Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc:

Tập trung thảo luận 6 nhóm nội dung lớn về các chỉ tiêu phát triển của tỉnh

12/07/2018 15:54
Hôm nay 12/7, tại TP Hạ Long, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII trọng thể khai mạc kỳ họp thứ 8, kỳ họp thường lệ giữa năm. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc kỳ họp. Báo Quảng Ninh trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu khai mạc kỳ họp.

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa 13 được tiến hành ngay sau thời điểm Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tập trung tổ chức kiểm điểm kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 14 (nhiệm kỳ 2015- 2020), đánh giá, rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu, đề ra các giải pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của nửa nhiệm kỳ còn lại, nhằm phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Trong 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tỉnh đã chỉ đạo triển khai toàn diện các lĩnh vực; tập trung vào các đột phá: Đột phá trong công tác xây dựng đảng, đổi mới tổ chức bộ máy chính trị; đột phá trong cải cách hành chính; đột phá trong phát triển hạ tầng, từ hạ tầng giao thông cao tốc, sân bay, cảng khách quốc tế đến hạ tầng dịch vụ cao cấp, góp phần chuyển dịch hướng đến cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp (khu vực dịch vụ hiện chiếm 42,9%). Đến nay, 11/17 chỉ tiêu của nhiệm kỳ đã đạt và vượt.

Trong đó, thu nội địa năm sau cao hơn năm trước, bình quân 3 năm tăng 14,3%, vượt chỉ tiêu 10% Nghị quyết Đại hội và luôn nằm trong nhóm 5 tỉnh có số thu nội địa cao nhất cả nước. Chi thường xuyên được tiết kiệm tối đa, tổng chi đầu tư phát triển vượt mức trên 55% tổng chi ngân sách địa phương theo Nghị quyết HĐND đề ra, trong đó, 6 tháng 2018 đã đạt 60,9% tổng chi ngân sách.

Quảng Ninh cũng là tỉnh đi đầu thu hút vốn xã hội hóa, từ hạ tầng giao thông cho đến dịch vụ, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, mạnh và bền vững và khẳng định rõ hơn vai trò, vị thế mới về một Quảng Ninh đổi mới, năng động và sáng tạo. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) vươn lên  vị trí đứng thứ nhất trong 63 tỉnh, thành phố năm 2017; khẳng định niềm tin ngày càng lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đối với tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được và kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của những năm trước, 6 tháng đầu năm 2018, Tỉnh đã tập trung đưa ra các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, cụ thể ngay từ đầu năm, quan tâm truyền tải nhanh nhất tới cơ sở, thường xuyên kiểm đếm việc thực hiện, chú trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp.

Kết quả, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2018 đạt 10,16%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây, đứng trong nhóm đầu các tỉnh, thành phố vùng trọng điểm Bắc Bộ và các địa phương lớn của cả nước. Thu ngân sách vượt so với cùng kỳ (đạt 20.995 tỷ đồng), đặc biệt thu nội địa tăng cao và chiếm tỷ trọng lớn (trên 75% tổng thu ngân sách). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện ước đạt 23.360 tỷ đồng, tăng 11,6% so cùng kỳ. Công tác quy hoạch và đầu tư cho phát triển hạ tầng du lịch, quản lý nhà nước về môi trường kinh doanh du lịch phát huy hiệu quả với 7,5 triệu lượt khách, tăng 26% cùng kỳ, doanh thu du lịch tăng 31%.

Nhằm cụ thể hóa tầm nhìn rộng mở đón nhà đầu tư, tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các giải pháp cải cách hành chính; tập trung rà soát thu hồi các dự án chậm tiến độ, triển khai không đúng mục đích, vi phạm pháp luật để giành nguồn lực cho các nhà đầu tư có uy tín, năng lực. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm như Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cảng khách quốc tế Hòn Gai, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và ngày 11/7 vừa qua, chúng ta đã đón chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay quốc tế đầu tiên của Quảng Ninh, ghi dấu mốc lịch sử quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Quang cảnh kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII

Những kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm tiếp tục khẳng định hướng đi, giải pháp hiệu quả mà tỉnh đã lựa chọn và là tín hiệu tích cực cho thực hiện thắng lợi nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm 2018.Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, tài nguyên, đất đai, môi trường được tăng cường. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo; chỉ đạo sâu sát chương trình nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững và Đề án 196, chương trình OCOP. Giáo dục đào tạo có nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là giáo dục mũi nhọn khi Quảng Ninh tiếp tục có học sinh đạt huy chương tại kỳ thi Olympic khoa học quốc tế; chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao theo chuẩn quốc gia và hướng tới chuẩn quốc tế. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không để phát sinh điểm nóng.

