Singapore: Nhiều sinh viên, chuyên gia bị bắt vì ma túy

07/04/2017 10:04
Số sinh viên và chuyên gia bị bắt vì ma túy đã tăng lên hàng năm cùng với việc nhiều thanh thiếu niên sai lầm nghĩ rằng các loại ma tuý mới, cần sa không gây nghiện, đã khiến Bộ trưởng Bộ Nội vụ Singapore Shanmugam cảnh báo về một thế hệ lạm dụng ma túy mới.

 

Trong 3 năm qua, đã có hơn 350 sinh viên đã bị bắt vì lạm dụng ma túy

Theo ông Shanmugam, trong 3 năm vừa qua, đã có hơn 350 sinh viên đã bị bắt vì lạm dụng ma túy, trong khi 70 chuyên gia và nhà quản lý đã bị bắt vào năm ngoái.

Cụ thể, có 151 học sinh, sinh viên đã bị bắt vì ma túy năm ngoái, con số này trong năm 2015 là 124 người và năm 2014 là 83 người. Số lượng chuyên gia hoặc nhà quản lý bị bắt đã tăng từ 49 người trong năm 2014 lên 70 người vào năm ngoái.

Những người phạm tội về ma túy cũng chịu trách nhiệm về 12% trong số 32.964 tội ác phi ma túy xảy ra ở Singapore vào năm ngoái, có nghĩa là từ ma tuý có thể gây ra những tội hình sự khác. Trong khi đó, khoảng 83% số tù nhân bị giam giữ có tiền sử ma túy.

Theo ông Shanmugam, những người lạm dụng ma túy tại Singapore hiện nay có trình độ cao hơn và có công việc tốt hơn, khác với các thế hệ trước đây - chủ yếu là những người có thu nhập thấp. Những người nghiện ma túy cũng ngày càng ít tuổi hơn, thậm chí đã xuống tới lứa tuổi tiểu học.

Để khuyến khích thanh niên thực hiện một lối sống lành mạnh, ông Shanmugam cho biết sẽ khởi động chiến dịch mới tập trung ngăn chặn tệ nạn ma túy trong giới trẻ.

Theo đó, các tổ chức như các nhóm xã hội dân sự, các nhóm, hội nghề nghiệp cùng nhau đấu tranh chống lạm dụng ma túy. Tuy nhiên, giáo dục vẫn là hàng phòng thủ đầu tiên.

Ông Shanmugam cho biết, trẻ em cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bạn bè và môi trường, do đó cần phải tăng cường nỗ lực để tăng thêm những người ủng hộ chống ma túy, cộng tác với cộng đồng để truyền bá thông điệp chống ma túy.

Theo báo cáo, 40% những người bị bắt giữ tại Singapore vì lạm dụng ma túy trong năm 2016 dưới 30 tuổi. Việc nằm gần Tam giác vàng, lãnh địa ma túy lớn thứ 2 thế giới, đã khiến nguồn cung ma túy có cơ hội thâm nhập vào Singapore. Nhà chức trách từng cảnh báo về việc đảo quốc đang trở thành một trung tâm vận chuyển ma túy lớn trong khu vực.

Tại Singapore, các tội liên quan đến ma túy bị khép vào khung hình phạt cao nhất. Các hành vi vận chuyển, buôn bán và tàng trữ trên 15 g heroin, 30 g cocain hay 500 g cần sa sẽ phải chịu mức án tử hình.

tiengchuong.vn
Loading...