Thành lập mô hình “Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng”

22/10/2021 17:58
UBND Thành phố vừa có văn bản số 5213/UBND - YT về việc hướng dẫn phương án tổ chức hoạt động của mô hình “Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng”.

Theo đó, để chuẩn bị các điều kiện thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 (F0) tại nơi lưu trú, UBND thành phố yêu cầu UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thành lập “Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng”; đồng thời hướng dẫn phương án tổ chức, hoạt động của mô hình này.

Mỗi tổ dân phố, thôn, xóm, khu dân cư (dưới cấp xã), tòa nhà hoặc cụm nhà cao tầng (gọi chung là Tổ dân cư) có tổ chức cách ly, điều trị F0 tại nhà có thể thành lập một hoặc nhiều Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng; mỗi tổ có thể tự chăm sóc tại nhà cho khoảng 10 - 20 người nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà.

Mỗi Tổ có ít nhất 3 người: Tổ trưởng là Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân cư hoặc Trưởng ban quản lý tòa nhà, khu chung cư. Tổ phó là 1 nhân viên y tế được huy động từ trạm y tế cấp xã hoặc nhân viên y tế thôn, nhân viên y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu, nhân viên y tế tình nguyện hoặc nhân viên y tế huy động từ các địa phương khác. Các thành viên khác là những người đang sinh sống trong trong tổ dân cư; có thể huy động từ các tổ chức, đoàn thể xã hội trên địa bàn như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội chữ thập đỏ, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân, doanh nghiệp, tổ chức dựa vào cộng đồng và những người từng nhiễm Covid-19 nay đã khỏi…

Những người tham gia Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng yêu cầu cần được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, trừ F0 đã khỏi bệnh.

Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng dành cho những địa phương triển khai quản lý chăm sóc tại cộng đồng do UBND cấp xã thành lập, trực thuộc UBND cấp xã, chịu sự điều hành, chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn y tế của Trạm y tế cấp xã hoặc Trạm y tế lưu động trên địa bàn.

Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng có nhiệm vụ :

1. Quản lý, theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà,

2. Thực hiện xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại cộng đồng;

3. Hỗ trợ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19;

4. Truyền thông, vận động về phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng

5. Hỗ trợ cấp phát thuốc các bệnh mạn tính của người dân trên địa bàn khi được yêu cầu.

Một số trang thiết bị y tế thiết yếu gồm: Nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo SpO2; Túi Oxy lưu động và các phụ kiện phục vụ thở oxy tại nhà; Sinh phẩm xét nghiệm nhanh Covid-19 hoặc bộ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm PCR, phương tiện, dụng cụ tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà; Tài liệu tuyên truyền về Covid-19 và các tài liệu hướng dẫn chuyên môn phù hợp; Điện thoại liên lạc (mỗi tổ có một số điện thoại riêng và trực điện thoại 24/7).

UBND thành phố yêu cầu UBND các xã phường chịu trách nhiệm thành lập các Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng xong trước ngày 25/10/2021. Khi có dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý, cần triển khai hiệu quả Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng tại các khu vực có tổ chức cách ly chăm sóc, điều trị người nhiễm bệnh tại nhà./.

Văn bản đính kèm: Thành lập mô hình “Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng”

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...