Thanh niên Móng Cái phát huy tinh thần xung kích, sức bền trong phòng chống dịch covid-19

09/03/2021 08:52
Hơn một năm qua kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân Thành phố Móng Cái, lực lượng đoàn viên Thanh niên đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện “đâu cần Thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Hình ảnh những tấm áo xanh nổi bật nơi tuyến đầu đã tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, của lực lượng đoàn viên thanh niên trong tình hình mới, thời kỳ mới.

Mỗi ngày, Trạm Kiểm soát Liên hợp Km 15- Bến tàu Dân Tiến Thành phố Móng Cái Tỉnh Quảng Ninh kiểm soát hàng ngàn lượt người qua, lại. Đo thân nhiệt, tiếp nhận khai báo y tế, hướng dẫn các thủ tục liên quan... là những nhiệm vụ hết sức chi tiết, nặng nề nhưng không kém phần vinh quang để tạo nên “lá chắn” vững chắc kiểm soát, phòng chống dịch covid-19 của lực lượng phòng chống dịch tại đây, trong đó, góp phần tích cực có lực lượng Đoàn Thanh niên.

Đồng chí Phạm Văn Thượng tình nguyện tham gia trực chốt,

phòng chống dịch tại Trạm KSLH Km15-BTDT 

Lực lượng Đoàn viên đã hướng dẫn hàng chục ngàn người dân cài đặt ứng dụng khai báo y tế 

Đồng chí Phạm Văn Thượng, Phó Bí thư Đoàn xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái, Quảng Ninh cho biết: “Bản thân tôi không ngại vất vả, xác định rõ những nguy cơ khi tiếp xúc và chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tôi nghĩ rằng, được lựa chọn trở thành tình nguyện viên tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch bệnh Km 15 Bến tàu Dân Tiến là vinh dự, trách nhiệm của tôi, và tôi sẽ cố gắng để xứng đáng với vinh dự, trách nhiệm đó”.

Thời gian qua, tuổi trẻ TP Móng Cái là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân phòng, chống dịch Covid-19, phát huy tích cực tinh thần xung kích của tuổi trẻ.

Đồng chí Trần Ngọc Trung, Bí thư Thành Đoàn Móng Cái, Quảng Ninh cho biết thêm: Ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh; thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy Móng Cái, Tỉnh đoàn Quảng Ninh, BTV Thành đoàn Móng Cái đã chủ động vận động các đoàn viên thanh niên các Đoàn, Chi đoàn cơ sở xung kích, tình nguyện tham gia phòng chống dịch. Đến nay, đã đạt được một số kết quả nổi bật, cụ thể là: Ban hành Kế hoạch số 26-KH/ĐTN-MC ngày 05/02/2020 để huy động lực lượng thanh niên tình nguyện (hơn 40 đoàn viên thanh niên tại các chi đoàn cơ sở) tham gia công tác phòng chống dịch bệnh và công tác cứu trợ khi cần thiết. Chỉ đạo các đoàn cơ sở và chi đoàn trực thuộc trong tuyên truyền, chia sẻ các thông tin phòng chống dịch Covid trên các trang mạng xã hội (facebook, zalo…), tổ chức tuyên truyền lưu động về cách phòng, chống dịch, tình hình diễn biến của dịch; tổ chức phát tờ rơi tại các chợ, nhà dân; tham gia phun khử trùng tiêu độc tại các cơ quan, đơn vị, trường học; tham gia đo thân nhiệt cho nhân dân…. Yêu cầu các đoàn viên thanh niên tự cài đặt và hướng dẫn cán bộ trong cơ quan và nhân dân sử dụng ứng dụng SMART QUANGNINH và ứng dụng NCOVI, BLUEZONE. Tuyên truyền phòng chống covid trong tổ chức lễ cưới, tiệc cưới (điển hình là cặp đôi người dân tộc Dao ở Hải Sơn, Bắc Sơn đã hoãn lễ cưới dự định tổ chức chiều ngày 12/3). Phối hợp với Hội phụ nữ may khẩu trang miễn phí tặng nhân dân (Đoàn phường Hòa Lạc, Trà Cổ phối hợp may hơn 2.500 khẩu trang).

"Cùng áo xanh thắng nhanh Covid" là khẩu hiệu hành động

của tổ chức Đoàn trong hơn một năm qua 

Cùng với đó, Thành đoàn Móng Cái đã huy động xã hội hóa trên 55.000 khẩu trang, 6.000 lọ nước xịt khuẩn, 5.000 bánh xà phòng, 100 nhiệt kế; 160 pano tuyên truyền; tặng các nhu yếu phẩm cho điểm trực cách ly Centre way, một số điểm chốt trên địa bàn. Huy động ĐVTN tình nguyện tham gia công tác trực tại khu cách ly thành phố, tham gia trực tại Trạm kiểm soát liên hợp km15 để đo thân nhiệt nhân dân đi ra/vào thành phố; tham gia trực tại các chốt dọc tuyến biên giới cùng với các đồng chí công an, bộ đội, tham gia trực tại các chốt tại các xã, phường, thôn khu (khoảng 350 đoàn viên/91 chốt trên toàn địa bàn)

Khi dịch bệnh có những diễn biến mới, căn cứ vào tình hình, Thành đoàn Móng Cái đã triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp, tuyên truyền phổ biến cho đoàn viên thanh niên vận động nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh và cài đặt ứng dụng Bluezone trên toàn địa bàn thành phố với số lượng ra quân cài đặt đạt 16.006 người , phối hợp với UBND các xã, phường tiến hành “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát các cá nhân đi từ vùng có dịch, vận động cách ly tại nhà, đo thân nhiệt, thành lập các đội thanh niên xung kích tình nguyện tham gia trực tại các chốt kiểm tra của thành phố...

Có thể khẳng định, trong bất kỳ điều kiện nào, thời kỳ nào, vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn và lực lượng Đoàn viên, thanh niên luôn được phát huy cao độ. Hơn một năm qua, trong cuộc chiến không khoan nhượng với đại dịch covid-19, hình ảnh những áo xanh tình nguyện với khẩu hiểu hành động “cùng áo xanh thắng nhanh covid” ngày càng trở nên quen thuộc, thân thương hơn....

Đại dịch covid-19 có những diễn biến mới. Quyết tâm của Tỉnh Quảng Ninh và cả nước là sẽ chủ động ứng phó, giữ vững địa bàn an toàn và kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”. Tin tưởng rằng, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần, ý chí quyết tâm, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, lực lượng hùng hậu của Đoàn Thanh niên TP Móng Cái sẽ tiếp tục là “lá chắn” vững chắc, bồi đắp niềm tin chiến thắng đại dịch.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...