Tình hình kinh tế - xã hội chung của cả nước chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực, kinh tế vĩ mô ổn định. Tình hình của tỉnh cũng tương đối thuận lợi: Kết quả tăng trưởng của 6 tháng đầu năm cao; ngành than      đã bước qua giai đoạn khủng khoảng, sản xuất và tiêu thụ than tăng cao, không còn than tồn kho, giá than ngày càng cao; một số công trình trọng điểm như đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn, sân bay quốc tế Vân Đồn, cảng khách quốc tế Hòn Gai... ở giai đoạn hoàn thành và chuẩn bị đưa vào hoạt động. Do đó, đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm cao, nắm bắt phát huy tối đa các thời cơ, quyết liệt, sâu sát triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại Nghị quyết 09 của BCH Đảng bộ tỉnh để hoàn thành và phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu của năm, tạo đà cho các năm tiếp theo để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra của cả nhiệm kỳ.

Do vậy, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu, đánh giá những kết quả đã đạt được và thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc, tập trung vào những nội dung ảnh hưởng lớn đến các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ mà hiện nay chưa đạt tiến độ khả quan, đồng thời quan tâm thảo luận một số nội dung sau:

(1)- Đề xuất các giải pháp quyết liệt để phát huy đà tăng trưởng GRDP năm 2018 đạt 11%, phát triển bứt phá khu vực dịch vụ, đồng bộ với hạ tầng giao thông, dịch vụ đã và đang đầu tư; xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, doanh thu dịch vụ, du lịch của tỉnh; thúc đẩy hoạt động biên mậu chính ngạch, hệ thống cảng biển. Đặc biệt là tăng tốc triển khai các dự án du lịch, dịch vụ đẳng cấp tại Khu kinh tế Vân Đồn và các địa phương có điều kiện; xây dựng phương thức quản lý để khai thác tối ưu các tiềm năng, tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như bảo đảm quốc phòng an ninh, chuẩn bị cho đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn khi được Quốc hội thông qua Luật.

(2)- Triển khai các giải pháp quyết liệt phấn đấu vượt thu ngân sách năm 2018 cao nhất để tiếp tục bổ sung nguồn lực cho đầu tư phát triển; các địa phương phải đảm bảo kết quả thu phí, lệ phí để chi thường xuyên, với nguyên tắc có thu mới có chi. Đề xuất các giải pháp để huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, tăng cường giải ngân vốn xây dựng cơ bản và quản lý, khai thác sau đầu tư.

(3)- Thảo luận những giải pháp để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển, hỗ trợ khởi nghiệp. Phấn đấu năm 2018 giữ vững vị trí đứng đầu các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, cải cách hành chính PAR Index; tạo bước tiến mạnh mẽ hơn nữa về sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

(4)- Thảo luận các giải pháp tổ chức thực hiện cụ thể để triển khai chủ đề công tác năm về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, kiểm soát về cơ bản mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường; tăng cường công tác quản lý về môi trường và cốt lõi là phải nâng cao được ý thức, vận động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân và du khách trên địa bàn của tỉnh.

(5)- Đề ra các giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý tài nguyên, phát triển giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh - xã hội, nhất là triển khai Đề án đưa các xã đặc biệt khó khăn ra khỏi diện 135 gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP, phát huy vai trò nhân dân, người dân cùng tham gia, cùng bàn, cùng làm và kiểm tra. Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn trong lao động, sản xuất, phòng chống cháy nổ,  tập trung hoàn thành việc di dân ở các khu vực nguy cơ sạt lở, nguy hiểm; đảm bảo an ninh trật tự trong điều kiện tình hình có những yếu tố mới, tiềm ẩn về biểu tình, lợi dụng kích động.

