Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

04/05/2021 09:45
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 3/5/2021 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống Covid-19.

Thực hiện Điện của Thường trực Ban Bí thư ngày 27/4/2021, Công điện số 541/CĐ-TTg, ngày 23/4/2021, số 570-CĐ/TTg, ngày 02/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các thông báo kết luận số 81/TB-VPCP, ngày 26/4/2021, số 82/TB-VPCP, ngày 29/4/2021, số 89/TB-VPCP, ngày 01/5/2021 của Văn phòng Chính phủ; trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, tiếp tục gia tăng về lượng người mắc bệnh, số người tử vong và bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia; ở trong nước, nhiều địa phương đã ghi nhận mới các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tỉnh Quảng Ninh có nguy cơ rất cao mầm bệnh xâm nhập từ 04 nguồn lây nhiễm chính vào địa bàn; trong khi đó sau 83 ngày toàn tỉnh không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng, làm xuất hiện tình trạng người dân, cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị, địa phương có tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; để tiếp tục giữ vững thành quả phòng chống dịch trong suốt thời gian qua, chăm lo bảo vệ sức khỏe Nhân dân, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, thực hiện thành công “mục tiêu kép” năm 2021, bảo đảm tuyệt đối an toàn dịch bệnh, an ninh trật tự cho Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới như sau:

1. Xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong thời điểm hiện nay với phương châm “phòng là chính, là nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên, hằng ngày, cơ bản, chiến lược, lâu dài, có ý nghĩa quyết định; chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, triệt để các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, của Tỉnh ủy, nhất là quan điểm “chống dịch như chống giặc”; luôn luôn chủ động, sáng tạo vận dụng linh hoạt phương châm tích cực, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở trong công tác phòng, chống dịch và nguyên tắc “3 trước”, “4 tại chỗ”, gắn với trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu ở từng cấp, từng ngành, từng địa phương, từng lĩnh vực trong việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, gây cản trở tiến độ, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh phải được khẩn trương làm rõ, xác định trách nhiệm cụ thể của tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

2. Tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp tầm soát chủ động theo hướng khuyến khích xét nghiệm tự nguyện, sàng lọc trên diện rộng đối với tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là các trường hợp nghi mắc nhiễm bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch theo công bố của Bộ Y tế với phương châm “phòng hơn chống” đảm bảo phát hiện kịp thời các ca mắc trong cộng động, không để xảy ra tình trạng phát hiện muộn, không phát hiện được, hoặc bị động, bất ngờ về mầm bệnh. Phấn đấu hằng ngày ở tất cả các địa bàn, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn… đều có trường hợp xét nghiệm tự nguyện được trả kết quả nhanh nhất, kịp thời, cung cấp thông tin cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cơ quan liên quan. Trong bối cảnh dịch bệnh chưa rõ hồi kết thúc, còn diễn biến phức tạp, khó lường, giải pháp chủ động tầm soát, sàng lọc mầm bệnh thường xuyên, hằng ngày trong cộng đồng có ý nghĩa khoa học và thực tiễn rất lớn, cung cấp các bằng chứng dịch tễ tin cậy cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Yêu cầu tất cả người dân Quảng Ninh quay trở lại địa phương sau kỳ nghỉ bắt buộc phải khai báo y tế với chính quyền địa phương nơi cư trú; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khai báo y tế bằng mã QR, khai báo trực tuyến. Khuyến khích thực hiện xét nghiệm mẫu gộp diện rộng đối với những người ra khỏi địa bàn tỉnh trong dịp 30/4 - 1/5, nay trở lại làm việc tại các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp. Cán bộ, công chức, viên chức trong kỳ nghỉ lễ  đã di chuyển khỏi tỉnh, khi về phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc trước khi trở lại làm việc và phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bắt buộc có trả phí theo quy định. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động, học sinh, sinh viên; Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của người dân trên địa bàn.

