TP Móng Cái

Sẵn sàng phục vụ du khách với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo

28/04/2016 16:14
TP Móng Cái là địa phương duy nhất trong Tỉnh Quảng Ninh có đường biên giới giáp với Trung Quốc cả trên biển và trên bộ và được Tỉnh, Trung ương xác định Móng Cái là “cửa ngõ mở ra thế giới”. Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý cùng những tiềm năng to lớn về tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú, đặc sắc, TP Móng Cái hiện là một trong những địa phương phát triển mạnh về du lịch. Mùa du lịch 2016, tận dụng thế mạnh sẵn có, TP Móng Cái mạnh dạn đầu tư và đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều hơn du khách trong nước và quốc tế đến với vùng đất địa đầu.

Cách đất liền khoảng 20 km, đảo Vĩnh Thực TP Móng Cái được lựa chọn là nơi thí điểm thực hiện mô hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng bắt đầu từ mùa du lịch 2016.

Sẵn sàng cho mùa du lịch bắt đầu từ dịp nghỉ lễ 30/4, đất và người hải đảo đã sẵn sàng chào đón du khách. Theo nhiều người dân ở đây cho biết: họ đã chỉnh trang khuôn viên, nhà cửa, nơi ở, cải tạo hoặc xây dựng mới nhiều công trình để sẵn sàng phục vụ du khách theo hình thức home stay.

Đảo Vĩnh Thực là nơi nghỉ dưỡng hấp dẫn

Không chỉ có người dân tham gia vào phát triển du lịch nghỉ dưỡng, năm nay, TP Móng Cái cũng đã thu hút sự đầu tư rất lớn từ phía cộng đồng doanh nghiệp, đẩy mạnh hợp tác giữa Nhà nước- doanh nghiệp và nhân dân chung tay phát triển kinh tế du lịch. Bà Trần Thị Sơn- Giám đốc công ty TNHH PTKT Ka Long cho biết: Với mong muốn chung tay phát triển du lịch, Công ty đã đầu tư nhiều tỷ đồng để trang sắm hệ thống tàu, ca nô du lịch, xe điện, cải tạo cơ sở hạ tầng, tạo môt diện mạo mới cho du lịch vùng hải đảo….

Du lịch trên đảo bằng xe điện

Không chỉ mở rộng không gian du lịch tới biển đảo, TP Móng Cái còn phát huy lợi thế của vùng đất thương mại gắn với sản phẩm du lịch mua sắm. Năm 2015, Phố đi bộ Phường Trần Phú – Phố đi bộ đầu tiên trên địa bàn Tỉnh chính thức khai trương đã thu hút đông đảo du khách. Tiếp nối đà tăng trưởng đó, năm 2016, TP Móng Cái mở rộng, kết nối tuyến phố này với Phố đi bộ đường Hữu Nghị, Phường Hòa Lạc, mở rộng không gian thăm quan, mua sắm cho du khách tới vùng đất sôi động vào ban ngày nhưng vô cùng bình yên, thú vị khi thành phố lên đèn.

Phố đi bộ đường Hữu Nghị (Hòa Lạc) là sản phẩm du lịch mới năm 2016

Bà Nguyễn Thị Ninh- Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND Phường Hòa Lạc- TP Móng Cái khẳng định: việc kết nối tuyến phố đi bộ đường Hữu Nghị Phường Hòa Lạc với tuyến phố đi bộ đường Trần Phú- Phường Trần Phú sẽ mở ra cơ hội mới cho việc phục vụ nhu cầu thăm quan, thưởng lãm, mua sắm của du khách trong nước và quốc tế, tạo  thêm sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có của Móng Cái.

Năm 2015, TP Móng Cái đã vượt ngưỡng con số 1 triệu du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng. Quý I/ 2016, Móng Cái cũng đã đón trên 500 ngàn lượt khách. Đây thực sự là những con số ấn tượng cho một vùng đất bé nhỏ nơi bờ sông biên giới nhưng cũng là minh chứng rõ nhất cho nỗ lực biến ngành “công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Vùng cao Hải Sơn thu hút du khách với những trải nghiệm mới mẻ

Từ một vùng đất thuần nông, chịu ảnh hưởng nặng nền của chiến tranh và lạc hậu, Móng Cái đã vươn lên trở thành điểm sáng trên bản đồ các địa phương có tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó, du lịch dịch vụ đóng góp trên 50% thu ngân sách, tăng bình quân gần 16,1%/năm; doanh thu từ du lịch - dịch vụ đạt hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Móng Cái đầu tư cho du lịch rất bài bản, bắt đầu từ yếu tố con người

(ảnh: các thuyết minh viên du lịch tại Móng Cái được cấp giấy chứng nhận)

Ông Vũ Văn Hoan- Phó Trưởng Phòng Văn hóa TT TP Móng Cái phấn khởi cho biết: thực hiện quy hoạch phát triển du lịch địa phương gắn với quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh, năm 2016, TP Móng Cái mạnh dạn đầu tư, đưa thêm nhiều sản phẩm du lịch mới vào thí điểm thực hiện như: du lịch trải nghiệm vùng cao Bắc Sơn, Hải Sơn; du lịch nghỉ dưỡng hải đảo Vĩnh Thực, kết nối các tuor, tuyến với du lịch Đông Hưng, Thành phố Cảng Phòng Thành, Quảng Tây, Trung Quốc… Thành phố kỳ vọng, con số du khách tới Móng Cái sẽ vượt ngưỡng một triệu hai trăm ngàn lượt trong năm 2016…

Cảnh đẹp hoang sơ, hữu tình cùng sự đầu tư chuyên sâu là nền tảng để du lịch Móng Cái bứt phá

Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý cùng những tiềm năng to lớn về tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú, đặc sắc, TP Móng Cái hiện là một trong những địa phương phát triển mạnh về du lịch.

Giai đoạn 2016- 2020, tầm nhìn tới năm 2020, gắn với quy hoạch phát triển du lịch Tỉnh Quảng Ninh, Móng Cái đã và đang “chuyển mình” mạnh mẽ và liên tục, đổi mới mang tính toàn diện, có chiều sâu để xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững. Bắt đầu từ mùa du lịch 2016, Móng Cái đang có nhiều điều mới lạ, hấp dẫn và sẵn sàng làm say lòng du khách  với những giá trị và trải nghiệm đặc trưng, khác biệt.

Thu Hằng
Đài TT- TH
Loading...