Móng Cái:

Thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

24/07/2017 22:06
Trong 70 năm qua, kế thừa truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc của Thành phố Móng Cái đã không ngừng phấn đấu làm tốt công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công. Điều đó đã thể hiện đầy đủ ý thức trách nhiệm, lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, đồng thời cũng luôn động viên các đồng chí thương bệnh binh, thân nhân các liệt sỹ khắc phục mọi khó khăn trong cuộc sống, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội để góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh.

 

Đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn

Trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Thành phố Móng Cái có 512 người con đã nằm lại chiến trường, 187 thương binh, 61 bệnh binh, 120 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học và nỗi đau mất mát không thể bù đắp hết của 28 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ngoài ra còn có trên 2.800 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến. Chiến tranh đã đi qua, nhưng đâu đó giữa thời bình vẫn còn những “cuộc chiến” để giành giật sự sống, để vượt lên bệnh tật, để lao động chân chính. Trong “cuộc chiến” giữa đời thường ấy, những thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc hóa học, mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, các đối tượng chính sách..., họ không đơn độc, bởi họ luôn được tiếp sức, được hỗ trợ từ chính cộng đồng.

Tri ân với những gia đình có công với cách mạng, trong những năm qua cùng với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước (chi trả trợ cấp, tặng quà), công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Thành phố đến các phường xã quan tâm chỉ đạo thực hiện và coi là một nhiệm vụ quan trọng. Vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh ­Liệt sĩ hàng năm, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách những người có công được nhận quà của Chủ tịch nước đảm bảo theo đúng, đủ, kịp thời, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn đã đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt thương, bệnh binh, góp phần tạo thêm niềm tin của các thương, bệnh binh, gia đình người có công đối với những chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt thương, bệnh binh

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Thảo, Trưởng Phòng LĐTB&XH Thành phố cho biết: “Trong 5 năm, giai đoạn 2012 – 2016, cùng với chế độ chính sách của Nhà nước đối với những người có công với cách mạng thành phố đã thực hiện trợ cấp hàng tháng cho 32.832 lượt người có công; trợ cấp 1 lần cho 3.814 lượt người có công; Giải quyết chế độ diều dưỡng cho 1.153 lượt người; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 163 lượt người; Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 9.728 lượt đối tượng người có công, cựu chiến binh; Giải quyết chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho 184 lượt con thương bệnh binh, con liệt sỹ; Hỗ trợ trên 18 thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng mộ và lấy hài cốt liệt sỹ; tiếp nhận 6 hài cốt liệt sỹ chuyển từ các tỉnh phía Nam về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ Thành phố và nghĩa trang gia đình…”

Trên địa bàn Thành phố Móng Cái hiện có 16 nhà bia và Đài tưởng niệm ghi tên các liệt sỹ của các xã, phường (riêng xã Bắc sơn, Hải Sơn không có liệt sỹ nên không xây dựng nhà bia). Trong 2 năm 2016, 2017 Thành phố đã và đang thực hiện việc nâng cấp tu sửa nghĩa trang Thành phố, Đài, Bia tưởng niệm tại các xã, phường với tổng số tiền trên 10 tỷ 3 trăm triệu đồng, trong đó: Nâng cấp và sửa chữa nghĩa trang thành phố với trị giá trên 8 tỷ đồng (nguồn Trung ương ủy quyền là 05 tỷ); Xây mới, sửa chữa, nâng cấp các Đài tưởng niệm, nhà Bia ghi công các liệt sĩ tại các xã, phường với tổng số trên 2 tỷ 3 trăm triệu đồng, đảm bảo Nghĩa trang, Đài, Bia tưởng niệm ghi công các liệt sĩ khang trang sạch đẹp.

