Tập huấn quản lý và điều trị dự phòng lao ở trẻ em cho cán bộ y tế cơ sở

12/08/2016 15:57
Chiều ngày 12/8, tại TP Móng Cái, Bệnh viện Lao- Phổi Quảng Ninh (Sở y tế Tỉnh Quảng Ninh) tổ chức tập huấn quản lý và điều trị dự phòng bệnh Lao ở trẻ em cho các cán bộ phụ trách chương trình tại Móng Cái. Được biết, Bệnh viện Lao- Phổi Quảng Ninh sẽ tổ chức tập huấn nội dung này tại 186 xã thuộc 14 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh và Móng Cái là đơn vị thứ 2 (sau Huyện Hải Hà) tham gia tập huấn.

 

Tham gia lớp tập huấn có các cán bộ tổ chống lao Trung tâm y tế TP Móng Cái và cán bộ phụ trách công tác chống lao 17 xã, phường trên địa bàn TP Móng Cái. Các nội dung tập huấn tập trung vào việc: chẩn đoán, điều trị, dự phòng bệnh Lao ở trẻ em; quy trình  thực hiện quản lý lao trẻ em; hướng dẫn ghi chép sổ, biểu mẫu báo cáo và một số biện pháp nghiệp vụ liên quan.

Tập huấn quản lý và điều trị dự phòng bệnh Lao ở trẻ em cho  cán bộ y tế cơ sở tại Móng Cái

 Thông qua lớp tập huấn nhằm trang bị những kiến thức cơ bản và quy trình quản lý, điều trị dự phòng bệnh lao ở trẻ em cho các cán bộ phụ trách địa bàn, từ đó tăng cường hiệu quả công tác nắm bắt, phát hiện kịp thời và có hướng tiếp cận mới cho dự phòng lao cho trẻ tiếp xúc cũng như trong chẩn đoán và điều trị ngay từ tuyến y tế cơ sở. Đây cũng là một trong những chương trình thiết thực, trọng tâm trong chương trình chống lao quốc gia.

Được biết, mỗi năm, Việt Nam có hơn 10 nghìn trẻ em mắc lao các thể cần điều trị, trong khi đó, chương trình chống lao quốc gia chỉ phát hiện và điều trị được khoảng một nghìn bệnh nhân.

Bác sỹ Trung tâm y tế TP Móng Cái thăm khám cho bệnh nhân

 Riêng ở Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm 2016, có 707 bệnh nhân lao các thể, trong đó đối tượng trẻ em mắc lao phát hiện và đang điều trị là 15 người. Tuy nhiên, trong cộng đồng, đặc biệt là tại các xã vùng khó khăn, số ca mắc lao là trẻ em có thể đang tiềm ẩn nhưng chưa kịp phát hiện điều trị kịp thời, do vậy, với việc nâng cao kiến thức và tập trung đẩy mạnh chương trình quản lý và điều trị dự phòng lao ở trẻ em cho đội ngũ y tế cơ sở, Quảng Ninh kỳ vọng sẽ đạt hiệu quả tích cực trong thực hiện chương trình chống lao quốc gia. 

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...