Ban quản lý Khu kinh tế Tỉnh – TP Móng Cái – huyện Hải Hà:

Tăng cường công tác phối hợp quản lý Nhà nước đối với Khu KTCK Móng Cái

23/08/2017 11:43
Thực hiện Quyết định số 1256/2017/QĐ-UBND ngày 25/4/2017 của UBND tỉnh về việc “ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố về quản lý nhà nước tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, thời gian qua, Ban quản lý KKT Tỉnh, TP Móng Cái và huyện Hải Hà đã tăng cường công tác phối hợp trong các lĩnh vực: đầu tư, quy hoạch xây dựng, tài nguyên môi trường, quản lý doanh nghiệp, đất đai, thương mại - XNK, công tác thanh, kiểm tra. Các thủ tục hành chính được giải quyết đảm bảo tiến độ, đúng quy định. Công tác tham mưu, đề xuất và hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với Khu KTCK Móng Cái ngày một nâng cao.

Phối cảnh Quy hoạch phát triển KTXH của KKTCK Móng Cái

Phối cảnh Trung tâm hành chính trong Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái giai đoạn 2030 - 2050.

Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái có vị trí địa chính trị, địa kinh tế chiến lược; có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ vận tải; có đủ không gian, quỹ đất để phát triển các phân khu chức năng, xây dựng thành khu kinh tế năng động, hiện đại có tính cạnh tranh cao. Là Khu kinh tế có cửa khẩu quốc tế trên bộ và cửa khẩu trên biển gắn với đường hàng hải quốc tế; hệ thống kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, thuận lợi và đang ngày càng hoàn thiện. Cùng với Khu kinh tế tổng hợp Vân Đồn, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái được xác định là một trong hai mũi đột phá phát triển của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là địa phương duy nhất trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cả Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và Quy hoạch chung xây dựng. Chính vì thế, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đã và đang được định vị tầm nhìn mới, tư duy chiến lược mới, quy hoạch phát triển mới, khí thế mới và vì một tương lai mới.

Phối hợp hoàn thành, đảm bảo tiến độ báo cáo UBND tỉnh về chủ trương đầu tư xây dựng cầu phao tạm tại km3+km4

Tại hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái diễn ra vào tháng 11/2015, đồng chí Nguyễn Đức Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Sau khi các Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà tích cực hoàn chỉnh Quy hoạch phân khu chức năng, Quy hoạch chi tiết khi có nhà đầu tư với thời gian nhanh nhất. UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà phối hợp chặt chẽ với nhau và các ban, ngành của tỉnh để xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái thực sự là điểm thu hút mạnh mẽ đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; đẩy mạnh hợp tác công tư, cam kết trách nhiệm của chính quyền cùng đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong suốt quá trình đầu tư, kinh doanh lâu dài trong Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái”.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Quản lý KKT đã tổ chức 02 hội nghị giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong KCN, KKT

Thực hiện quyết định số 1480/QĐ- UBND ngày 13/6/2013 của UBND Tỉnh Quảng Ninh về việc chuyển giao các nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với Khu KTCK Móng Cái cho Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Quảng Ninh và Quyết định số 1256/QĐ- UBND ngày 25/4/2017 của UBND Tỉnh về việc “ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố về quản lý nhà nước tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, thời gian qua, Ban quản lý KKT Tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các địa phương: TP Móng Cái, huyện Hải Hà thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với KKTCK Móng Cái.

Ban quản lý KKT tỉnh làm việc với TP Móng Cái và huyện Hải Hà về công tác phối hợp quản lý Nhà nước đối với Khu KTCK Móng Cái

