Tăng cường công tác Quản lý thị trường dịp cuối năm 2017

18/12/2017 10:10
Trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm lượng cung - cầu hàng hóa tăng cao nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra bất ổn thị trường, cũng là lúc các hoạt động vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, ổn định thị trường, các ngành chức năng trên địa bàn TP Móng Cái, trong đó có lực lượng Quản lý thị trường đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hành vi gian lận thương mại nhằm làm lành mạnh hóa thị trường, đảm bảo an ninh trật tự và lợi ích của người tiêu dùng.

 

Từ đầu năm đến nay, Đội QLTT số 4 đã kiểm tra xử lý 425 vụ buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại...

Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát

Móng Cái có Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cửa khẩu Ka Long và nhiều điểm giao thương hàng hoá qua đường tiểu ngạch, thuận lợi cho việc giao lưu, thông thương hàng hoá giữa Việt Nam - Trung Quốc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, do địa hình tự nhiên có nhiều đồi núi đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác chống buôn bán hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại. Để làm tốt công tác quản lý thị trường, đội QLTT số 4 đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm với mục tiêu đặt ra là bằng mọi giải pháp, góp phần cùng các cấp, các ngành trên địa bàn Thành phố quản lý, kiểm soát, bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá, đột biến về giá cả... Đồng thời đã chủ động sâu sát nắm các điểm nóng, điểm tập kết, chung chuyển hàng hoá, đồng thời tăng cường công tác kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP; các vi phạm về đo lường, niêm yết giá.

Theo báo cáo của Đội QLTT số 4, từ đầu năm đến nay, Đội đã kiểm tra xử lý 425 vụ, với tổng số tiền xử phạt và phát mại hàng hoá trên 1 tỷ 663 triệu đồng, đạt 151,2% so với kế hoạch. Trong đó có 65 vụ liên quan tới công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại với tổng giá trị là trên 1 tỷ 160 triệu đồng… Ước trị giá hàng tiêu hủy gồm: hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, ATTP trên 614 triêu đồng. Đội cũng kiểm tra và tuyên truyền pháp luật cho trên 2.450 lượt hộ kinh doanh.

Ước trị giá hàng tiêu hủy gồm: hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, ATTP trên 614 triêu đồng.

Chủ động, quyết liệt

Để chủ động đối phó với tình hình buôn lậu và gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng vào dịp cuối năm 2017, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp. Cụ thể, UBND Thành phố đã ban hành hàng loạt các văn bản, chỉ thị, chỉ đạo nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường. Các văn bản, quy định pháp luật về lĩnh vực quản lý thị trường đã được phổ biến sâu rộng tới người dân, giúp người dân tự nguyện giám sát, phát hiện tố giác, cùng với chính quyền và các ngành chức năng chủ động phòng, chống. Đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường quản lý biên giới, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, kinh doanh xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hoá của cư dân biên giới…

Cùng với đó, Đội QLTT số 4 đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, Ban quản lý các chợ tuyên truyền các quy định của pháp luật về sản xuất kinh doanh; vận động các tổ chức, cá nhân không tham gia tiếp tay cho các hành vi buôn lậu. Chủ động phối hợp tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành, thường xuyên nắm tình hình, tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 Thành phố kịp thời phát hiện thủ đoạn buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, tăng cường kiểm tra kiểm soát khu vực đường biên, mốc giới, khu vực trọng điểm buôn lậu, hàng giả, hàng cấm đặc biệt là: Pháo, thuốc lá, gia cầm và các mặt hàng nhạy cảm khác.

Kiểm và tuyên truyền pháp luật cho trên 2.450 lượt hộ kinh doanh thực hiện các quy định của pháp luật về niêm yết giá

Đồng chí Trần Sơn, Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết: “Dịp Tết, giá cả hàng hoá chịu nhiều tác động của yếu tố trong nước và thế giới, tình trạng buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại luôn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Trước bối cảnh đó, lực lượng QLTT xác định tiếp tục nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm kiểm soát và ổn thị trường. Trước mắt, xác định sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra các hộ kinh doanh cố định trên địa bàn đảm bảo thực hiện các quy định của pháp luật về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết; Tăng cường công tác nắm địa bàn nhằm phát hiện các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm và các vụ việc phức tạp về buôn lậu trên địa bàn. Phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, ngăn chặn hàng hóa nhập lậu, hàng giả ngay từ biên giới, cửa khẩu…”

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thị trường, bên cạnh sự quản lý, kiểm soát của các cơ quan chức năng trên địa bàn Thành phố, người tiêu dùng cũng cần chú ý để tự bảo vệ mình, xem rõ xuất xứ hàng hóa, nhãn mác và chỉ mua những hàng hóa có thương hiệu; chủ động tố giác tội phạm; không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại... góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...