Sự tri ân của cán bộ, nhân dân phường Hòa Lạc đối với những người có công với cách mạng

25/07/2017 13:57
Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Lạc đã chủ động triển khai đầy đủ, kịp thời, chu đáo các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình chính sách, người có công. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và cũng là dịp thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân phường Hòa Lạc đối với những người có công với cách mạng.

 

Phường Hòa Lạc nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Phường Hòa Lạc-mảnh đất có bề dày truyền thống cách mạng, là nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của thành phố Móng Cái. Trên địa bàn, hiện có 40 gia đình liệt sĩ, 03 gia đình thân nhân mẹ Việt Nam anh hùng, 53 thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam. Trong những năm qua, quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy- UBND Thành phố, hệ thống chính trị phường Hòa Lạc đã phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, có nhiều việc làm để bày tỏ tình cảm, trách nhiệm trong việc chăm sóc những người có công với đất nước. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã phát huy được sức mạnh của cộng đồng, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Ninh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Lạc cho biết: “Hàng năm, việc khảo sát nắm tình hình các gia đình chính sách và chi trả chế độ cho các đối tượng luôn được Đảng bộ, chính quyền quan tâm chặt chẽ, kịp thời; hỗ trợ ưu đãi giáo dục cho con thương bệnh binh, chất độc hóa học. Việc thăm hỏi, trợ cấp cho đối tượng ốm đau nằm viện và phúng viếng người từ trần luôn được kịp thời và có chất lượng cao. Sự quan tâm tạo việc làm cho vợ, con liệt sỹ cô đơn, con thương bệnh binh cũng luôn được chú trọng. Mỗi năm, từ nguồn xã hội hóa trên 100 triệu đồng, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa như: tặng sổ tiết kiệm cho mẹ, vợ liệt sỹ; hỗ trợ sửa chữa nhà cho thương binh 1/4. Dịp tết nguyên đán, phường đã thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến thăm hỏi, chúc Tết tất cả gia đình chính sách và tặng mỗi xuất quà 300.000đ. Đã thành truyền thống, ngày thương binh liệt sỹ hàng năm, Phường đều tổ chức Hội nghị gặp mặt và tặng quà để tri ân. Bên cạnh việc chăm lo các gia đình có công trên địa bàn, hàng năm, phường đều thực hiện tốt việc vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng đồng hành, chia sẻ, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần cho hộ nghèo, gia đình chính sách các xã khó khăn”.

Thăm hỏi, tặng quà tri ân gia đình chính sách trong và ngoài địa bàn Thành phố.

Cùng với sự quan tâm của Phường, các cơ sở Đoàn - Hội, khu phố, trường học định kỳ tổ chức nói chuyện truyền thống “Tiếp bước cha anh”,  hoạt động về nguồn “Thăm di tích lịch sử cách mạng”; đảm nhận chăm sóc các công trình ghi ơn; giao lưu với nhân chứng sống lịch sử; thăm hỏi, tặng quà tri ân gia đình chính sách trong và ngoài địa bàn Thành phố.

Đặc biệt, thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ, cán bộ và nhân dân phường đã tiến hành cải tạo, sửa chữa nhà bia ghi công Liệt sĩ với nguồn kinh phí 200 triệu đồng; làm tốt công tác an sinh xã hội và vận động ủng hộ gần 60 triệu đồng để khám phát thuốc, tổ chức Hội nghị gặp mặt, tặng quà tri ân các gia đình chính sách. Những kết quả về chăm sóc người có công trong thời gian qua của phường tuy còn khiêm tốn nhưng thực sự đã là nguồn động viên to lớn giúp các gia đình chính sách trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ và nhân dân phường đã tiến hành cải tạo, sửa chữa nhà bia ghi công Liệt sĩ với nguồn kinh phí 200 triệu đồng

Phát huy truyền thống cách mạng, các thương bệnh binh phường Hòa Lạc với tinh thần và nghị lực của anh bộ đội Cụ Hồ, đã tự lực cánh sinh trong lao động sản xuất, tạo ra thu nhập cho bản thân và gia đình, giúp đỡ cộng đồng, đồng đội, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển địa phương. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gia đình chính sách điển hình trên các lĩnh vực. Số hộ có mức sống giàu là 30%, hộ có mức sống khá là 45%, không có hộ gia đinh chính sách nào có mức sống dưới trung bình. Nhiều đồng chí thương binh, bệnh binh đã tham gia công tác đảng, chính quyền, đoàn thể tại khu phố và luôn là những tấm gương sáng, được Đảng bộ - chính quyền, nhân dân tin yêu, các thế hệ con cháu noi theo.

Tri ân những người có công với cách mạng là đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân. Đảng bộ, chính quyền phường Hòa Lạc luôn khắc cốt ghi tâm, trân trọng, biết ơn vô hạn những cống hiến, hi sinh của các thế hệ đi trước; thường xuyên học tập, phấn đấu, phát huy nguồn lực xây dựng kinh tế, xã hội địa phương phát triển bền vững. Đồng thời không ngừng bồi dưỡng, giáo dục cho thế hệ trẻ kế thừa xứng đáng thành quả của các lớp cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...