Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KTXH để hoàn thành vượt mức kế hoạch

10/10/2018 07:57
Ngày 9-10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 14 tổ chức Hội nghị lần thứ 29 đánh giá tình hình công tác 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2018 và tình hình triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy về phương hướng nhiệm vụ năm 2018 và một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

 


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 14 lần thứ 29.

Báo cáo đánh giá về tình hình công tác 9 tháng đầu năm 2018, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, do dự báo, đánh giá sát tình hình, xác định nhiệm vụ trọng tâm và quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện, nên các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong 9 tháng qua đạt kết quả cao. Nổi bật là tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 10,7%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, phát triển mạnh khu vực dịch vụ, đây là việc khó mà tỉnh đã làm được, là tiền đề quan trọng để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 30.700 tỷ đồng, bằng 85% dự toán, tăng 17% so cùng kỳ; trong đó, thu nội địa đạt trên 22.000 tỷ đồng. Các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng khá. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, khuyến khích và tạo điều kiện thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển. Ba đột phá chiến lược tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là hạ tầng giao thông với điểm nhấn là khánh thành, đưa vào hoạt động cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn đã đón chuyến bay hiệu chỉnh.

Chủ đề công tác của năm “bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên” được triển khai sâu rộng, tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức của các cơ quan, tổ chức, nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường. Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, Chương trình nông thôn mới và Đề án 196 đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, thoát khỏi chương trình 135, Đề án OCOP được quan tâm triển khai và có nhiều kết quả tích cực.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội, thể dục thể thao có nhiều tiến bộ, đạt thành tích cao; an sinh xã hội được đảm bảo, tổ chức thành công Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2018 và chuỗi chương trình Năm du lịch Quốc gia đảm bảo thiết thực, an toàn. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý quy hoạch, đất đai, đô thị, tài nguyên và môi trường được tăng cường. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền biên giới, biển đảo được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được củng cố và mở rộng với những hợp tác cụ thể.

Trong công tác xây dựng Đảng, nổi bật là tỉnh đã triển khai có kết quả Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 Trung ương 6 về đổi mới bộ máy tinh gọn, hiệu quả, hiện lực. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, định hướng tạo sự đồng thuận của nhân dân. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện của các tổ chức chính trị và nhân dân; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng nghe đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam báo cáo hoạt động của ngành than. Theo đó, nhờ vào thị trường tiêu thụ trong nước sôi động trở lại, sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh, ngành than đang ở vào thời kỳ tốt nhất trong 5 năm trở lại đây. 9 tháng qua, than tiêu thụ đạt 31 triệu tấn, tăng 6,8 triệu so cùng kỳ, than tồn kho 4,48 triệu tấn, giảm 4,1 triệu tấn, nộp ngân sách nhà nước trên 12.000 tỷ đồng. Lương bình quân người lao động đạt 11 triệu đồng 1 tháng. Năm 2019, dự báo than tiêu thụ cho các hộ trong nước sẽ thiếu trầm trọng từ 4 đến 6 triệu tấn. Để bù đắp cho thiếu hụt này, ngành than đang tính đến phương án nhập khẩu than. Lãnh đạo Tập đoàn cũng khẳng định sẽ di dời nhà máy sàng tuyển than Nam cầu trắng đúng theo cam kết với tỉnh.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành đã làm rõ hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời đề xuất, kiến nghị một số nội dung trong lãnh đạo để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội của năm.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc khẳng định, những kết quả đạt được của 9 tháng năm 2018 thể hiện sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của nhân dân, các dân tộc trong nỗ lực xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các địa phương ghi nhận, đánh giá cao những cách làm sáng tạo, đột phá của tỉnh và lấy làm điển hình trong cả nước và chính sự tin tưởng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự đồng thuận của nhân dân là nguồn lực quan trọng để tỉnh tiếp tục nắm vững thời cơ vươn lên bứt phá trong thời gian tới.

Nhấn mạnh quý IV là quý rất quan trọng đối với việc hoàn thành chỉ tiêu của cả năm với điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng trưởng kinh tế đang trên đà phát triển, ngành than đang tăng trưởng tốt; thêm nữa là việc hoàn thành, đưa vào sử dụng cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đang phát huy hiệu quả rất lớn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chỉ rõ những thách thức trong việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra; đồng thời, yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương không được chủ quan, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ gắn với trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Để tiếp tục duy trì phát triển trong quý IV, đồng chí nhấn mạnh đến một số nhiệm vụ cần phải tập trung cao độ. Cụ thể, phải tạo sự thống nhất cao toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ 2018; rà soát lại các cơ quan hợp nhất theo tinh thần Nghị quyết 18, Nghị Quyết 19 Trung ương 6 về một số vấn đề liên quan đến bộ máy; định hướng, làm tốt công tác tư tưởng, nắm bắt dư luận nhân dân, xã hội. Bên cạnh đó, phải chủ động trong công tác thông tin và rà soát đánh giá lại hoạt động thông tin của các cơ quan báo chí tỉnh. Tập trung ổn định các đơn vị đã sáp nhập bộ máy, rà soát lại các đơn vị sự nghiệp công lập trong đó, tập trung vào các ngành y tế, giáo dục, văn hóa thể thao…


Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo đánh giá tình hình 9 tháng đầu năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc cũng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương chỉ đạo, điều hành quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018; phấn đấu đạt và vượt 11/11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2018, trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý IV đạt 12%, cả năm đạt trên 11%. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019. Chủ động, linh hoạt trong điều hành thu, chi ngân sách; tăng cường kiểm tra, thanh tra thuế, chống thất thu ngân sách; phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước năm 2018 vượt mục tiêu Nghị quyết 09-NQ/TU của Tỉnh ủy. Ngoài ra, phải tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án, công trình, nhất là công trình động lực, quan trọng. Tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trong đó các nhà đầu tư chiến lược triển khai dự án động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Liên quan đến công tác dân vận, thực hiện chủ đề năm “Bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, đồng chí chỉ đạo phải tập trung tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Tập trung cải cách hành chính, giữ vững vị trí top đầu PCI, DDCI, tăng độ hài lòng của người dân. Nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế cũng như chất lượng giáo dục đào tạo.

“Triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về quốc phòng, an ninh; duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu; bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để phát sinh các điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phong trào tự quản về an ninh, trật tự trong các khu dân cư; tăng cường các giải pháp về phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo an toàn giao thông” - đồng chí Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo./.

 

quangninh.gov.vn
Loading...