Sơ kết 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2018

25/01/2019 08:00
Chiều 24/1, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và phong trào thi đua “Quảng Ninh chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2018.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh; Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các sở, ngành, địa phương và đặc biệt là chuyển biến tích cực từ phía người dân trong triển khai chương trình xây dựng NTM.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh: Trong 3 năm (2016-2018), chương trình xây dựng NTM đã đạt được mục tiêu đề ra, làm đến đâu chắc đến đó, thực sự mang lại hiệu quả cho người dân. Chương trình cũng đã chuyển dần từ nâng cao số lượng các tiêu chí sang tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí, nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn so với bình quân chung của cả nước.

Cụ thể, tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 72/111 xã đạt chuẩn NTM (bằng 80,9% so với kế hoạch của tỉnh và bằng 69% theo kế hoạch Trung ương giao đến hết năm 2020). Trong khi hết năm 2018, cả nước cũng chỉ có khoảng 40% xã đạt chuẩn NTM. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực chung của cả tỉnh. Hiện chỉ còn 3 xã dưới 10 tiêu chí, bình quân các xã đạt 17,2 tiêu chí (bình quân cả nước đạt 14,33 tiêu chí/xã). Cùng với Cô Tô và Đông Triều đã đạt chuẩn NTM, tỉnh cũng đang trình Trung ương công nhận đạt chuẩn NTM với Uông Bí và Cẩm Phả trong đầu năm 2019.

Đối với kết quả thực hiện NTM nâng cao, đến nay toàn tỉnh có 25 xã tiến hành xây dựng NTM nâng cao, bình quân các xã đạt 4,12/8 tiêu chí và 20,48/27 chỉ tiêu; 206 thôn đạt chuẩn NTM nâng cao. Đặc biệt, sau 3 năm, toàn tỉnh cũng đã huy động được trên 72.000 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp và người dân đóng góp gần 28.000 tỷ đồng.

Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2018 đã phát huy hiệu quả, theo đúng mục tiêu là làm đến đâu chắc đến đó, thực sự đem lại hiệu quả cho người dân.

Đáng chú ý, chương trình OCOP của tỉnh đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành nét riêng của Quảng Ninh, được Bộ NN&PTNT đánh giá rất cao và được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai nhân rộng trên cả nước. Đến nay, Quảng Ninh đã có 130 tổ chức với 322 sản phẩm tham gia vào chương trình OCOP, trong đó có 138 sản phẩm OCOP được đánh giá và xếp hạng đạt từ 3 sao trở lên, vượt mục tiêu đề án đặt ra đến năm 2020.

Tại hội nghị, đại diện các ngành, địa phương, các doanh nghiệp đã tham gia tọa đàm để nêu lên những khó khăn, hạn chế vướng mắc và những kinh nghiệm trong quá trình triển khai chương trình. Trong đó tập trung thảo luận một số nội dung như: Những vấn đề đặt ra trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn; kinh nghiệm trong thực hiện xây dựng xã, thôn đạt chuẩn NTM; phát triển sản phẩm chủ lực cấp tỉnh và định hướng cấp quốc gia...

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp tham gia tọa đàm.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh khẳng định: Giai đoạn 2011-2015, Quảng Ninh tự hào dẫn đầu 15 tỉnh miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, khi bước sang giai đoạn 2016-2018, thực hiện theo tiêu chí của vùng đồng bằng sông Hồng, Quảng Ninh chỉ đứng thứ 11/11. Vì vậy, phải nói đây là một giai đoạn hết sức khó khăn và thách thức của tỉnh. Tuy nhiên, với những kết quả đã đạt được cho thấy sự cố gắng và nỗ lực rất cao của các sở, ngành, địa phương và đặc biệt là chuyển biến tích cực từ phía người dân.

Để đạt mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có ít nhất 89 xã đạt chuẩn NTM, có 6/13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, không còn xã đạt dưới 18 tiêu chí, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, ban, ngành, địa phương cần có sự quyết tâm cao và thống nhất trong mọi giải pháp chỉ đạo, thực hiện, không nên chạy theo thành tích.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và phong trào thi đua “Quảng Ninh chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2018.

Trong đó, đồng chí lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm thực hiện là: Nâng cao thu nhập bình quân của người dân, rút ngắn sự chênh lệch khoảng cách giữa các vùng miền. Đối với khu vực miền núi, phải tập trung hoàn thành các xã đạt chuẩn NTM để tiến tới NTM nâng cao; huy động hỗ trợ nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp để ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn; rút kinh nghiệm trong vấn đề giải ngân vốn. Đồng thời, các địa phương phải hình thành được những tổ chức, doanh nghiệp, HTX với quy mô lớn để phát triển hàng hóa theo hướng tập trung; chú ý nâng cao chất lượng và sản lượng của sản phẩm OCOP để giữ vững, nâng cao thương hiệu của tỉnh; quy hoạch phải gắn liền với sản xuất và thị trường tiêu thụ; tôn vinh các điển hình có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM để nhân ra diện rộng.

Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và phong trào thi đua “Quảng Ninh chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2018.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và phong trào thi đua “Quảng Ninh chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2018.

baoquangninh.com.vn
Loading...