Thanh niên Móng Cái với chương trình an sinh xã hội

02/10/2020 16:00
Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Móng Cái đã có nhiều hoạt động thiết thực trong chung tay góp phần đảm bảo an sinh xã hội. 9 tháng đầu năm 2020, chương trình an sinh xã hội mang sắc màu thanh niên đã được nhân dân ghi nhận, đánh giá rất cao, mang lại sự đổi thay tích cực cho nhiều số phận, hoàn cảnh...

Đồng chí Trần Ngọc Trung, Bí thư Thành đoàn Móng Cái cho biết: Huy động, xã hội hóa nguồn nhân lực, vật lực của toàn xã hội để thực hiện các chương trình an sinh xã hội đã trở thành xu thế và cũng chính là đòn bẩy để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác Đoàn. Chính vì vậy, thời gian qua, việc xã hội hóa nguồn lực để thực hiện các chương trình an sinh xã hội đã được Ban Thường vụ Thành đoàn Móng Cái đặc biệt chú trọng quan tâm và thực hiện đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Quả thực, với những “con số biết nói” chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020 đã cho thấy sự vào cuộc vô cùng mạnh mẽ của Thanh niên trong các phong trào vì cộng đồng, trong đó có chương trình an sinh xã hội.

Trao tặng quà cho bà Trần Thị Tay - Cựu Thanh niên xung phong, trú tại xã Hải Sơn

Theo đó, Thành đoàn Móng Cái đã phối hợp tổ chức chương trình Hiến máu tình nguyện năm 2020, thu hút trên 700 đoàn viên, thanh niên, công chức, người lao động và nhân dân đăng ký tham gia, thu được trên gần 570 đơn vị máu, đây là hoạt động thiết thực góp phần đảm bảo lượng máu trong cấp cứu và điều trị, chung tay cứu giúp người bệnh trên địa bàn.

Cùng với đó, phối hợp kêu gọi cộng đồng ủng hộ, hỗ trợ khó khăn đột xuất 01 học sinh mắc bệnh Hiểm nghèo (Nguyễn Thị Hoàng Lan - khu 1, Hòa Lạc) số tiền gần 33.8 triệu, chỉ đạo Đoàn phường Ninh Dương chủ trì, phối hợp với các chi đoàn trực thuộc xã hội hóa 47 triệu tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bắc Sơn, Hải Sơn, học sinh trường mầm non Húc Động - Bình Liêu, tổ chức khoan giếng cấp nước cho hộ cận nghèo Phan Văn Hanh với giá trị 10 triệu đồng; Giúp đỡ con giống, kinh phí cho thanh niên khó khăn làm kinh tế: điển hình Đoàn phường Bình Ngọc tặng cho thanh niên khó khăn về kinh tế Nguyễn Văn Hậu 01 con bò giống trị giá 15 triệu đồng.... Tổ chức thành công chương trình phát động chương trình Tình nguyện mùa đông cấp Thành phố, gắn với các hoạt động tình nguyện; Đoàn Thanh niên các xã, phường và các nhà tài trợ đã tổ chức quyên góp, thực hiện hỗ trợ tặng qùa (quần áo ấm, gạo, sách vở,....) tổng 1.436 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố với trị giá trên 584.200.000đ.) Huy động xã hội hóa tặng trên 50.000 khẩu trang miễn phí cho nhân dân tại các xã, phường trong đợt cao điểm dịch covid-19. Huy động xã hội hóa hơn 50 triệu đồng cùng với sự tham gia góp công, góp sức của hơn 100 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên để xây dựng công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025: công trình đường vào khu an nghỉ liệt sỹ Hoàng Văn Thủ. Vận động kinh phí xã hội hóa tặng các hộ gia đình cựu TNXP: tặng hộ bà Trần Thị Tay - xã Hải Sơn phần quà hiện vật trị giá 7.000.000đ đồng thời ra quân sửa sang nhà cửa, dọn vệ sinh với hơn 15 đoàn viên thanh niên tham gia; Hộ ông Nguyễn Phú Ruyền - tại Hải Xuân sổ tiết kiệm trị giá 5.000.000đ; Hộ ông Ngô Văn Lâm - tại xã Hải Xuân sổ tiết kiệm trị giá 5.000.000đ (Tổng giá trị phần quà là 17.000.000đ) nhân kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2020). Huy động xã hội hóa tặng 50 suất quà, tổng giá trị 5.000.000đ trong đợt khám phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, thương binh, Bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt Sỹ (27/7/1947 – 27/7/2020) tại Trạm y tế xã Hải Xuân. Xã hội hóa hỗ trợ thoát nghèo cho hộ bà Lý Thị Nhâm tại thôn 5 - xã Quảng Nghĩa với quà tặng trị giá 3.000.000đ.

