Thành công trong sản xuất giống và nuôi thương phẩm ghẹ xanh

26/08/2016 07:59
Xuất phát từ thực tế của địa phương, Quảng Ninh đã đề xuất Bộ KH&CN phê duyệt dự án "Ứng dụng KH&CN trong sản xuất giống và nuôi thương phẩm ghẹ xanh tại Móng Cái" thuộc chương trình Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và miền núi, giai đoạn 2011-2015. Dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh giao Công ty TNHH Ngọc Khánh VT (Móng Cái) chủ trì thực hiện.

 

Các cán bộ kỹ thuật đang kiểm tra con giống tại trại sản xuất giống ghẹ xanh của Công ty TNHH Ngọc Khánh VT (Móng Cái).
Các cán bộ kỹ thuật đang kiểm tra con giống tại trại sản xuất giống ghẹ xanh của Công ty TNHH Ngọc Khánh VT (Móng Cái).

Trong 2 năm 2014-2015, Công ty TNHH Ngọc Khánh VT phối hợp với Trung tâm Tư vấn, chuyển giao công nghệ nguồn lợi thuỷ sinh và môi trường (ACTTARE) đã tổ chức khảo sát địa bàn, xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai dự án. Được biết, từ năm 2008, Trung tâm ACTTARE đã thực hiện thành công đề tài "Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giống và nuôi thương phẩm ghẹ xanh". Vì vậy, ngay khi bắt tay vào thực hiện dự án, Trung tâm đã nhanh chóng chuyển giao 2 công nghệ (12 quy trình) sản xuất giống và nuôi thương phẩm ghẹ xanh cho Công ty TNHH Ngọc Khánh VT; đồng thời, chuyển giao về kỹ thuật cho 5 cán bộ kỹ thuật viên tại Công ty TNHH Ngọc Khánh. Một trong những phương pháp chuyển giao công nghệ đó là "cầm tay chỉ việc", vì vậy các học viên đều làm chủ được công nghệ sản xuất giống và nuôi thương phẩm ghẹ xanh, có đủ khả năng hướng dẫn kỹ thuật trong quá trình triển khai mô hình thương phẩm. Đây được coi là bước đệm để Công ty tiếp tục duy trì, mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời hoàn thiện kỹ năng, tay nghề cho lực lượng cán bộ, nhân viên. Bên cạnh đó, dự án đã tổ chức 4 lớp tập huấn cho 200 người dân tại xã Vĩnh Trung và phường Bình Ngọc. Qua đó người dân được tuyên truyền, giới thiệu kết quả triển khai mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm ghẹ xanh.

Dự án "Ứng dụng KH&CN trong sản xuất giống và nuôi thương phẩm ghẹ xanh tại Móng Cái" có hệ thống trại sản xuất giống và khu nuôi thương phẩm với tổng diện tích 36ha. Trong quá trình thực hiện, ngoài 1,9 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ từ dự án, Công ty đã đầu tư thêm trên 3,5 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị máy móc, nguyên vật liệu... Tính đến nay, dự án đã triển khai theo đúng kế hoạch và tiến độ đề ra, sản xuất giống và nuôi thương phẩm ghẹ xanh sinh trưởng, phát triển tốt, đã cho thu nhập, từng bước hỗ trợ cải thiện đời sống người dân. Qua 2 năm thực hiện, đơn vị chủ trì đã thực hiện thành công sản xuất giống ghẹ xanh, với trên 2 triệu con giống. Ghẹ giống khoẻ mạnh, có kích cỡ từ 1 đến 1,2cm/con. Từ nguồn giống này, năm 2015, Công ty đã thả nuôi 80.000 con giống trên diện tích 20ha tại khu nuôi trồng thuỷ sản của Công ty ở xã Vĩnh Trung; thả nuôi 40.000 con giống trên diện tích 10ha tại 5 hộ dân trong vùng quy hoạch nuôi trồng thuỷ sản tại phường Bình Ngọc (TP Móng Cái). Toàn bộ số ghẹ giống còn lại được Công ty bán cho các hộ dân nuôi ghẹ trên địa bàn thành phố.

Bà Phạm Thị Nga, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Khánh VT khẳng định, điều kiện môi trường tại TP Móng Cái có khả năng sản xuất ghẹ giống nhân tạo quanh năm. Điều này đã được chứng minh qua thực tế sản xuất với việc mùa vụ sản xuất có thể kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10, tuy nhiên thời vụ sản xuất giống có hiệu quả nhất từ tháng 4 đến tháng 8. Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất giống và nuôi thương phẩm ghẹ xanh, đơn vị chủ trì là Công ty TNHH Ngọc Khánh VT đã phát hiện một số bệnh, có phương pháp phòng, trị bệnh, đồng thời hướng dẫn bà con thực hiện mô hình. Do đó, ghẹ xanh phát triển tương đối tốt và kết quả thu được khá cao. Qua 4 đến 4,5 tháng/vụ nuôi, năng suất ghẹ thương phẩm đạt từ 2,9-3,1 tấn/ha, với giá bán từ 130-150 nghìn đồng/kg. Theo tính toán thực tế, lợi nhuận thu được trung bình từ 70-100 triệu đồng/ha.

Tại buổi nghiệm thu dự án cấp tỉnh vừa qua, Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Thế Nam khẳng định: Dự án đã hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, đó là sản xuất giống và nuôi thương phẩm ghẹ xanh phù hợp với điều kiện sinh thái, khả năng ứng dụng tại Móng Cái nói riêng và Quảng Ninh nói chung. Đồng thời góp phần đa dạng hoá đối tượng nuôi, giảm thiểu rủi ro trong sản xuất thuỷ sản, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung. Đồng chí cũng đề nghị, đơn vị chủ trì xây dựng tóm tắt quy trình sản xuất giống và nuôi thương phẩm ghẹ xanh, đồng thời đánh giá chi tiết về môi trường nuôi để phổ biến rộng rãi và khuyến cáo cho người dân khi bắt đầu nuôi ghẹ xanh, tránh rủi ro xảy ra.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Móng Cái đã xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận "Ghẹ Trà Cổ" cho sản phẩm ghẹ của thành phố. Do đó, việc tiếp tục duy trì và phát triển nuôi thương phẩm ghẹ xanh của Công ty TNHH Ngọc Khánh VT góp phần phát triển vùng nguyên liệu ghẹ ổn định để phát triển thương hiệu "Ghẹ Trà Cổ" tại Móng Cái. Bên cạnh đó, Móng Cái có trên 50ha nuôi ghẹ xanh, nhu cầu về con giống khá lớn, khoảng 2 triệu con. Như vậy, "đầu ra" cho con giống rất lớn, trên cơ sở tiếp nhận công nghệ, cơ sở vật chất hiện có, Công ty TNHH Ngọc Khánh VT nên tiếp tục duy trì và nâng cao quy mô sản xuất giống để cung cấp cho người dân trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận.

Loading...