phòng luôn chỉ đạo các cán bộ, chiến sỹ nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; xây dựng, triển khai các phương án, quyết tâm kế hoạch bảo vệ biên giới, vùng biển, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an toàn cơ quan, đơn vị, địa bàn trọng điểm; chủ động tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, huyện; thường xuyên xây dựng và bổ sung, điều chỉnh kịp thời hệ thống văn kiện, kế hoạch tác chiến và triển khai xây dựng các công trình phòng thủ.

 


Cán bộ, chiến sỹ các Đồn Biên phòng luôn tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc...

Đi đôi với phát triển KT-XH, công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ các cấp luôn được tỉnh chú trọng theo hướng thực chất, sát thực tế, tập trung vào đội ngũ cán bộ chuyên môn sâu, tham mưu trực tiếp trong các ngành, lĩnh vực, nhu cầu của tỉnh; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ xã, thôn (bản), cán bộ người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; trong đó, riêng BĐBP tỉnh đã điều động 68 lượt cán bộ tăng cường cho các xã, phường biên giới, biển đảo và hiện đang duy trì 24 đồng chí giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã; 5 đồng chí là Đồn trưởng và Chính trị viên các đồn biên phòng tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thành phố biên giới nhiệm kỳ 2015 – 2020 (theo Đề án 174); 23 đồng chí tham gia HĐND các cấp; 13 đồng chí đảng viên là BĐBP tham gia sinh hoạt chi bộ ở các thôn, bản giáp biên. Đội ngũ cán bộ tăng cường về cơ sở và tham gia cấp ủy, cấp huyện, HĐND các cấp luôn phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Việc phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân xây dựng thế trận biên phòng toàn dân của Quảng Ninh trong những năm qua đã có bước phát triển sâu rộng, hiệu quả, giúp nhân dân tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững lòng dân và sự ổn định chính trị ở khu vực biên giới, vùng biển, đảo, tạo điều kiện cho sự ổn định và sự phát triển chung của đất nước./.

quangninh.gov.vn
Loading...