Sẵn sàng cho hiệp thương lần 3

14/04/2021 15:14
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, chính thức diễn ra vào ngày 23/5/2021 tới đây. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, ngày hội lớn để nhân dân thực hiện quyền làm chủ thông qua lựa chọn bầu những đại biểu tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Với sự chuẩn bị sớm, kỹ lưỡng, chặt chẽ, chu đáo, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, đúng quy trình, an toàn, tiết kiệm, đến ngày 10/4, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức xong hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, hoàn thành sớm hơn so với quy định của Trung ương 3 ngày. Đây là bước quan trọng để MTTQ các cấp tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ 3.
9.463 người ứng cử đã được cử tri nơi cư trú góp ý kiến nhận xét, tín nhiệm để tham gia ứng cử, trong đó có 16 người ứng cử ĐBQH (chưa tính 4 đại biểu Trung ương chỉ định), 165 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 918 người ứng cử HĐND cấp huyện và 8.364 người ứng cử HĐND cấp xã.

100% cử tri khu 5, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, biểu quyết nhất trí với danh sách giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Việc lấy ý kiến, tin nhiệm cử tri nơi cư trú được các địa phương thực hiện đúng luật, dân chủ, công khai, bình đẳng, khách quan. Tất cả hội nghị đều được tổ chức nghiêm túc, trách nhiệm, đúng, đủ nội dung, thành phần, các ý kiến nhận xét của cử tri với người ứng cử rất tỉ mỉ, kỹ lưỡng, tâm huyết, trách nhiệm, có tính xây dựng cao. Tất cả người ứng cử đều nhận được tín nhiệm cao của cử tri.
Hiện nay, ủy ban MTTQ các cấp của tỉnh đang nỗ lực, quyết tâm cao khẩn trương thực hiện các bước, nội dung công việc tiếp theo tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3 để chốt danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, toàn tỉnh có 1.353 đơn vị bầu cử, trong đó có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 21 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 125 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 1.204 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã và 1.438 tổ bầu cử. Qua rà soát, dự kiến toàn tỉnh có trên 940.000 cử tri.
Để việc lập danh sách cử tri đúng quy định, ủy ban bầu cử huyện, thị xã, thành phố, cấp xã, phường, thị trấn tổ chức việc niêm yết danh sách cử tri công khai tại trụ sở, nhà văn hoá thôn, khu… đảm bảo thời gian quy định, tránh những sai sót.
Để hội nghị hiệp thương lần thứ 3 diễn ra thành công, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh, yêu cầu ủy ban bầu cử các cấp thông qua vai trò của ủy ban MTTQ và thường trực HĐND thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu đề ra, phải đáp ứng được yêu cầu về cơ cấu thành phần, tỷ lệ nữ, tuổi trẻ, dân tộc thiểu số, ngoài đảng, tái cử và đảm bảo chất lượng. Gắn kết quả nhân sự đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu được những người thực sự tiêu biểu, luôn phấn đấu vì mục tiêu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Phải lựa chọn được người ứng cử có đủ trình độ chuyên môn, năng lực, sức khỏe, uy tín để đảm nhiệm vai trò của người đại biểu dân cử; có mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của nhân dân, được người dân tín nhiệm, tin yêu. Kiên quyết không giới thiệu, đưa vào danh sách ứng cử những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ, đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan tổ chức để xảy ra vụ việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết, những người vi phạm Quy định số 126 của Bộ Chính trị hoặc có vấn đề chính trị chưa được kết luận; cương quyết không để lọt những người không xứng đáng, chạy chức, chạy quyền tham gia HĐND các cấp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải chuẩn bị thật tốt việc tiếp xúc giữa người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp với cử tri tại các đơn vị bầu cử, đảm bảo công khai, bình đẳng giữa các ứng cử viên. Đây là khâu quan trọng để xây dựng hình ảnh và tạo dựng niềm tin của người ứng cử với cử tri.
Theo Luật bầu cử, thời gian tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3 chậm nhất 35 ngày trước ngày bầu cử. Toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành sớm trước thời gian quy định, dự kiến vào ngày 16/4/2021. Tin tưởng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, sự ủng hộ của nhân dân, cử tri, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thành công tốt đẹp, mà trước mắt là hội nghị hiệp thương lần 3 sắp tới.

baoquangninh.com.vn
Loading...