Tâm huyết của cô giáo Tổng phụ trách Đội

26/05/2015 17:40
Chúng tôi có mặt tại Trường tiểu học Lý Tự Trọng vào giờ sinh hoạt Đội giữa một trưa hè nắng vàng mật. Hơn một ngàn học sinh đang ào ào như ong vỡ tổ bỗng chốc im phăng phắc khi nghe tiếng gọi “học sinh” từ cô Tổng phụ trách Thu Hiền. Theo lời cô, từng bài dân vũ, từng động tác tập luyện của trẻ cứ đều đặn, tăm tắp như có một phép màu. Và ở trường Tiểu học Lý Tự Trọng, phép màu ấy mang tên “Cô Hiền”.

Cố giáo Hiền cùng học sinh chuẩn bị phụ kiện cho trang phục biểu diễn

Cô giáo Vân Anh – giáo viên nhà trường ghi nhận: Chúng tôi phải công nhận cô giáo Hiền rất giỏi. Gần 1.100 học sinh, với những cô giáo khác phải rất vất vả mới có thể huy động và khiến các em trật tự. Thế nhưng cô Hiền chỉ hô một câu là răm rắp nghe lời. Cùng công tác tại trường Tiểu học Lý Tự Trọng nhiều năm qua, cá nhân tôi ghi nhận cô Hiền thực sự đa tài, mẫu mực và nhiệt tình trong tất cả mọi công việc nhà trường và hoạt động của Hội đồng đội Thành phố Móng Cái.

Tìm hiểu về “cái tài” của cô Tổng phụ trách Thu Hiền mới cảm nhận thật nhiều điều thú vị. Chức danh Tổng phụ trách Đội đến với Hiền như một “cơ duyên”. Vì theo Hiền chia sẻ thật vui và mộc mạc: Giáo viên mỹ thuật có biết đàn ca sao nhị bao giờ thế mà lại gánh trọng trách Tổng phụ trách Đội!  Thế nhưng, nỗ lực vượt qua khó khăn ban đầu, Hiền đã luôn cố gắng để trau dồi, học hỏi, để làm thật tốt trọng trách mà nhà trường giao phó. Và nhiều năm qua, dưới sự chỉ huy tài tình của Cô Tổng phụ trách Thu Hiền , Liên đội Tiểu học Lý Tự Trọng luôn giữ vị trí lá cờ đầu của phong trào Đội toàn Thành phố Móng Cái và của Tỉnh Quảng Ninh. Cô Đinh Thị Bê- Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Tự Trọng phấn khởi ghi nhận: “Trường tiểu học Lý Tự Trọng là trường chuẩn quốc gia. Phát huy truyền thống và năng lực, điều kiện của nhà trường, những năm qua, trường đã giành được nhiều kết quả tích cực trong phong trào dạy, học và rèn luyện. Với cá nhân cô giáo Hiền, tập thể Ban giám hiệu và giáo viên trong toàn trường đều yêu mến, ghi nhận sự cống hiến nỗ lực đặc biệt của Cô Hiền trong tất cả các phong trào Đội. Giao việc cho Cô Hiền, nhà trường đặc biệt yên tâm và tin tưởng”.

1100 học sinh tiểu học răm rắp nghe lời cô Hiền

Hình ảnh học sinh trường Tiểu học Lý Tự Trọng hôm nay không chỉ học giỏi  mà còn xuất sắc trong  tất cả các phong trào, hội thi, hội diễn, trong phục vụ những sự kiện chính trị quan trọng của địa phương đã và đang là hình ảnh đẹp đại diện cho thế hệ Măng non của Móng Cái. Trong thành công ấy, có sự đóng góp quan trọng của người Tổng phụ trách Thu Hiền.  Đồng chí Vũ Tuấn Anh- Phó Bí thư Thành đoàn Móng Cái nhận định: Trong tất cả các Liên đội trên địa bàn Thành phố, Liên đội Tiểu học Lý Tự Trọng được xếp loại Liên đội mạnh xuất sắc cấp Thành phố và cấp Tỉnh nhiều năm liên tục. Trong thành công đó, BTV Thành đoàn ghi nhận sự cống hiến không ngừng nghỉ của đội ngũ Tổng Phụ trách Đội, trong đó đặc biệt có cá nhân cô Tổng phụ trách Hiền. Chính năng lực, sự nhiệt tình và khả năng làm việc với cường độ cao, tư duy tốt, bản lĩnh sân khấu đã khiến Hiền “chinh phục” được cả ngàn học sinh và đông đảo người tiếp xúc.

Với một bề dày thành tích đáng nể trong công tác Đội và gánh vác trọng trách với vô vàn việc không tên, Hiền chia sẻ: Được giao trọng trách làm giáo viên Tổng phụ trách Đội, bản thân tôi tâm niệm phải luôn cố gắng hết mình để các con (cách cô Hiền gọi học sinh- PV) có được một môi trường phát triển tốt nhất. Hiện nay, lịch học của các con đã rất nặng, nên để có được những giờ sinh hoạt đội phong phú, giáo viên Tổng phụ trách phải tranh thủ những giờ trưa, cuối buổi chiều, rồi tập luyện văn nghệ cho các con buổi tối… Toàn những việc không tên nhưng với Hiền- được hòa mình với các con- được lắng nghe tiếng nói và cảm nhận nụ cười của trẻ thơ là một niềm hạnh phúc.

Trò chuyện với Hiền khi Cô cùng học sinh tẩn mẩn tết từng nụ hoa chuẩn bị trang phục, đạo cụ múa hát mới thấy khâm phục biết bao việc làm của Người giáo viên trẻ này. Đang có con nhỏ, nhưng Hiền luôn chủ động sắp xếp việc gia đình hài hòa để tham gia công tác Đoàn Đội.  Sự thông cảm, chia sẻ của gia đình đối với công việc cũng là một trong những động lực để Cô tiếp tục cống hiến.

Với những giáo viên chuyên môn, được vinh danh trong các Hội thi là một niềm hạnh phúc. Với học sinh, được khen thưởng ghi nhận qua các phong trào là một niềm tự hào. Còn với Người giáo viên Tổng phụ trách Đội, nụ cười sau cánh gà sân khấu với niềm tự hào bầy em nhỏ được nâng cánh ước mơ chính là hạnh phúc lặng thầm, không tên nhưng đầy dư vị ngọt ngào.

Thu Hằng
Đài TT - TH
Loading...