Quảng Ninh tập trung dồn lực cho giai đoạn nước rút

14/11/2017 09:44
Sản xuất nông, lâm, thủy sản phát triển ổn định, khu vực dịch vụ tăng trưởng khá, số doanh nghiệp thành lập mới tăng, kim ngạch xuất khẩu đạt khá, du lịch thu hút khách mạnh… là những kết quả nổi bật trong 10 tháng của năm 2017. Tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm, đòi hỏi các sở, ngành, địa phương phải “tăng tốc” trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

Kim ngạch xuất khẩu tăng 9,03% là con số ấn tượng trong tình hình phát triển kinh tế xã hội 10 tháng năm 2017

Quyết liệt trong điều hành, chủ động trong thực hiện

10 tháng năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều khởi sắc, đạt kết quả tích cực, toàn diện, tạo tiền đề quan trọng để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 đã đề ra. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 3,09% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 17%, tổng thu từ khách du lịch tăng 38%; doanh thu vận tải tăng 14%; kim ngạch xuất khẩu tăng 9,03%, thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh tăng 3% cùng kỳ, tổng dư nợ vốn tín dụng tăng 8,9% so với 31-12-2016. Chi ngân sách được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi thường xuyên để tập trung cho đầu tư phát triển. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 đứng vị trí thứ 2 trong 63 tỉnh, thành cả nước (tăng 1 bậc so với năm 2015). Công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công các dự án, công trình trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, đạt được kết quả tích cực. Chủ đề năm 2017 "Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa văn minh" được tích cực triển khai. An sinh xã hội được đặc biệt quan tâm, đời sống nhân dân được cải thiện; chất lượng y tế, giáo dục và đào tạo được nâng lên; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh...

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trong điều kiện thời tiết khô hanh như hiện nay là vấn đề được tỉnh thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản trên, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Đáng chú ý là tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều khó khăn; ngành than tiếp tục phải đối diện với nhiều thách thức, lượng than tồn kho lớn. Tổng thu ngân sách nhà nước đặc biệt là thu nội địa chưa đạt tốc độ tăng bình quân so với mục tiêu phấn đấu 29.000 tỷ đồng.

Một số nhiệm vụ trọng tâm, công trình trọng điểm, dự án mới tiến độ triển khai chưa đạt yêu cầu. Giải ngân vốn đầu tư phát triển ngân sách Nhà nước đạt tỷ lệ thấp. Công tác quy hoạch, quản lý đô thị nhất là cấp thoát nước ở các đô thị khi có mưa lớn xảy ra còn nhiều bất cập, những diễn biến bất thường của thời tiết, ảnh hưởng của mưa, bão, tình hình dịch bệnh, an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, buôn lậu, gian lận thương mại, tệ nạn xã hội, tội phạm ma túy, khiếu nại, tố cáo, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp... đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chất lượng y tế càng ngày càng được nâng lên nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh vẫn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt và vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra. UBND tỉnh đã đưa ra các nhóm giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017, đặc biệt là các chỉ tiêu như: tốc độ tăng trưởng (GRDP) năm 2017 tăng trên 10%; phấn đấu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt mức cao nhất có thể; chi đầu tư phát triển vốn ngân sách nhà nước đạt 55% tổng chi ngân sách; tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn tỉnh tăng trên 10%...

Đúng địa chỉ, rõ người rõ việc 

Đạt được kết quả phát triển kinh tế - xã hội toàn diện trong điều kiện có nhiều khó khăn, trở ngại cần sự quyết tâm cao, đồng thuận của các cấp, ngành, các doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh. Hiện nay, các cấp, các ngành, địa phương đang cùng các doanh nghiệp tập trung tháo gỡ các khó khăn trong các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và các dịch vụ tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời, cũng triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích các nhóm hàng có lợi thế nhằm tăng giá trị sản lượng công nghiệp và tăng kim ngạch xuất khẩu.

Sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh luôn phát triển ổn định.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, hoạt động sau đăng ký, tạo động lực phát triển kinh tế; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành Than, nhất là về giải quyết và tiêu thụ than.

Đặc biệt, để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhất chính là thu ngân sách. Để phấn đấu đạt tăng trưởng GDP và kế hoạch thu ngân sách mà đặc biệt là thu nội địa như tỉnh đã đề ra trong bối cảnh khó khăn chung, các ngành Tài chính, Thuế, Hải quan và các địa phương đang tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về quản lý thu ngân sách, phấn đấu tăng thu hoàn thành và vượt dự toán thu nội địa ở mức cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong việc chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đối với các dự án bị “tắc” ở khâu giải phóng mặt bằng, các ngành, địa phương cần phải phối hợp rà soát lại và cùng nhau tìm biện pháp tháo gỡ. Các đơn vị tích cực thực hiện chủ đề công tác năm 2017 về "Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa văn minh". Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, đô thị, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; kiên quyết thu hồi các dự án có sử dụng đất chậm tiến độ, vi phạm pháp luật, đảm bảo đúng quy định, hài hòa với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cấp sở, ngành, địa phương để thu hút các nhà đầu tư; quản lý chặt chẽ đối với hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến than, cát, đá, sỏi và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, giúp kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long và đến sân bay Vân Đồn.

Đồng thời phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ thúc đẩy sản xuất phát triển, nhất là các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc. Bên cạnh đó, chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện; triển khai đồng bộ, thường xuyên công tác quản lý nhà nước về ATTP; tăng cường các biện pháp ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh lây lan; đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động buôn lậu, trốn thuế, hàng giả, hàng nhái theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, ngành, các địa phương phải nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai thực hiện với tinh thần khẩn trương, tập trung, nhằm đạt kết quả cao nhất ngay trong những tháng cuối năm./.

quangninh.gov.vn
Loading...