Thành phố địa đầu Móng Cái chuẩn bị cho ngày hội bầu cử

12/04/2021 08:04
Việc trang trí khánh tiết, đẩy mạnh tuyên truyền sớm tại thành phố Móng Cái không chỉ tạo không khí rộn ràng cho hàng triệu cử tri mà còn mang tính đối ngoại với đặc thù vùng biên giới.

Thành phố địa đầu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đang tích cực chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trên khắp các ngả đường dẫn về trung tâm thành phố rực rỡ cờ và hoa bên cạnh các baner, khẩu hiệu tuyên truyền, nhắc nhớ người dân về quyền và nghĩa vụ trong ngày hội non sông. Việc trang trí khánh tiết, đẩy mạnh tuyên truyền sớm không chỉ tạo không khí rộn ràng cho hàng triệu cử tri mà còn mang tính đối ngoại với đặc thù vùng biên giới. Cho đến thời điểm này, Móng Cái đã sẵn sàng cho hội nghị hiệp thương lần ba, chốt danh sách đại biểu cho ngày bầu cử sắp đến gần.

Khoảng 6h sáng hàng ngày, anh Đặng Văn Cao, Phó Chủ tịch UBMT TQ phường Hải Hòa lại đọc các bản tin tuyên truyền về bầu cử do chính mình biên soạn.

Cứ 6h sáng, loa truyền thanh của phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái lại phát đi những bản tin cập nhật những bước chuẩn bị, quy trình về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các bản tin này được biên soạn dưới dạng hỏi – đáp hoặc những tin ngắn thông tin về hoạt động bầu cử do chính các cán bộ văn hóa phường thực hiện.

Anh Đặng Văn Cao, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Hải Hòa, người viết, đọc các bản tin cho biết ngoài tuyên truyền bằng hệ thống trực quan sinh động, phường còn bố trí loa kéo di chuyển bằng xe máy đến tận thôn, bản vùng xa.

“Chúng tôi xác định thời điểm vàng để tuyên truyền là thời điểm chập tối và khoảng 6h sáng. Lúc đó vừa phát loa truyền thanh vừa dùng loa kéo đến những địa bàn mà truyền thanh cơ sở không thể phát tới được. Khi dùng loa kéo, chúng tôi cũng chọn những địa điểm đứng cho hợp lý, chứ không kéo lê đi dọc đường, để bà con có thể nghe hết nội dung của bản tin.” - anh Cao cho biết.

Tiếng loa truyền thanh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với những người dân biên giới nhất là ở các xã vùng cao của Móng Cái những ngày này. Như xã Bắc Sơn, nơi có tới 4 thôn thì 3 thôn có 100% là người đồng bào dân tộc sinh sống. Việc tuyên truyền bầu cử ít nhiều gặp khó khăn khi cán bộ xã không biết tiếng dân tộc, người dân sống không tập trung. Vì vậy, loa truyền thanh cơ sở và đội ngũ cán bộ là người uy tín đang là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả, nhanh, tin cậy nhất giúp người dân vùng biên giới có thông tin về ngày toàn dân đi bầu cử.

Thành phố Móng Cái rực rỡ cờ hoa hướng tới ngày bầu cử.

Việc tuyên truyền bầu cử của thành phố địa đầu Móng Cái còn có sự tham gia của các chiến sỹ bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh đóng trên địa bàn. Thượng tá Đỗ Thái Bình Vương, Chính trị viên Đồn Bắc Sơn cho biết quản lý 7 xã biên giới, đồn đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền bầu cử tới tận thôn, bản cho bà con.

“Chúng tôi đã cử cán bộ biên phòng phối hợp với chính quyền thôn tuyên truyền luật bầu cử. Tại các xã có người đồng bào dân tộc thiểu số mà chúng tôi quản lý thì việc tuyên truyền dựa vào những người uy tín, già làng, trưởng bản phối hợp với biên phòng để tuyên truyền luật quốc hội và bầu cử HĐND các cấp.” - Thượng tá Đỗ Thái Bình Vương chia sẻ.

Không chỉ tuyên truyền trên các kênh thông tin truyền thống như banner, khẩu hiệu, loa truyền thanh mà các phương tiện truyền thông xã hội của thành phố Móng Cái cũng ngập tràn hình ảnh cờ, hoa và thông tin về cuộc bầu cử quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Vũ Văn Huấn, người dân thành phố Móng Cái phấn khởi nói về ngày hội đang đến rất gần: "Cán bộ và chiến sỹ trên địa bàn thành phố Móng Cái đã tuyên truyền và hướng dẫn chúng tôi về luật bầu cử. Đường phố thì ngập tràn cờ hoa nên chúng tôi thấy rất phấn khởi. Công tác tuyên truyền trực quan thành phố làm rất tốt. Cờ hoa về tận thôn, khu. Việc tuyên truyền thường xuyên trên loa và các phương tiện đại chúng giúp nhân dân chúng tôi hiểu về ngày bầu cử. Chúng tôi đang rất háo hức chờ đến ngày đi bỏ phiếu”.

Việc tuyên truyền trực quan được thực hiện tại 10 đơn vị bầu cử của thành phố địa đầu Móng Cái.

Cho đến thời điểm này, thành phố Móng Cái đã hoàn thành các tổ chức phụ trách bầu cử theo đúng quy trình, thành phần và thời gian theo Luật định. Đặc biệt, bước tiếp nhận hồ sơ của người ứng cử, tổ chức hội nghị hiệp thương được thực hiện một cách dân chủ, công khai tại 10 đơn vị bầu cử trên địa bàn. Đến nay, đối với cấp Thành phố, cấp xã đã nhận đủ cơ cấu, hồ sơ của những người ứng cử, tiến hành niêm yết công khai danh sách bầu cử tại các đơn vị bầu cử, đón nhận ý kiến tham gia góp ý đối với ủy ban bầu cử các cấp, với người tham gia bầu cử.

Ông Nguyễn Văn Đô, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Móng Cái cho biết: “Chúng tôi thành lập 1 tổ công tác đặc biệt để giải quyết các đơn thư, khiếu nại liên quan đến công tác bầu cử và chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền xử lý ngay tại cơ sở gắn với trách nhiệm của người đứng đầu với tinh thần người dân càng hiểu luật thì dễ đồng thuận dễ thực hiện chủ trương chính sách bầu cử. Tuy là địa bàn biên giới tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp nhưng cho đến thời điểm này tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo”.

Để góp phần thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử, Thành phố Móng Cái đã phát động đợt thi đua đặc biệt đề cao vai trò của cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, thành phố địa đầu Móng Cái đã sẵn sàng cho các bước tiếp theo của ngày hội toàn dân đi bầu cử./.

vov.vn
Loading...