Xây mới, sửa chữa, nâng cấp các Đài tưởng niệm, nhà Bia ghi công các liệt sĩ tại các xã, phường với tổng số trên 2 tỷ 3 trăm triệu đồng

Thấm nhuần đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền Thành phố Móng Cái cũng đã triển khai sâu rộng trong cả hệ thống chính trị phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực như: Lập Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa. Trong 10 năm (giai đoạn 2007-2016), toàn Thành phố đã vận động được 3 tỷ 3 trăm triệu đồng xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Bằng nguồn ngân sách Trung ương và nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” địa phương, Thành phố đã thực hiện hỗ trợ xây mới 60 nhà, sửa chữa 54 nhà ở cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ với tổng kinh phí là 3 tỷ 3 trăm triệu đồng. Kịp thời động viên, hỗ trợ cho các hộ gia đình chính sách khi gặp khó khăn, tạo động lực cho các hộ vươn lên ổn định cuộc sống. Hiện, các hộ gia đình chính sách trên địa bàn Thành phố đã không còn là hộ đói, hộ nghèo, đời sống các gia đình chính sách ổn định, nhiều hộ đã đạt mức sống khá giả. Đặc biệt là trong năm 2017, Thành phố đã tổ chức một Đoàn Thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học đi thăm lại chiến trường xưa tại Khe Sanh - Quảng Trị, viếng nghĩa trang Trường Sơn, Thành Cổ Quảng Trị với kinh phí trên 150 triệu đồng.

Tổ chức đoàn Thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học đi thăm lại chiến trường xưa 

Với sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ của toàn xã hội, sự đùm bọc của nhân dân, nhiều đối tượng chính sách, các thương binh đã nỗ lực vượt khó vươn lên trước mọi thử thách với ý chí tự cường thể hiện tinh thần “thương binh tàn mà không phế” không những làm tròn trách nhiệm với gia đình và bản thân, mà còn có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội tiếp tục đóng góp một phần sức lực còn lại xây dựng quê hương đất nước những tấm gương tiêu biểu như: Mẹ Đặng Thị Chúc với danh hiệu” Vinh dự Nhà nước Mẹ Việt Nam Anh Hùng” tại xã Vĩnh Trung, trong cuộc chiến tranh chống Mỹ ác liệt, mẹ đã tiễn đưa hai con là Đoàn Văn Mạ và Đoàn Văn Đặng ra chiến trường để rồi các anh mãi mãi nằm lại trên chiến trường Miền Nam, với sự chịu đựng mất mát đau thương, mẹ vẫn vững tâm trong cuộc sống. Đến nay, mẹ đã 96 tuổi nhưng Mẹ vẫn là tấm gương tiêu biểu  tần tảo sớm hôm, dạy bảo để cho con cháu học tập truyền thống gia đình cách mạng; Với 02 thương tật trên người: Thương binh hạng  4/4, người nhiễm chất độc hóa học, đồng chí Đinh Văn Thinh hiện đang là Bí thư Chi bộ thuộc Đảng bộ khối doanh nghiệp; bệnh binh Trần Quốc Bình, khu trưởng khu 2 phường Hòa Lạc; thương binh, người nhiễm chất độc hóa học Bùi Sỹ Cảnh vừa làm Bí thư hi bộ khu 2 phường Ka Long đồng thời làm Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Thành phố và nhiều đồng chí thương binh ở các xã, phường vẫn luôn phát huy bản chất của anh bộ đội Cụ Hồ, tham gia công tác xã hội, quan tâm nắm bắt đời sống, tham gia cùng các đoàn thể tổ chức đi thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, vận động bà con lối xóm chấp hành tốt chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Những thương binh đó là tấm gương sáng để thế hệ hôm nay và mai sau học tập noi theo.

Thành phố đã thực hiện hỗ trợ xây mới 60 nhà, sửa chữa 54 nhà ở cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ

Đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Móng Cái cho biết: “Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), Thành phố Móng Cái tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về lòng biết ơn và niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhằm khơi dậy đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Các ngành chức năng đẩy mạnh thực hiện các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công, hỗ trợ người có công về nhà ở, khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục đẩy mạnh và phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, đoàn thể tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng”.

Biểu dương, khen thưởng 10 cá nhân là đối tượng chính sách tiêu biểu trên địa bàn Thành phố.

Có thể nói, những kết quả trong công tác đền ơn đáp nghĩa mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc TP Móng Cái đạt được trong những năm qua đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách, người có công với đất nước. Trong những năm tiếp theo, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn Thành phố bằng quyết tâm, trách nhiệm và tình cảm của mình đối với những người có công tiếp tục thực hiện, phát huy tốt hơn nữa những kết quả đã đạt được, nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam./.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...