Sẵn sàng cho hội nghị hiệp thương lần thứ 2

16/03/2021 09:52
Quảng Ninh đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng kế hoạch. Đến nay, Ủy ban bầu cử các cấp trong tỉnh đã hoàn thành tiếp nhận hồ sơ người ứng cử và bàn giao danh sách về MTTQ các cấp. Theo kế hoạch, trước ngày 19/3/2021, ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tiến hành xong hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp.


Sở Nội vụ - Cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh rà soát hồ sơ người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 10-KH/TU của Tỉnh ủy và các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang được các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, đúng quy định. Mặc dù tiến hành vào thời điểm diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn còn phức tạp, đặc biệt là tại TX Đông Triều, nhưng theo đánh giá, Quảng Ninh đã hoàn thành các nội dung thực hiện sớm hơn so với quy định. Ban chỉ đạo và ủy ban bầu cử các cấp thành lập xong trước ngày 15/1, đảm bảo đúng số lượng, thành phần.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đảm bảo đúng quy trình, tiến độ, hướng dẫn của Trung ương. Trong đó, cấp tỉnh, cấp huyện sớm hơn 12 ngày, cấp xã sớm hơn 8 ngày so với luật định. Theo kết quả hiệp thương lần thứ nhất, căn cứ trên cơ sở dân số đã dự kiến, số lượng ĐBQH tỉnh được bầu 8, dự kiến giới thiệu ứng cử là 36 người; đại biểu HĐND tỉnh được bầu 66, dự kiến giới thiệu ứng cử là 285 người; đại biểu HĐND cấp huyện được bầu 420, dự kiến giới thiệu ứng cử là 1.370 người; đại biểu HĐND cấp xã được bầu là 3.661, dự kiến giới thiệu ứng cử là 11.811 người. Thành phần, cơ cấu nữ, người ngoài Đảng, dân tộc thiểu số, trẻ tuổi, tái cử và số dư người được giới thiệu so với số đại biểu được bầu đều đạt và cao hơn so với yêu cầu.


Ủy ban Bầu cử tỉnh bàn giao hồ sơ người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV cho Ủy ban MTTQ tỉnh, ngày 15/3/2021.

Để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ 2, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND được giới thiệu tại 100% các đơn vị, địa phương xong trước ngày 11/3. Tỷ lệ tín nhiệm của cử tri đối với các ứng cử viên đạt rất cao. Hầu hết cử tri tin tưởng và gửi gắm nhiều sự kỳ vọng vào những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được giới thiệu bầu vào cơ quan dân cử sẽ tiếp tục phấn đấu, đóng góp tích cực hơn nữa, cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ủy ban bầu cử các cấp đã khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ trong thực hiện tiếp nhận hồ sơ người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Đến 17h00 ngày 14/3/2021, ủy ban bầu cử các cấp đã tiếp nhận 13.614 hồ sơ người ứng cử. Cụ thể, có 32 hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XV; 284 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh (283 hồ sơ được giới thiệu ứng cử, 1 hồ sơ tự ứng cử); 1.371 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện (1.370 hồ sơ được giới thiệu ứng cử, 1 hồ sơ tự ứng cử); 11.928 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã (11.927 hồ sơ được giới thiệu ứng cử, 1 hồ sơ tự ứng cử).


Cán bộ MTTQ tỉnh kiểm tra danh sách, hồ sơ người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Nguyễn Tiến Dương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh, cho biết: Quy trình tiếp nhận hồ sơ người ứng cử được thực hiện nghiêm túc từ việc tiếp nhận, hướng dẫn, rà soát, bổ sung đến hoàn thiện hồ sơ. Các hồ sơ ứng cử sau tiếp nhận đảm bảo đúng, đủ thành phần và thời gian theo quy định. Chất lượng người tham gia ứng cử kỳ này rất cao, như số người tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 92,23% có trình độ đại học trở lên; độ tuổi trung bình là 41. 100% ủy ban bầu cử các cấp đã hoàn thành bàn giao danh sách trích ngang lý lịch, bản sao tiểu sử tóm tắt và bản kê khai tài sản, thu nhập của người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử về ban thường trực ủy ban MTTQ cùng cấp để sớm tiến hành hiệp thương lần thứ 2.

Theo kế hoạch, hội nghị hiệp thương lần thứ 2 sẽ được tổ chức chậm nhất ngày 19/3/2021 để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HÐND các cấp. Mọi công tác chuẩn bị đã được MTTQ các cấp thực hiện rất tích cực, sát sao, sẵn sàng cho hội nghị hiệp thương lần thứ 2. Cùng với triển khai các bước, MTTQ các cấp trong tỉnh đang tăng cường công tác giám sát chuẩn bị công tác bầu cử, đảm bảo được tiến hành dân chủ, đúng luật.

quangninh.gov.vn
Loading...