Hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thành lập ngành Bảo hiểm xã hội (16/02/1995-16/02/2020)

Sức lan tỏa từ một Chỉ thị

11/02/2020 23:48
Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07 tháng 9 năm 2009 của Ban Bí thư về "đẩy mạnh công tác công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới", thành phố Móng Cái đã có sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, toàn thể nhân dân.

Thành phố Móng Cái là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, nâng cấp từ thị xã lên thành phố từ năm 2008. Đây là nơi cách trung tâm của Tỉnh gần 200 km, với 17 đơn vị hành chính gồm 08 phường và 09 xã; diện tích 518,55 km2, dân số trên 10 vạn người. Toàn Thành phố có gần một ngàn doanh nghiệp với đông đảo lao động. Đây là những điều kiện tác động mạnh tới việc triển khai các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Do vậy, ngay từ những thời gian đầu khi thành lập thành phố tới nay, Móng Cái luôn tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị các cấp, lãnh đạo các ngành về chính sách bảo hiểm y tế. Tới nay, người sử dụng lao động trên địa bàn đã nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật về thực hiện chế độ bảo hiểm y tế cho người lao động. Đặc biệt, nhận thức của nhân dân, người lao động, học sinh, sinh viên về quyền và trách nhiệm tham gia bảo hiểm y tế đã chuyển biến tích cực, người lao động đã thấy rõ trách nhiệm và đòi hỏi người sử dụng lao động thực hiện chính sách để tự bảo vệ quyền lợi của mình, nhân dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế để phòng bệnh và chia sẻ với cộng đồng.

Lãnh đạo TP Móng Cái  và ngành y tế thăm bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái

trong dịp Tết nguyên đán 

Từ năm 2009 đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 42,4% (năm 2009) lên 91,7% (năm 2018); người nghèo và các đối tượng hưởng chính sách xã hội được Nhà nước dùng ngân sách mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế; thủ tục cải cách hành chính được đẩy mạnh, thực hiện liên thông khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tạo thuận lợi cho người dân trong khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế. Hệ thống y tế được thành lập đồng bộ cùng với cơ sở vật chất, trang thiết bị ngành y tế từng bước được đầu tư nâng cấp hiện đại đã phát huy hiệu quả; đội ngũ y, bác sỹ thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn; chất lượng khám bệnh, chữa bệnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; …góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội.

Trong 10 năm, thành phố Móng Cái đã tổ chức được 15 hội nghị tuyên truyền cho trên 600 doanh nghiệp. Mở 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho trên 500 lượt người là nhân viên làm đại lý thu bảo hiểm y tế; mở 03 lớp tập huấn cho các Hội viên và cộng tác viên hoạt động xã hội, thu hút được gần 600 Hội viên tham gia… Cùng với đó, địa phương đã đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với các nhóm đối tượng, mở chuyên trang tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế và đưa địa chỉ và thông tin của các đại lý thu bảo hiểm y tế hộ gia đình lên Cổng thông tin điện tử Thành phố để nhân dân biết và tham gia; tổ chức đối thoại chính sách bảo hiểm y tế tại các khu công nghiệp và doanh nghiệp, thu hút trên 1.000 lao động dự nghe mỗi năm. Nhờ nỗ lực đó, Trong 10 năm qua đã tuyên truyền, vận động được trên 300 doanh nghiệp với trên 8.000 lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,7% dân số - đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố đề ra ( Kế hoạch: 80%).

Địa phương cũng mở rộng đại lý thu bảo hiểm y tế trên toàn địa bàn (Từ 08 đại lý thu lên 53 đại lý thu với 93 nhân viên); thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này.  

Bên cạnh đó, Công tác quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế được thành phố Móng Cái thực hiện hiệu quả. Trong 10 năm qua đã thực hiện thanh toán chi phí KCB tại cơ sở cho 529.002 lượt người (nội trú và ngoại trú) với số tiền trên 105,641 tỷ đồng. Thủ tục và chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế được thực hiện minh bạch, công khai.

Cũng trong 10 năm thực hiện Chỉ thị, với nhiều nỗ lực, thành phố Móng Cái đang tiệm cận mục tiêu vận động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế và chuẩn bị lộ trình tiến đến bảo hiểm y tế bắt buộc trong thời gian tiếp theo, phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%, đến năm 2030 đạt 98%.

Việc tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT được Móng Cái thực hiện tốt 

Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Móng Cái khẳng định: Thành phố Móng Cái là địa phương sớm ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về "đẩy mạnh công tác công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới", thành phố Móng Cái đã đưa chính sách bảo hiểm y tế đi vào cuộc sống và ngày càng khẳng định vai trò là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Tiếp tục thực hiện phương châm cấp uỷ Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế làm tham mưu, có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan hữu quan, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo hiểm y tế mà trọng tâm là phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, thành phố Móng Cái đang phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn Thành phố đến năm 2025 đạt trên 95%, đến năm 2030 đạt trên 98%. Để đạt được kết quả trên, chúng tôi tiếp tục đổi mới công tác thông tin, truyền thông về bảo hiểm y tế, tăng cường quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế và quản lý Quỹ bảo hiểm y tế, trong đó tăng cường quản lý Quỹ bảo hiểm y tế, đảm bảo cân đối giữa thu-chi quỹ, kết hợp với việc chống lạm dụng và trục lợi bảo hiểm y tế. Đảm bảo nguồn ngân sách mua bảo hiểm y tế đối với các đối tượng chính sách; Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới phương thức hoạt động của bảo hiểm y tế theo hướng phục vụ, chi trả kịp thời, nhanh chóng, bảo đảm quyền lợi người tham gia. ...

Với nhiều nỗ lực, sức lan tỏa và hiệu quả từ một Chỉ thị đã góp phần quan trọng đưa thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng Thành phố giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc./.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...