Thành phố Móng Cái:

Tham dự hội nghị trực tuyến về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018

10/07/2018 16:20
Ngày 10/7, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp sơ kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo; đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Hồ Đức Quang, Phó bí thư Thành ủy tham dự tại điểm cầu trực tuyến Thành phố Móng cái.

 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu thành phố Móng Cái

Theo báo cáo tại cuộc họp, hiện trên địa bàn tỉnh có 17.293 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 1.234 cơ sở sản xuất nuôi trồng nông lâm sản và thủy sản; 825 cơ sở sản xuất chế biến; 9516 cơ sở kinh doanh; 4.502 cơ sở dịch vụ ăn uống; 1.216 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Phần lớn các cơ sở này do cấp huyện và cấp xã quản lý. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh không xảy ra ngộ độc thực phẩm trên 30 người mắc, không có người tử vong do ngộ độc thực phẩm; các chỉ tiêu kế hoạch, dự án chương trình mục tiêu ATTP đều thực hiện đạt hiệu quả. Kết quả này đã thể hiện sự nỗ lực của Quảng Ninh và phần nào đánh giá được hiệu quả công tác quản lý của các ngành, địa phương về vấn đề đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, công tác quản lý vệ sinh ATTP vẫn còn những khó khăn, khi Quảng Ninh là tỉnh có nhiều cửa khẩu, địa hình phức tạp gây thách thức công tác quản lý, kiểm tra, giám sát. Một số hộ nông dân còn thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định; việc thực hiện các hoạt động kiểm soát ATTP chủ yếu diễn ra trực tiếp tại cơ sở cấp xã, phường, thị trấn, tuy nhiên cán bộ quản lý theo dõi còn thiếu, năng lực hạn chế. Hiện nay, phần lớn các loại thực phẩm tươi sống như rau, củ, thịt, gia cầm được vận chuyển từ các địa phương ngoài tỉnh đưa vào tiêu thụ thuộc nhóm hàng hóa không quy định phải ghi nhãn hàng hóa…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm lớn. Đạt được những kết quả đó là do tỉnh đã tập trung làm công tác tuyên truyền cho người dân, từ người sản xuất đến người tiêu dùng, ứng dụng nhiều công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, bảo quản, chế biến; mở nhiều lớp bồi dưỡng tuyên truyền hướng dẫn về ATTP. Tỉnh cũng chủ động tăng cường công tác thanh, kiểm tra ATTP, nhất là ở cấp xã đã phát huy tốt vai trò của mình, phát hiện nhiều đơn vị vi phạm; cương quyết tiêu hủy các sản phẩm không an toàn với số lượng lớn. Đồng thời ưu tiên dành nguồn lực cho hoạt động kiểm nghiệm ATTP, 14/14 địa phương đã trang bị thiết bị kiểm nghiệm nhanh, nhất là tại các chợ đầu mối.

Tuy nhiên, nhìn nhận nghiêm túc công tác này cho thấy vẫn còn nhiều đơn vị sản xuất vi phạm ATTP, cần đưa lên các phương tiện truyền thông đại chúng để nâng cao tính răn đe, có thái độ cương quyết trong vấn đề này. Ngoài ra trên địa bàn tỉnh vẫn để xảy ra các vụ ngộ độc nhỏ lẻ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo vẫn chưa được quan tâm một cách thường xuyên.

Trần Bình
Trung tâm TT&VH
Loading...