Rộn ràng Lễ hội Đình Bình Ngọc, thành phố Móng Cái

29/06/2022 15:07
Ngày 29/6 tức ngày 1/6 năm Nhâm Dần, Lễ hội đình Bình Ngọc thành phố Móng Cái rộn ràng khai hội với sự tham dự của đông đảo nhân dân và du khách mọi miền. Đồng chí Vũ Ngọc Tuấn, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh cùng các đồng chí Thường trực Thành ủy- HĐND – UBND- UB MTTQ TP Móng Cái tham dự.

Đình Bình Ngọc hình thành cùng với quá trình Bình Ngọc tách ra khỏi Trà Cổ để thành lập xã Bình Ngọc vào đầu thế kỷ XX. Vào khoảng năm 1910, Đình Bình Ngọc được xây dựng. Từ thuở đó, người Bình Ngọc đã có những sinh hoạt văn hóa đặc sắc và đậm nét văn hóa cổ truyền của người dân Bắc Bộ, trong đó, hoạt động tiêu biểu là Lễ hội Đình hàng năm.

Lễ rước kiệu nghênh thần- nét độc đáo của Lễ hội vùng biển Móng Cái 
Trang nghiêm thành kính Thành hoàng làng, tri ân tiên tổ 
Nơi đám rước đi qua, nhân dân thành kính dâng hương, giáo dục cháu con về truyền thống quê hương, dân tộc 

Ngôi đình là nơi chứng kiến thăng trầm của lịch sử qua các thời kỳ, gắn liền với cuộc sống lao động, sản xuất của nhân dân, minh chứng của quá trình chinh phục tự nhiên khai phá vùng đất biên viễn, cũng như công cuộc gìn giữ non sông, bờ cõi của các thế hệ cha ông ta. Sự tồn tại của những di tích có giá trị như những “cột mốc văn hóa” trường tồn khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam nơi địa đầu Tổ quốc.

Thể theo nguyện vọng của nhân dân, Đình Bình Ngọc đã được phục dựng và Lễ hội Đình Bình Ngọc được bảo tồn, phát huy những năm qua. 

Trang trọng Lễ Chào cờ, hát Quốc ca khai mạc Lễ hội Đình Bình Ngọc
Ông Nguyễn Hùng Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường Bình Ngọc gióng trống khai hội 2022
Đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái phát biểu chúc mừng Lễ hội và động viên nhân dân 
Các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh, TP Móng Cái chúc mừng Lễ hội 

Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 30/5 đến ngày 2/6 âm lịch với nhiều nghi lễ truyền thống được truyền lại. Trong đó, ngày 1/6 chính thức khai hội với nghi lễ Thỉnh sinh, rước kiệu nghênh thần, tế Thành hoàng...Trong những ngày hội tổ chức  rước mâm hoa quả và cây đèn thần vào Đình, rước Ông Voi ra đình chầu thần và Thi Ông Voi, rước, tế cỗ của các gia đình cai đám đương nhiệm, gọi danh sách cai đám mới, múa bông, tống đăng, các chương trình văn hóa văn nghệ trò chơi dân gian, triển lãm, giới thiệu nông sản địa phương, thể hiện sâu sắc tinh thần quần tụ làng xã. Tất cả tạo nên nét đặc sắc riêng có của cư dân miền biên viễn, thể hiện sự tôn kính các Thành hoàng Làng, tri ân Tiên, tổ, thể hiện lòng biết ơn của con người với các vị phúc thần, thể hiện ý thức trách nhiệm của người dân trong việc tham gia xây dựng, bảo vệ quê hương nơi địa đầu Tổ quốc và gửi gắm khát vọng sống, lao động, sản xuất mang lại ấm no, hạnh phúc đủ đầy của cư dân miền biển Bình Ngọc.

Cùng với Trà Cổ, tục thi Ông Voi ở Bình Ngọc là nét độc đáo riêng có của miền biển Móng Cái 
BTC trao giấy chứng nhận cho các gia đình cai đám đã hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt 
Ra mắt các gia đình cai đám mới 

Thông qua các hoạt động tại Đình Bình Ngọc và Lễ hội Đình Bình Ngọc đã góp phần nâng cao lòng tự hào về truyền thống dân tộc của nhân dân, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Từ đó xây dựng tình đoàn kết trong nhân dân, quyết tâm đóng góp công sức xây dựng quê hương giầu đẹp, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân và cả cộng đồng trong việc bảo tồn giữ gìn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

 

Thu Hằng - Nguyễn Đức
Trung tâm TTVH
Loading...