Nghe và cho ý kiến về Phương án tổ chức cưỡng chế đối với hộ ông Lương Thanh Tùng:

“Siết chặt công tác quản lý nhà nước về đất rừng, tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động quản lý”

26/07/2021 22:48
Chiều 26/7, Thường trực Thành ủy tổ chức họp Nghe và cho ý kiến về Phương án tổ chức cưỡng chế đối với hộ ông Lương Thanh Tùng do đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại xã Bắc Sơn. Đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; đồng chí Dương Thị Huệ, Phó Chủ tịch thường trực HĐND Thành phố; đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố. Đây là vụ việc liên quan tới giao đất, giao rừng cho nhân dân, tạo kế sinh nhai cho đồng bào khu vực biên giới, do đó theo quy định Thường trực nghe và định hướng, chỉ đạo.

 

Họp nghe và cho ý kiến về Phương án tổ chức cưỡng chế đối với hộ ông Lương Thanh Tùng

Theo báo cáo, từ đầu năm 2018 đến năm 2020, hộ ông Lương Thanh Tùng, trú tại thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái đã tự ý lấn chiếm nhiều ha rừng tại khu vực suối cạn Phình Hồ, trong đó đã cho lắp đặt 1 vỏ Container, xây dựng 1 nhà tạm bằng tôn trên mặt hồ và trồng mới thêm 235 cây bưởi, khoảng 5000m2 dứa, cho lắp đặt hàng rào, chặt phá và xâm chiếm đất rừng trong khu vực hồ Phình Hồ, đầu tư trồng 10 vạn cây keo và 1000 cây xà cừ. Xã Bắc Sơn đã nhiều lần lập biên bản vi phạm và tổ chức cưỡng chế di dời các loại cây ra khỏi phu vực lấn chiếm. Tuy nhiên hộ ông Tùng đã nhiều lần chống đối và không đồng thuận di dời tài sản khỏi khu vực lấn chiếm để khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; gây dư luận bức xúc trong nhân dân.

Đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Để đảm bảo tính nghiêm minh, kỷ luật, kỷ cương của pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai. UBND xã Bắc Sơn đã xây dựng Phương án tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ ông Lương Thanh Tùng do đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại xã Bắc Sơn. Theo đó, ngày 30/07/2021, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất xã Bắc Sơn phối hợp với một số cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn Thành phố sẽ tổ chức cưỡng chế di dời người và tháo dỡ hàng rào thép gai, di dời toàn bộ vỏ container, nhà tạm bằng tôn trên mặt hồ Phình Hồ, san lại mặt bằng đường đồng cấp ảnh hưởng đến mực nước hồ Phình Hồ và toàn bộ các cây trồng trên đất và di dời tài sản khác (nếu có) đối với hộ ông Lương Thanh Tùng, trú tại thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái ra khỏi khu vực lấn chiếm để khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố phát biểu ý kiến tại cuộc họp

Sau khi nghe các ý kiến tham gia của Thường trực UBND Thành phố; lãnh đạo một số đơn vị liên quan, đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Thường trực Thành ủy trong thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Lương Thanh Tùng tại xã Bắc Sơn là làm phải quyết tâm, thống nhất, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với mục tiêu định hướng là yên dân, ổn định tình hình biên giới, bảo đảm ANTT và an toàn tuyệt đối cho các lực lượng tham gia cưỡng chế và cho nhân dân. Siết chặt công tác quản lý nhà nước về đất rừng, tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động quản lý. Xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác phát triển.

Đồng chí Phùng Đình Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn thông qua Phương án cưỡng chế

Đồng chí đề nghị, cùng với việc chuẩn bị thật kỹ phương án cưỡng chế, xã Bắc Sơn và Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố tiếp tục nắm tình hình nhân dân, kiên trì công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân hiểu, đồng thuận với cách làm bài bản của Cấp ủy, chính quyền các cấp với mong muốn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhân dân. Nếu hộ dân không đồng ý di dời, kiên quyết tổ chức cưỡng chế trong ngày 30/7/2021, đảm bảo thành công; tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Về phương án tổ chức cưỡng chế, đồng chí lưu ý cần khóa các chốt kiểm soát; tính toán kỹ phương án hỗ trợ đối với một số tình huống phát sinh; có phương án rà phá kỹ bom, mìn đối với các vị trí thực hiện công tác cưỡng chế thu hồi đất để đảm bảo tuyệt đối an toàn; sau cưỡng chế, tiến hành luôn việc lập biên bản thu hồi đất, bố trí chốt trực. Giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn chịu trách nhiệm toàn bộ phương án tổ chức cưỡng chế bảo đảm an toàn tuyệt đối; Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo quản lý chặt chẽ sau cưỡng chế, không để tái lấn chiếm và đẩy nhanh việc thực hiện việc giao đất, giao rừng cho đồng bào quản lý theo quy định./.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...