Công nhân, lao động đi về từ các tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc, Yên Bái, các tỉnh phía Nam có dịch bệnh đều phải thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc (mẫu gộp) có trả phí (do doanh nghiệp và người lao động chi trả), hoàn thành chậm nhất trong ngày 05/5/2021. Ngành y tế phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, bố trí nhân lực, phương tiện, trang thiết bị lấy mẫu phù hợp nhằm tạo thuận lợi nhất cho người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Giao Công an tỉnh chỉ đạo công an cơ sở chủ trì, phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, lập danh sách những người dân quay trở lại tỉnh trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ để giám sát, quản lý và khuyến khích các trường hợp này thực hiện xét nghiệm tự nguyện có trả phí nhằm bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Kiên trì thực hiện quan điểm xuyên suốt “lấy người dân làm trung tâm trong phòng, chống dịch”. Tiếp tục củng cố mô hình cộng đồng tự quản phòng, chống dịch ở từng tổ dân, khu phố nhằm đảm bảo an ninh, an toàn dịch bệnh, gắn với nhân rộng mô hình “thôn, bản, khu phố không có người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng”; kịp thời phát hiện, thông báo với cấp ủy, chính quyền, ngành y tế, công an về các trường hợp nghi mắc bệnh, các trường hợp đi về từ vùng có dịch khai báo y tế không trung thực, người trốn cách ly, người nhập cảnh trái phép, người tổ chức nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp trên địa bàn, các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch. Tuyên truyền, vận động người thân ở nước ngoài nếu thực sự có nhu cầu về nước trong thời điểm hiện nay phải đi theo con đường hợp pháp, tuyệt đối không được nhập cảnh trái phép và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đề cao trách nhiệm của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, bản, khu phố, công an xã và cảnh sát khu vực theo chức năng, nhiệm vụ được giao giúp cấp ủy, chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ mọi di biến động dân cư, tạm trú, tạm vắng trên địa bàn, nhất là các trường hợp đi về từ vùng có dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm minh, công khai đối với các hành vi khai báo y tế gian dối hoặc không khai báo thông tin liên quan dịch bệnh.

Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, Bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với với lực lượng công an siết chặt kiểm soát cư trú, tạm trú, tạm vắng, quản lý lao động nước ngoài, người nước ngoài tại các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú, các địa bàn trọng điểm, khu công nghiệp, khu kinh tế, trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh… đảm bảo tất cả các trường hợp phải khai báo y tế bắt buộc, chậm nhất hoàn thành trong ngày 05/5/2021; tuyệt đối không để nảy sinh đột xuất, bất ngờ về mầm bệnh, ca bệnh tại nơi sản xuất kinh doanh.

Trong thời gian từ nay đến ngày 23/5/2021, khuyến cáo toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân Quảng Ninh không đi đến các vùng có dịch; trường hợp thực sự cần thiết có nhu cầu đến các vùng có dịch, khi quay trở lại tỉnh, phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly y tế theo quy định, xét nghiệm tự nguyện có trả phí.

3. Kích hoạt cao nhất cơ chế phòng chống dịch Covid-19 ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đẩy mạnh việc tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, của Ban Thường Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19 và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”; tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Đẩy mạnh thông tin, truyền thông về tình hình dịch bệnh đảm bảo kịp thời, chính xác, khách quan, công khai, minh bạch để người dân đề cao, cảnh giác, nhưng không hoang mang, lo lắng quá mức. Thiết lập lại số điện thoại đường dây nóng từ cấp xã, phường đến cấp tỉnh (24/7) công khai cho nhân dân theo từng cấp đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Đồng thời, xử lý nghiêm minh mọi trường hợp đưa thông tin sai sự thật, gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Ở địa phương, cơ quan, đơn vị nào, khi phát hiện có trường hợp nhiễm bệnh Covid-19, cần khẩn trương thần tốc truy vết nhanh, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng, khoanh vùng gọn, cách ly ngay, điều trị tích cực và dập dịch triệt để, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan nhanh, trên diện rộng; nhanh chóng làm sạch địa bàn cách ly, phong tỏa y tế trong thời gian sớm nhất có thể.

Căn cứ vào điều kiện của địa phương và tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện chủ động, linh hoạt, sáng tạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp để thực hiện “mục tiêu kép”, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới để phát triển sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền của mình để quyết định nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trước mắt, từ nay đến 23/5/2021, tiếp tục thực hiện chủ trương dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết (quán bar, vũ trường, karaoke, mát xa, dịch vụ internet, trò chơi điện tử) và tạm dừng hoạt động các bãi tắm trên địa bàn để hạn chế tập trung đông người, vì mục tiêu bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân.

4. Yêu cầu bắt buộc mọi người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Giao Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã áp dụng tối đa các công cụ, chế tài xử phạt các trường hợp vi phạt và công khai hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các hạ tầng của Trung tâm Truyền thông tỉnh nhằm duy trì nghiêm túc, thường xuyên, liên tục yêu cầu này.

5. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các địa phương, các sở, ban, ngành (Bộ Chỉ huy: Quân sự tỉnh, Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh; Sở: Y tế, Giáo dục Đào tạo, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Công Thương, Giao thông Vận tải, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn,…) và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc siết chặt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, giáo dục, cơ sở sản xuất, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở thờ tự tôn giáo, các khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, sân bay, bến xe, bến cảng, các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng…; phát hiện, xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm.

Ngành giáo dục tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tận dụng tối đa cơ hội an toàn dịch bệnh để chỉ đạo cụ thể từng cấp học, bậc học, cơ sở giáo dục chủ động kết thúc năm học 2020 - 2021 cho phù hợp với tình hình mới và quy định của pháp luật.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: nếu để xảy ra dịch ở đâu, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, căn cứ hậu quả xảy ra, xem xét thực hiện ngay việc đình chỉ công tác để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, xử lý theo quy định, kể cả xử lý kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính, xử lý hình sự (nếu thấy cần thiết) theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước với tinh thần khách quan, công bằng, nghiêm minh.

6. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong tập thể cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy, nâng cao hiệu quả phối hợp, cơ chế kiểm soát chéo giữa lực lượng biên phòng, quân sự, công an, y tế và chính quyền các địa phương biên giới trong việc siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới trên bộ, trên biển; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, những tổ chức, cá nhân cho người nhập cảnh trái phép lưu trú, sử dụng người lao động là người nhập cảnh trái phép.

7. Khẩn trương hoàn thiện phương án thu dung, cách ly điều trị cho 1.000 ca bệnh, nghi nhiễm Covid-19. Tiếp tục củng cố năng lực các cơ sở cách ly tập trung, đảm bảo công suất cách ly tập trung 50.000 người trên địa bàn. Rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, hoàn thiện quy trình thực hiện cách ly y tế tập trung; tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly lây nhiễm ra ngoài cộng đồng; đồng thời rà soát, hoàn thiện quy trình theo dõi sau khi cách ly tập trung, đảm bảo an toàn, nhất là các trường hợp công dân hết thời gian cách ly tập trung, tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Nghiên cứu triển khai ngay mô hình cách ly “14 + 7 + 7” đối với trường hợp nhập cảnh cách ly ở ngoài tỉnh (14 ngày cách ly tập trung ngoài tỉnh, 7 ngày cách ly tập trung tại tỉnh, 7 ngày cách ly tại gia đình), theo đó các trường hợp nhập cảnh đã hoàn thành cách ly ở ngoài tỉnh khi bàn giao về Quảng Ninh cần tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, giám sát cách ly chặt chẽ theo chủ trương của tỉnh. Giao Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các địa phương kết nối chặt chẽ với các địa phương khác trong cả nước nắm bắt kịp thời các trường hợp nêu trên để giám sát quy trình đưa đón, tiếp nhận, không để xảy ra sơ suất.

Chủ tịch UBND cấp xã, cảnh sát khu vực, công an xã, trưởng trạm y tế cấp xã chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà, nơi cư trú và chịu trách nhiệm theo quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước nếu để xảy ra sự cố liên quan đến dịch bệnh, đặc biệt là quy trình, thủ tục bàn giao từ cơ sở cách ly về xã, phường, thị trấn.

Yêu cầu người cách ly tại nhà tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh. Nhà nào có người thân phải cách ly tại gia đình thì UBND cấp xã nơi đó nên đặt biển cảnh báo (biển đỏ, chữ vàng) trước cửa nhà để Nhân dân biết, giám sát; hết thời gian cách ly theo quy định mới được dỡ biển.

8. Chủ động sẵn sàng, đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm diện rộng theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ” đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống. Việc đề xuất, thẩm định, cho ý kiến phải được thực hiện đúng quy trình, quy định, bảo đảm làm nhanh, làm đúng, làm hiệu quả; không để xảy ra lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. Phấn đấu nâng công suất xét nghiệm mẫu gộp tại Quảng Ninh từ 30.000 - 50.000 mẫu gộp/ ngày, 6.000 mẫu đơn/ ngày.

Ủy ban bầu cử các cấp tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 từ tổ bầu cử tới Ủy ban bầu cử tỉnh theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, Bộ Y tế và Ủy ban bầu cử tỉnh, tuyệt đối không để dịch bệnh ảnh hưởng tới cuộc bầu cử.

Nếu để xảy ra thiếu hụt thuốc men, vật tư, sinh phẩm thiết yếu do nguyên nhân chủ quan trong khâu đề xuất, thẩm định, quyết định thì đồng chí Trưởng Tiểu ban hậu cần, Giám đốc các sở: Y tế, Tài Chính, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, người đứng đầu các cơ sở y tế đã được tỉnh phân cấp chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện trước Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

9. Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh tiếp tục đề xuất với Bộ Y tế về việc tiếp cận nguồn vắc - xin Covid-19 chất lượng với số lượng đủ lớn nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc - xin cho toàn dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo mục tiêu đặt ra theo đúng Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26/02/2021 của Chính phủ, Nghị quyết số 326/NQ-HĐND, ngày 08/02/2021 của HĐND tỉnh.

10. Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy theo dõi, giám sát, kiểm tra chuyên đề, thường xuyên, đột xuất, không báo trước, kiểm tra dấu hiệu vi phạm các cấp (nếu cần) đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh.

11. Siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tăng cường quản lý, phối hợp giám sát hoạt động tổ chức các chuyến bay đưa người nhập cảnh chở các nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao người nước ngoài cùng thân nhân nhập cảnh vào Việt Nam và công dân, lao động, học sinh Việt Nam về nước theo diện bảo hộ công dân theo chỉ đạo của Trung ương, nhất là nhân viên, phi hành đoàn; tuyệt đối không để tái xảy ra ca bệnh trong cộng đồng tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

quangninh.gov.vn
Loading...