Sẵn sàng cho ngày hội lớn của Đảng

13/02/2015 23:05
Có mặt tại Móng Cái những ngày này có thể cảm nhận được không khí sôi nổi trong phong trào thi đua lao động sản xuất, chỉnh trang đô thị. Đó là những hiệu ứng tích cực sau khi thành phố chính thức phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Móng Cái đã sẵn sàng cho ngày hội lớn...
Các đại biểu bỏ phiếu bầu cấp uỷ tại Đại hội Chi bộ 1, phường Trần Phú (Móng Cái).
Các đại biểu bỏ phiếu bầu cấp uỷ tại Đại hội Chi bộ 1, phường Trần Phú (Móng Cái).

Từ đặc điểm của Đảng bộ

Từ một chi bộ với 4 đảng viên (năm 1946), đến nay, Đảng bộ TP Móng Cái đã có 45 tổ chức cơ sở Đảng với gần 3.300 đảng viên. Đây là Đảng bộ của một thành phố biên giới duy nhất của cả nước có cả đường biên giới trên bộ lẫn trên biển giáp với Trung Quốc; là địa bàn có 6 dân tộc anh em, vừa có xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn vừa có xã hải đảo. Móng Cái giáp với Đông Hưng (Trung Quốc) - địa phương được Quốc vụ viện Trung Quốc đầu tư mạnh mẽ với nhiều cơ chế đặc biệt ưu đãi và năng lực lớn tập trung từ trung ương để nhanh chóng trở thành Khu khai phát thí điểm trọng điểm quốc gia. Theo nhận định của lãnh đạo TP Móng Cái thì đây vừa là cơ hội nhưng đồng thời cũng là áp lực cạnh tranh trực tiếp, thường xuyên, bắt buộc địa phương phải có những chiến lược cụ thể, lâu dài trong phát triển hạ tầng, đầu tư, nhân lực…

Trong điều kiện nguồn lực có hạn, Đảng bộ TP Móng Cái vừa phải lãnh đạo nhiệm vụ phát triển KT-XH nhanh, bền vững vừa phải đảm bảo QP-AN đồng thời vừa tích cực mở rộng, nâng cao hoạt động đối ngoại. Năm 2014 vừa qua, Đảng bộ TP Móng Cái đã tập trung thực hiện rất hiệu quả các mục tiêu, giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh thông qua triển khai Đề án 25. Móng Cái đã chủ động thực hiện ngay những nội dung thuộc thẩm quyền. Theo đó, đã sắp xếp, tinh giản giảm 1 trường, 6 điểm trường, 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục; đổi mới mô hình quản lý đầu tư theo hình thức công - tư đối với một số công trình, dự án; đổi mới mạnh mẽ công tác bổ nhiệm cán bộ thông qua thi tuyển cạnh tranh, công khai đối với một số chức danh lãnh đạo, quản lý... Đến nay, số lượng cán bộ các phòng, ban thông qua thi tuyển của Móng Cái chiếm 27% so với toàn tỉnh.

Chú trọng công tác nhân sự cho Đại hội

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thành uỷ Móng Cái khẳng định: “Công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp là công việc hệ trọng. Ngay từ đầu năm 2014, Thành uỷ Móng Cái đã tổ chức nhiều hội nghị quan trọng để rà soát, đánh giá cán bộ bổ sung vào quy hoạch; từng bước thực hiện lộ trình chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp đảm bảo đúng quy trình, hướng dẫn của Trung ương và tỉnh”. Theo đó, trong công tác chuẩn bị phương án nhân sự, Móng Cái thực hiện nhất thể hoá chức danh Bí thư cấp uỷ đồng thời là Chủ tịch HĐND hoặc UBND tại 100% xã, phường nhiệm kỳ 2015-2020. Đáng chú ý là các phường trọng điểm của thành phố bao gồm: Trần Phú, Ninh Dương và sắp tới là Ka Long thực hiện trước.

Đồng chí Bí thư Thành uỷ Móng Cái cho biết thêm: “Một trong những khâu yếu trong xây dựng Đảng của nhiều địa phương chứ không chỉ riêng đối với Móng Cái đó là hoạt động của các chi bộ trên địa bàn dân cư. Bởi đa số đảng viên là cán bộ hưu trí, sinh hoạt chi bộ chỉ mang tính hình thức, ngại tham gia cấp uỷ. Để khắc phục tình trạng này, Móng Cái đã vận dụng sáng tạo Hướng dẫn số 10 của Ban Tổ chức Trung ương, tiến hành lựa chọn 44 cán bộ, công chức xã, phường là đảng viên có trình độ, năng lực về sinh hoạt và giới thiệu để chi bộ bầu giữ chức vụ bí thư, phó bí thư các chi bộ thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2015-2017”.

Bên cạnh đó, trên cơ sở bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương và tỉnh, Thành uỷ Móng Cái đã thực hiện những bước căn bản để kiện toàn, bổ sung nhân sự chủ chốt đối với 11 bí thư Đảng uỷ và 10 chủ tịch UBND các xã, phường. Đồng thời, đã luân chuyển 19 cán bộ lãnh đạo và 23 trí thức trẻ các phòng, ban về công tác tại các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố

Chủ động trong công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Thành uỷ Móng Cái đã ban hành đầy đủ, kịp thời hệ thống văn bản cần thiết để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh. Thành phố cũng đã thành lập các tiểu ban giúp việc chuẩn bị và phân công các đồng chí uỷ viên ban thường vụ, cấp uỷ viên theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn đại hội.

Cùng với việc tập trung chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị nhằm đạt kết quả khá trên tất cả mọi mặt công tác, Đảng bộ TP Móng Cái quyết liệt tập trung cao độ năng lực, sự lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành 2 quy hoạch chiến lược Khu KTCK Móng Cái với sự tham gia của tư vấn nước ngoài hàng đầu thế giới. Cả 2 quy hoạch đã được HĐND tỉnh thông qua và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cùng với đó, Móng Cái cũng đang triển khai và hoàn thiện các quy hoạch ngành, lĩnh vực. Những quy hoạch này là định hướng, cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để BCH Đảng bộ thành phố xác định phương hướng, nhiệm vụ 5 năm tới với một tư duy mới, tầm nhìn mới; đảm bảo tính khoa học, thực tiễn để có một báo cáo chính trị đạt chất lượng cao.

Về công tác chỉ đạo Đại hội Đảng cấp cơ sở, đến nay 100% các chi bộ của Móng Cái đã đại hội xong đảm bảo đúng quy trình, hướng dẫn. Hiện Thành uỷ đang tập trung chỉ đạo công tác đại hội điểm Đảng bộ cấp cơ sở đối với chi bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xong trong tháng 2-2015; Đại hội Đảng bộ phường Ka Long và xã Hải Đông xong trong tháng 3-2015. Dự kiến cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8-2015 sẽ tiến hành tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Móng Cái lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2015-2020.

Phương Thuý

Loading...