Thăm mô hình thôn mẫu tại xã Bắc Sơn

19/08/2017 17:17
Ngày 19/8, Đoàn công tác của UBND Thành phố do đồng chí Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn đã đi thăm mô hình thôn kiểu mẫu tại thôn Thán Phún thôn, xã Bắc Sơn. Cùng đi thăm quan, học hỏi cách làm nông thôn kiểu mẫu của xã vùng cao có các đồng chí lãnh đạo xã, phường trên địa bàn Thành phố.

 

Bắc Sơn là xã vùng cao, biên giới với 430 hộ dân, gồm 1793 nhân khẩu, trong đó 70% cư dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù, có xuất phát điểm về nông thôn mới gần như thấp nhất thế nhưng cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung sức, chung tay của cộng đồng, cán bộ và nhân dân Bắc Sơn đã chung lòng, phát huy cao độ tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và phát huy vai trò chủ thể của mỗi người nông dân, mỗi nông hộ trong rất nhiều phần việc xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, xã Bắc Sơn đã cơ bản hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong đó, năm 2017, thực hiện chủ trương xây dựng Thán Phún trở thành thôn NTM kiểu mẫu, Bắc Sơn đã vận động và nhân được sự vào cuộc tích cực của bà con nhân dân. Đặc biệt, từ sau khi TP Móng Cái tổ chức đưa đoàn cán bộ thôn, xã đi tham quan, học hỏi xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh, Bắc Sơn đã nhanh chóng triển khai và với riêng Thán Phún, việc xây tường rào, trụ cổng theo thiết kế đồng nhất đã tạo nên một diện mạo hoàn toàn khác biệt cho vùng cao biên giới.

 

Đồng chí Vũ Văn Kinh - Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo xã Bắc Sơn cần làm tốt công tác tạo cảnh quan thôn mẫu

Ngoài sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ và nhân dân xã Bắc Sơn, TP Móng Cái đã kêu gọi sự chung sức, đồng lòng của người dân thành phố với 22 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ủng hộ Bắc Sơn với số tiền là 457 triệu đồng, góp phần chung tay cùng xã Bắc Sơn phấn đấu đạt các tiêu chí và chỉ tiêu còn lại để đạt chuẩn NTM và xây dựng thôn Thán Phún trở thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2017.  Không chỉ có thôn mẫu Thán Phún, chương trình xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa, đi vào chiều sâu , tác động tích cực để tạo nên sự thay đổi toàn diện, khá vững chắc của toàn xã Bắc Sơn.

Bắc Sơn đã có chuyển biến rõ nét về nhận thức, hành động của nhân dân khi triển khai xây dựng thôn mẫu 

Đồng chí Chủ tịch UBND TP Móng Cái Vũ Văn Kinh đánh giá cao cách làm và hiệu quả công tác tuyên truyền vận động cũng như thành quả thể hiện rõ trên từng hạng mục công trình, phần việc của các xã. Đặc biệt, đồng chí đánh giá cao cách làm năng động, sáng tạo và khả năng dân vận của đội ngũ cán bộ xã Bắc Sơn trong việc tuyên truyền, vận động bà con nhân dân, bà con đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện đồng nhất các hạng mục như xây mới tường rào, chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, xây dựng công trình phụ hợp vệ sinh… tạo sự chuyển biến rõ rệt và hình ảnh khác biệt hoàn toàn so với trước khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Đây được đánh giá là điểm sáng để các địa phương khác tham khảo.

Các xã phường trao đổi học hỏi cách làm thôn kiểu mẫu

Tại buổi kiểm tra thực địa lãnh đạo các xã phường trên địa bàn thành phố đã cùng trao đổi, học hỏi cách làm sáng tạo của xã Bắc Sơn trong chương trình xây dựng thôn mẫu để từ đó vận dụng từng phần việc cụ thể phù hợp cho địa phương mình.

Trước đó, đồng chí Chủ tịch UBND TP Móng Cái Vũ Văn Kinh cùng đoàn đã tới dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm Pò Hèn (Hải Sơn) và kiểm tra thực địa tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Hải Sơn.

Đoàn công tác đến thăm mô hình nông thôn mới tại xóm Họ Đặng, xã Hải Sơn

Hoàng Trọng
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...