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh cho biết: “Thực hiện công tác phối hợp quản lý Nhà nước đối với Khu KTCK Móng Cái, thời gian qua, Ban đã chủ trì phối hợp với TP Móng Cái và huyện Hải Hà xây dựng kế hoạch làm việc và rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn TP Móng Cái và 9 xã, thị trấn của huyện Hải Hà thuộc Khu KTCK Móng Cái. Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh về việc cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy CNĐT các dự án đầu tư trên địa bàn KKTCK theo quy định của pháp luật, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế; phối hợp trong việc xây dựng danh mục dự án kêu gọi thu hút vào Khu KTCK Móng Cái; tiếp xúc, hướng dẫn các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư và xúc tiến đầu tư đối với các dư án đầu tư trên địa bàn KKTCK. Bên cạnh đó, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, TP Móng Cái, huyện Hải Hà đã phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác lập các quy hoạch các Phân khu trong KKTCK Móng Cái; công tác rà soát các dự án theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; công tác phối hợp GPMB án dự án; công tác bảo vệ môi trường... Đồng thời xem xét đề xuất sửa đổi Quyết định số 1480/QĐ-UBND ngày 16/3/2013 của UBND tỉnh cho phù hợp với thực tiễn và các quy định hiện hành”.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Từ đầu năm 2017 đến nay, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã phối hợp với UBND TP Móng Cái, Sở Xây dựng, Sở Công thương hoàn thành, đảm bảo tiến độ báo cáo UBND tỉnh về chủ trương đầu tư xây dựng cầu phao tạm tại km3+km4, quy hoạch xây dựng khu vực hai bên đường dẫn cầu Bắc Luân II, quy hoạch trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II; Phối hợp với UBND TP Móng Cái thẩm định, báo cáo UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 04 dự án mới, gồm 03 dự án trong nước và 01 dự án FDI với tổng vốn thu hút đăng ký đạt 721,55 tỷ đồng gồm: Dự án khu tập kết vật liệu và trạm trộn bê tông xã Hải Tiến của Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức, dự án cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Khu Thác Hàn, phường Ninh Dương của Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Cái Lân, dự án Trường Mầm non Hải Yên tại phường Hải Yên của Công ty CPTM Đồng Tâm, dự án trung tâm thương mại và khách sạn Hồng Nguyên của Công ty CP Tập đoàn đầu tư Hồng Nguyên (dự án FDI). Cùng với đó, phối hợp với UBND TP Móng Cái, huyện Hải Hà và các sở, ngành báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt chỉ trương, địa điểm đầu tư đối với 31 hồ sơ dự án đầu tư mới trên địa bàn KKTCK, trong đó đã hoàn thành 30 hồ sơ, 01 hồ sơ về quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở công nhân và chuyên gia phục vụ Khu công nghiệp Hải Yên tại phường Hải Yên, TP Móng Cái đang làm báo cáo đề nghị UBND tỉnh cho gia hạn thời gian thực hiện trước khi thẩm định, phê duyệt theo thẩm quyền. Phối hợp lập kế hoạch triển khai các Quy hoạch phân khu; trong năm 2017 đã triển khai 16/22 quy hoạch phân khu chức năng sẽ trình UBND tỉnh và hoàn thành theo đúng kế hoạch trong năm 2017; các phân khu còn lại sẽ triển khai trong giai đoạn 2018-2020. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Quản lý KKT đã tổ chức 02 hội nghị giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong KCN, KKT, trong đó đã phối hợp với UBND TP Móng Cái để giải quyết khó khăn trong công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm cho Công ty TNHH Texhong Ngân Long.

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy TP Móng Cái phát biểu ý kiến

tại buổi làm việc

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp quản lý Nhà nước đối với Khu KTCK, tại buổi làm việc giữa Ban Quản lý KKT tỉnh, TP Móng Cái và huyện Hải Hà diễn ra vào ngày 21/8/2017, 3 đơn vị đã thống nhất trong thời gian tới, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung rà soát các dự án theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và phân công của UBND tỉnh; Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ lập các quy hoạch Phân khu thuộc KKTCK Móng Cái đảm bảo theo tiến độ chỉ đạo của UBND tỉnh; Có nhiều đề xuất nhiều hơn nữa nhằm thúc đẩy sự phát triển KKTCK Móng Cái, nhất là trong bối cảnh hạ tầng đang được tỉnh đã và quan tâm đầu tư như: Cầu Bắc Luân II, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, cải tạo nâng cấp đường 341 và các hạ tầng thiết yếu khác. Các Phòng, ban chuyên môn của Ban và các địa phương cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tính chủ động trong công tác phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng tham mưu. Theo đề nghị của các địa phương, Ban Quản lý KKT tỉnh sẽ dự thảo văn bản đề xuất báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương sửa đổi Quyết định số 1480/QĐ-UBND ngày 16/3/2013 của UBND tỉnh. Nếu được UBND tỉnh chấp thuận, Ban sẽ chủ trì dự thảo Quyết định sửa đổi (hoặc thay thế) Quyết định số 1480/QĐ-UBND ngày 16/3/2013 của UBND tỉnh cho phù hợp với thực tiễn và các quy định hiện hành, lấy ý kiến tham gia của 2 địa phương và các sở, ngành liên quan, trình UBND tỉnh ban hành theo quy định.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...