Tạo điều kiện để Móng Cái phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế

28/10/2014 02:23
Sau những năm đổi mới và phát triển, Móng Cái – mảnh đất địa đầu Tổ quốc đã có sự đổi thay diệu kỳ.

Với địa kinh tế, địa chính trị, Móng Cái có cửa khẩu quốc tế trên biển và trên bộ kết nối Việt Nam với Trung Quốc nói riêng và các nước trên thế giới nói chung. Là khu thí điểm kinh tế sớm nhất của nước ta từ năm 1996, với lợi thế đường biên dài giáp ranh với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã giúp cho hoạt động giao thương qua cửa khẩu Móng Cái luôn chiếm tỷ lệ cao.

 Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái 

Từ năm 2008 đến năm 2013, tổng giá trị hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Móng Cái đạt gần 20 tỷ USD. Để có được những kết quả nêu trên, các bộ, ngành chức năng của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh và cấp ủy Đảng, chính quyền TP Móng Cái đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo các điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế chính sách xuất nhập khẩu, thương mại du lịch, đối ngoại. Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đã tiếp tục mở ra hướng phát triển mới cho khu vực này. TP Móng Cái là một trong các Khu kinh tế cửa khẩu trong cả nước được Chính Phủ chỉ đạo tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Nhà nước nhằm phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng. Trong đó, ưu tiên tập trung hoàn thành các quy hoạch, đồng thời xây dựng cơ chế giám sát và quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện các quy hoạch.

 

 Một góc trung tâm Thành phố Móng Cái

Mục tiêu phát triển đến năm 2020 của TP Móng Cái là xây dựng thành đô thị loại II biên giới, hiện đại, trung tâm kinh tế, thương mại, là đô thị xanh; thực hiện tốt chức năng bảo đảm quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

 Đường đại lộ Hòa Bình Thành phố Móng Cái

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái, cho biết: TP Móng Cái phát triển không chỉ đem lại thịnh vượng cho địa phương mà còn tạo sự phát triển lan tỏa đến các tỉnh, thành phố khác trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, cả nước và cả khu vực quốc tế lân cận. Chính vì vậy, để Móng Cái phát triển đột phá, tương xứng với tiềm năng, lợi thế và sớm trở thành một trong những cực tăng trưởng của vùng thì cần giao quyền hạn quản lý Khu kinh tế cửa khẩu cho địa phương để tránh sự chồng chéo trong công tác quản lý. Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái phát triển trên các lĩnh vực chủ yếu là dịch vụ thương mại biên giới, du lịch, hậu cần cảng biển, công nghiệp sạch công nghệ cao, thân thiện với môi trường và phát triển nông nghiệp sinh thái. Hiện TP Móng Cái đang thuê tư vấn nước ngoài để lập quy hoạch chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch chung xây dựng đối với Khu kinh tế cửa khẩu và từng bước đề xuất với Trung ương và tỉnh xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái thành Khu kinh tế cửa khẩu hướng ngoại, được áp dụng cơ chế chính sách đặc thù đặc biệt để phát triển đột phá, nhất là những cơ chế chính sách liên quan đến thương mại, xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, đất đai, tài chính, phương tiện di chuyển… Phó Ban quản lý cửa khẩu Móng Cái Nguyễn Minh Thái cho biết, các cấp cần quan tâm đầu tư quy hoạch mở rộng, nâng cấp Cửa khẩu Quốc tế Bắc Luân bảo đảm tính hiện đại, trang thiết bị đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động quản lý điều hành cửa khẩu, tạo sự thông thoáng, hiện đại, khắc phục tình trạng quá tải như hiện nay.

 

 Chợ trung tâm Thành phố Móng Cái 

Tuy nhiên, bất cập lớn nhất hiện nay của TP Móng Cái là, trong thời gian qua, tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, thu ngân sách và lượng khách du lịch trên địa bàn giảm, như hàng hóa nhập khẩu giảm gần 50% so với cùng kỳ; hàng hóa tạm nhập tái xuất giảm hơn 20%... trong khi nhu cầu chi cho đầu tư cơ sở hạ tầng và bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở các xã biên giới của TP Móng Cái ngày càng tăng.

  

   Sân golf Quốc tế Móng Cái

Để TP Móng Cái phát triển bền vững, kiến nghị Trung ương và tỉnh Quảng Ninh sớm tháo gỡ một số khó khăn, bất cập hiện nay; ưu tiên nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng động lực thiết yếu, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với bảo đảm quốc phòng-an ninh từ nguồn thu thuế xuất nhập khẩu qua địa bàn với cơ chế đặc thù, vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước hằng năm để xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái không thấp hơn toàn bộ nguồn thu thuế xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố. Tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hoàn thành kè sông, suối trên biên giới và đường tuần tra biên giới; ưu tiên đầu tư xây dựng cầu Bắc Luân 2. Đồng thời đẩy mạnh công tác chống tham nhũng, buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép; phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Đài TTTH Móng Cái

 

Trung tâm TT và VH
Loading...