Những con bò giống giúp Thanh niên có thêm tư liệu sản xuất để thoát nghèo 

Trong mùa thi 2020, Thành đoàn Móng Cái chủ công, ra quân tình nguyện chương trình “Tiếp sức mùa thi” với 30 đoàn viên thanh niên tham gia “tiếp sức” với các hoạt động phát nước miễn phí, đo thân nhiệt cho học sinh, hướng dẫn thủ tục đăng ký dự thi, đưa đón miễn phí cho học sinh, tặng suất cơm miễn phí cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, huy động xã hội hóa tặng 50 quạt tay, 100 cốc trà chanh miễn phí, dịch vụ xe đưa đón miễn phí, nước uống, sữa miễn phí cho các thí sinh tham gia dự thi, đảm bảo an ninh trật tự, ATGT tại các khu vực cổng trường trong 03 ngày từ 08 - 10/08/2020. Và mới đây nhất là trao tặng Quỹ Ngôi nhà khăn quàng đỏ trị giá 30 triệu đồng cho gia đình em Hứa Kiều Hoa tại thôn 11, xã Hải Xuân.

Chia sẻ về giải pháp thực hiện rất tốt công tác xã hội hóa, huy động, tranh thủ được sự vào cuộc, chung tay của cả cộng đồng, Đồng chí Trần Ngọc Trung, Bí thư Thành đoàn Móng Cái nhấn mạnh : Ban Thường vụ Thành Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố tăng cường các giải pháp tìm hiểu, kết nối, kêu gọi, luôn tranh thủ mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm để huy động sự đóng góp, hỗ trợ kinh phí thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, quảng bá. Khi đã thiết lập được cầu nối, tổ chức Đoàn tập trung lựa chọn các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ, qua đó phát huy được vai trò xung kích trong công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”… đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả.

Và thực tiễn đã chứng minh, việc xã hội hóa nguồn lực để thực hiện công tác an sinh xã hội trong hoạt động Đoàn đã trở thành “đòn bẩy” để phong trào thanh thiếu nhi phát triển ở cả bề rộng và chiều sâu.

9 tháng năm 2020 là khoảng thời gian khó khăn đối với các địa phương, trong đó có Móng Cái do ảnh hưởng nặng nề và trực tiếp từ đại dịch covid-19. Nhưng đây cũng là quãng thời gian “ấm áp” nhất khi cả cộng đồng cùng đoàn kết chung tay, chung sức, chung lòng, thực hiện tốt “mục tiêu kép”: Vừa ổn định KTXH, vừa chống dịch hiệu quả và mở rộng vòng tay hướng về những số phận, hoàn cảnh kém may mắn… Và màu áo xanh Thanh niên đồng hành trên mọi nẻo đường, con phố, ngõ nhỏ, sẻ chia với từng hoàn cảnh đã và đang khắc họa sâu đậm hình ảnh Thanh niên thời đại mới với khẩu hiệu và hành động chưa bao giờ cũ: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có Thanh niên”.

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...