Siết chặt quản lý sản xuất, kinh doanh rượu

05/04/2017 10:59
Chưa bao giờ vấn đề hệ luỵ của rượu trên địa bàn cả nước lại nóng như hiện nay. Tuy trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra các vụ ngộ độc rượu, nhưng vẫn đặt ra yêu cầu cho các cơ quan chức năng phải siết chặt việc quản lý sản xuất, kinh doanh rượu.

 

Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra tem nhãn các loại rượu tại đại lý của ông Phạm Trung Quý, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí.
Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra tem nhãn các loại rượu tại đại lý của ông Phạm Trung Quý, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí.

Mục sở thị tại cơ sở sản xuất rượu thủ công tại xã Yên Đức, TX Đông Triều của ông Nguyễn Minh Hường. Khu vực sản xuất rượu bố trí gần khu vực nuôi gà của gia đình. Rượu được gia đình ủ trong các thùng sơn, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Chủ cơ sở không biết có tạp chất gì có thể sinh ra trong quá trình nấu rượu; không biết kiểm soát nhiệt độ nồi chưng cất trong quá trình nấu rượu để có thể lọc bỏ các tạp chất trong rượu; chưa từng nghe nói có thể sinh ra methanol trong rượu nấu thủ công. Đây là tình trạng chung của phần lớn các cơ sở sản xuất rượu thủ công hiện nay.

Vừa qua, UBND tỉnh và Sở Công Thương đã liên tục ban hành các văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản xuất, kinh doanh rượu. Trên cơ sở đó, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã thường xuyên nắm chắc tình hình thị trường; phổ biến tới các tổ chức, cá nhân kinh doanh chấp hành đúng các quy định của Nhà nước; ngăn chặn các hành vi sản xuất rượu giả, sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc để sản xuất rượu. Lực lượng quản lý thị trường cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh thực phẩm, đặc biệt chú trọng kiểm tra các phương tiện vận chuyển rượu từ các địa phương khác đưa vào tiêu thụ trên địa bàn. Quản lý thị trường các địa phương cũng chủ động tăng cường giám sát, thu thập thông tin, kiểm tra đột xuất về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu; tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu thủ công, sử dụng Kit kiểm tra nhanh Methanol, lấy mẫu kiểm nghiệm; công khai đối tượng vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các địa phương cũng tăng cường khuyến cáo người tiêu dùng không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không uống rượu của các cơ sở nấu rượu không có giấy phép, không đảm bảo kỹ thuật. Chỉ tính riêng từ ngày 1-1 đến 24-3, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã xử lý 32 vụ vi phạm về kinh doanh rượu nhập lậu với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 41,8 triệu đồng; tịch thu, tiêu huỷ 1.412 lít và 60 chai rượu; trị giá hàng hoá vi phạm khoảng 68 triệu đồng.

 Mặc dù có nhiều cố gắng, song việc quản lý sản xuất, kinh doanh mặt hàng rượu vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó, hầu hết các hộ sản xuất rượu thủ công trên địa bàn tỉnh hiện nay là các cơ sở nhỏ lẻ nên chưa tuân thủ các quy định của Nhà nước. Số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu phân bố khắp các khu vực trên địa bàn, nên công tác kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Thiết nghĩ, để tăng cường việc quản lý sản xuất, kinh doanh rượu, hạn chế tối đa hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, các cấp, ngành và địa phương cần có những giải pháp thiết thực hơn nhằm giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, đặ

baoquangninh.com.vn
Loading...