(6)- Cụ thể hóa các nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết số 18, 19 Hội nghị TW6 và các nghị quyết TW7, khóa 12; trong đó đảm bảo nguồn cán bộ kế cận trong năm 2018 cũng như các năm tiếp theo và triển khai hiệu quả các mô hình mới, mô hình thí điểm. Thực hiện tốt năm dân vận chính quyền; nâng cao nhận thức, ý thức, khả năng “tự đề kháng” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những thông tin xấu, tin xuyên tạc.

Cùng với đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét thảo luận, quyết nghị một số nội dung quan trọng:

Thứ nhất là, Điều chỉnh Quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường và khoáng sản phân tán nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;

Thứ hai là, Phê chuẩn kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 của tỉnh Quảng Ninh.

Đây là 2 quy hoạch được xây dựng, phê duyệt trước thời điểm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 và trước khi các quy hoạch chiến lược lớn của tỉnh được phê duyệt. Tình hình thực tiễn tỉnh ta thời gian qua, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng từ tài nguyên không tái tạo, nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội, dẫn đến đòi hỏi rà soát lại quy hoạch theo hướng toàn diện, ổn định lâu dài, bền vững, phù hợp với các quy hoạch của tỉnh, của địa phương, của ngành, vừa phục vụ phát triển kinh tế, vừa đảm bảo các vấn đề xã hội, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, tài nguyên, hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Thứ ba là, xem xét Đề án đề nghị công nhận TP Móng Cái là đô thị loại 2, trực thuộc tỉnh; nhằm phát huy thế mạnh của Khu kinh tế cửa khẩu và phát triển địa bàn cửa ngõ giao lưu kinh tế sôi động kết nối ASEAN với Trung Quốc, đón đầu những điều kiện thuận lợi khi hoàn thành hệ thống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với các địa phương khu vực Bắc Bộ trong đó có khu kinh tế Vân Đồn.

Thứ tư là, thảo luận thông qua Danh mục dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất trên địa bàn tỉnh (Đợt 1 năm 2018). Xem xét, quyết định một số chính sách xuất phát từ nhu cầu thực tiễn để chăm lo cho an sinh xã hội như: Hỗ trợ dự án phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; bổ sung chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp; chính sách hỗ trợ học sinh tiểu học bán trú tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học các xã thuộc vùng khó khăn. Quyết nghị về phân cấp thẩm quyền quyết định quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của tỉnh và một số nội dung khác.

Thứ năm là, thực hiện quyền giám sát, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận báo cáo giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi về kỳ họp thứ 7; thông qua Chương trình giám sát năm 2019 của HĐND tỉnh và xem xét một số nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền.

Với tinh thần tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức Kỳ họp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, HĐND tỉnh đã thống nhất thời gian tổ chức Kỳ họp thứ 8 chỉ trong 2 ngày (giảm đi 1 ngày so với trước đây); đổi mới, nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn, nhanh, gọn, rõ; nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề đang được nhiều cử tri, nhân dân quan tâm theo từng nhóm vấn đề, trọng tâm, tăng cường tranh luận về nội dung được đưa ra để làm rõ hạn chế; chỉ ra các giải pháp, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, trong giải quyết ý kiến nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.

Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh có khối lượng công việc lớn với nhiều nội dung quan trọng. Để chuẩn bị cho kỳ họp, Thường trực, các ban HĐND tỉnh đã tích cực phối hợp với UBND tỉnh cùng các cơ quan liên quan tập trung chuẩn bị kỹ các nội dung, Đề án, báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết và gửi sớm đến các vị đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu khách mời nghiên cứu và công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để cử tri và nhân dân quan tâm theo dõi.

Chủ tọa kỳ họp trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp đề cao trách nhiệm, trí tuệ, tập trung nghiên cứu tài liệu, dân chủ, bàn bạc và thống nhất phát biểu, nêu được các vấn đề thiết thực, cụ thể, quyết nghị các nghị quyết sát với thực tiễn, với mục tiêu nghị quyết HĐND sau khi được ban hành phải thực sự đi vào cuộc sống, thực hiện có kết quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng được những mong muốn, nguyện vọng của cử tri, nhân dân gửi đến HĐND tỉnh.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Chủ tọa kỳ họp rất mong cử tri và nhân dân toàn tỉnh quan tâm theo dõi, đóng góp ý kiến, nhất là các phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp, góp phần vào thành công kỳ họp.

Với tinh thần đó, thay mặt chủ toạ kỳ họp, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

baoquangninh.com.vn
Loading...